Thông Tin Khám Bệnh Từ Thiện – Quý 1/2011

777

 

1. Khám bệnh cho đồng bào nghèo tại 2 xã Thạnh Tân và Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, thuộc địa bàn của Hội Nhánh Mỹ Phước, Chi Hội Mỹ Tho.


Vào ngày 15/01/2011, Ban YTXH đã tổ chức chuyến khám bệnh cho đồng bào nghèo tại 2 xã Thạnh Tân và Thạnh Mỹ. Hội Nhánh Mỹ Phước và Chi Hội Mỹ Tho đã phối hợp với ban YTXH –TLH tổ chức chuyến khám bệnh này. Từ sáng sớm đoàn đã xuất phát từ TP. HCM lúc 4 giờ sáng, đến trạm YT xã Thạnh Tân lúc 7h sáng. Đoàn đã có thời gian tiếp xúc với đồng bào để chia sẻ về mục đích chuyến khám bệnh và hướng dẫn đồng bào đến khám và nhận thuốc miễn phí.  Hội chữ Thập Đỏ và Phòng Y Tế huyện phối hợp chặt chẻ với HT địa phương để thực hiện chuyến khám bệnh này và đem lại kết quả rất tốt sau một ngày làm việc. Cảm ơn Chúa, suốt một ngày làm việc, đoàn đã khám cho tất cả là hơn 400 bệnh nhân, gồm tổng quát, nha khoa, phụ khoa và kính mắt.

 


 


 



 




 



2. Cũng trong tháng 1, chúng tôi đã thực hiện chuyến khám bệnh tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi phối hợp giữa Uỷ Ban YTXH –TLH, Uỷ Ban YTXH Đà Nẵng, và các y bác sĩ Hoa Kỳ qua hội Bless Việt Nam từ ngày 22-24/01/2011:


Như đã chuẩn bị từ trước, ngày đầu tiên chúng tôi đến tổ chức khám bệnh tại trạm Y Tế xã Hoà Phú, thuộc huyện Hoà Vang, Đà Nẵng (ngày 22/1/2011) cho phần lớn đồng bào sắc tộc Katu. Chúng tôi đã tập kết và khởi hành tại HT Hải Châu, Đà Nẵng từ sáng sớm. Thức ăn sáng được chuẩn bị sẵn là bánh mì để ăn trên xe. Vượt ra ngoài thành phố Đà Nẵng không xa là khu vực nông thôn của huyện Hoà Vang vắng vẻ và yên bình. Đến nơi, chúng tôi đã thấy bà con người Katu đã có mặt đông đủ chờ để được khám bệnh. Chúng tôi có thời gian nói chuyện với đồng bào và nhanh chóng sắp xếp khám bệnh cho đồng bào ngay sau đó. Cùng đi với chúng tôi là các anh chị trong Hội Chữ Thập Đỏ và Hội Từ Thiện Đà Nẵng.  Đặc biệt, có một bác sĩ chuyên khoa mắt người Hàn Quốc đang sinh sống tại Đà Nẵng, một bác sĩ Mỹ và một nha sĩ người Mỹ cùng tham gia khám bệnh trong đợt này. Chúng tôi cũng mời được 2 bác sĩ chưa tin Chúa là những người bạn của chúng tôi đang làm việc tại tại Đà Nẵng cùng tham gia khám bệnh..


Tất cả hơn 250 bệnh nhân được khám và điều trị trong vòng buổi sáng hôm đó. Đặt biệt, vì đây là dịp chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, chúng tôi đã chuẩn bị cho mỗi bệnh nhân một phần quà gồm mỳ gói, dầu ăn, nước mắm, đường và bột nêm.


Chiều ngày 22/1 chúng tôi lên đường vào nghỉ đêm tại Quảng Ngãi để sáng mai khám bệnh sớm tại HT Sơn Hạ. Hôm đó là ngày Chủ Nhật, Chúng tôi phải mất 30km từ Quảng Ngãi lên đến Sơn Hạ. Đến nơi không gặp thầy Quản Nhiệm vì thầy đang tham gia một khoá huấn luyện ở xa nên về không kịp. Chúng tôi đến nơi và cùng tham gia thờ phượng Chúa với tín hữu tại đây. HT Sơn Hạ có hơn 5,000 tín hữu phần lớn là người sắc tộc H’Rê. Họ sống rất xa Hội Thánh nên mỗi tuần họ có giờ thờ phượng riêng vào chiều Chủ Nhật tại các điểm nhóm của mình. Sau giờ nhóm, khoảng 11 giờ, chúng tôi dọn dẹp bạn ghế trong phòng nhóm để khám bệnh ngay trong nhà thờ vì không có nơi nào khác. Rất đông con cái Chúa có bệnh nhưng họ không có điều kiện để đến cơ sở y tế khám và đây là dịp để họ được kiểm tra sức khoẻ của mình. Đến 1 giờ trưa, chúng tôi nghỉ tay 30 phút để ăn trưa với thức ăn của các chị em trong HT chuẩn bị. Sau giờ trưa chúng tôi tiếp tục bắt tay vào làm việc cho đến 3 giờ chiều mới xong tất cả. Chúng tôi chụp vài tấm hình lưu niệm với HT rồi sau đó trở về lại Đà Nẵng. Một ngày làm việc chúng tôi đã khám cho tất cả hơn 300 bệnh nhân là các tín hữu và đồng bào xung quanh Hội Thánh Sơn Hạ. Nhóm các bạn người Mỹ đã vận động quần áo và đồ chơi cho các em nhỏ. Trong giờ khám bệnh, các bạn đã tổ chức trò chơi vui và cũng đã trao các phần quà cho các em thiếu nhi trong HT.

 


 



 

 


 



 





3. Khám bệnh cho đồng bào nghèo tại xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, thuộc địa bàn Hội Thánh Trà Tân vào ngày 26/02/2011.


Vào cuối tháng 2/2011, chúng tôi đã tổ chức khám bệnh cho xã Trà Tân, nơi có Chi Hội Trà Tân vừa được công nhận bởi chính quyền địa phương. HT tại đây cũng đã được ban YTXH kêu gọi đóng góp mua được một mãnh đất để làm nơi nhóm lại. Hiện họ đã khởi công xây dựng một ngôi nhà thờ nhỏ tại đây (hiện tại đang nhóm tại nhà của một tín hữu). Trà Tân trước đây là một điểm nhóm cũa HT Võ Đắt, và hiện tại cũng đang được sự trợ giúp nhiều từ HT Võ Đắt vì HT còn non trẻ và thiếu thốn cả về nhân lực cũng như tài lực.


Chúng tôi đến tại Uỷ Ban xã Trà Tân vào lúc 9h. Vừa đến nơi, chúng tôi nghe loa phong thanh phát đi lời mời của Uỷ Ban cho những ai có giấy mời đến để được khám bệnh. Họ đã làm việc với HT địa phương để phân ra giờ giấc khám khác nhau cho từng thôn. Vì vậy người bệnh không đến một lúc quá đông. Chúng tôi đã làm đến gần 2h chiều mới xong hết bệnh nhân mà chúng tôi đã mời. Tổng số bệnh nhân mà chúng tôi làm được trong ngày là 320 bệnh nhân. Sau khi khám xong, chúng tôi đã vào thăm nơi mà HT đã mua đất và đang xây dựng nhà thờ. Cảm ơn Chúa mọi việc diễn ra tốt đẹp trong kế hoạch mà chúng tôi đã định.

 



 


 


 


 


 




4. Khám bệnh cho đồng bào nghèo tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, thuộc địa bàn Hội Nhánh Thanh Sơn của người Nùng và Dao vào ngày 26/03/2011.


Chúng tôi đã phối hợp với HT Biên Hoà để thực hiện chuyến khám bệnh này cho một điểm nhóm đồng bào sắc tộc thuộc vùng sâu vùng xa. Hội Thánh nhánh Thanh Sơn là HT Nhánh của HT Định Quán. Đi từ Định Quán trên Quốc lộ 20 hường lên Đà Lạt rẻ trái đi vào khoảng 17km là đến HT Nhánh Thanh Sơn. Đoạn đường tuy không xa nhưng phải qua một phà và có khoảng 5km đường đang thi công, nên chúng tôi đã mất đến hơn 4 giờ di chuyển từ TP.HCM đến nơi khám bệnh. Đây thực sự là khu vực xa xôi hẻo lánh nằm không xa khu rừng quốc gia Nam Cát Tiên. Chính quyền địa phương không tìm được nơi khám bệnh thích hợp cho đoàn nên đã đề nghị chúng tôi khám tại Nhà Thờ. Chúng tôi đến nơi trể hơn dự kiến nhưng bà con cũng đã thông cảm và nhiều người đã đem xe hon đa đến chở chúng tôi vào nơi khám bệnh vì xe chúng tôi không thể đến tận nơi được (cách khoảng 3km). Một chiếc xe máy cày đã kéo rơ-mót phía sau chở thuốc và một số anh chị em trong đoàn đến nơi khám bệnh. Một ngày làm việc và di chuyển rất mệt nhọc nhưng rất thoả lòng vì Chúa đã cho chúng tôi tiếp cận được rất nhiều người bệnh từ bên ngoài vào nhà thờ khám bệnh. Tồng số bệnh nhân được khám trong ngày là 368 người gồm có khám tổng quát, phụ khoa, nha, và đo mắt kính. Đặc biệt, cùng đi với chúng tôi lần này có một thân hữu cũng là ân nhân đóng góp cho chuyến khám bệnh này. Sau giờ khám bệnh, chị đã cảm động và đề nghị được cầu nguyện tiếp nhận Chúa ngay tại điểm nhóm. Thầy truyền đạo và đoàn chúng tôi đã cầu nguyện cho chị tiếp nhận Chúa trong sự vui mừng khôn xiết.


 


 


 




 



 


 

 



TTV. UBYT

Bài trướcThăm Viếng Tặng Quà Tết Cho Gia Đình Tín Hữu Tại Quảng Nam
Bài tiếp theoKhám Răng Tại Khánh Hòa (01 – 02.05.2011)