Khám Răng Tại Khánh Hòa (01 – 02.05.2011)

1527

Ban YTXH Tin Lành tỉnh Khánh Hòa đã nộp đơn xin Ủy ban Nhân dân tỉnh cho phép Đoàn Nha khoa Tình nguyện của UB YTXH Tổng Liên hội đến làm việc tại tỉnh nhà. Vì nhiều lý do khách quan, giấy phép của Sở Ngoại vụ và Ban Tôn giáo tỉnh mãi đến sát ngày đoàn đến làm việc mới được cấp. Dù vậy, Ms Trưởng ban YTXH và MsNc. Lê Tấn Cam đã nỗ lực vừa liên hệ với chính quyền sở tại, vừa lo sắp đặt nơi ăn, chốn ở nên đoàn khám bệnh của YB YTXH TLH do BS Trần Văn Thanh làm trưởng đoàn cũng đã đến kịp lúc. Đoàn được sự tham gia của 25 bác sĩ, điều dưỡng từ Hoa Kỳ và Úc là các chuyên gia về Răng Hàm Mặt. Ban YTXH Tin Lành của tỉnh và hai đầy tớ Chúa tại địa phương đã dành trọn thời gian cùng sẻ chia và làm việc với đoàn.

Ngày 01 và 02/05/2011, đoàn đã đến khám và chữa răng miễn phí tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Thị xã Ninh Hòa đang đối diện với một tình hình đặc biệt: 8 thôn phía Tây Nam thị xã với hơn 60.000 dân đang phải sử dụng nước sinh hoạt nhiễm chất Fluor cao gấp 18 lần mức cho phép, nhất là tại thôn Ninh Xuân. Thôn Ninh Xuân là nơi mà chuyên mục “Chuyện lạ Việt Nam” của một trang báo mạng đã có bài viết “Việt Nam có Làng Chết răng”. Tất cả người dân ở đây không ai dám cười ngoại trừ trẻ em chỉ vì răng quá xấu. Vì tình hình thực tế đó nên việc đoàn khám điều trị răng có sự tham gia của y bác sĩ Hoa Kỳ và Úc đến là niềm vui của nhiều người.

Ngày 01/05/2011, đoàn làm việc tại Trường THCS Phạm Hồng Thái, xã Ninh Thân, dành cho dân các cụm xã phía Tây Nam với 200 bệnh nhân. Ngày 02/05/2011 đoàn đến làm việc tại trường THCS Quang Trung, xã Ninh Quang với 150 bệnh nhân.

Trong hai ngày, bỏ qua những trở ngại về chỗ ăn ở, đoàn đã làm việc rất nhiệt tình, tận tâm. Các thành viên trong đoàn không nghỉ trưa nhưng thay ca nhau để ăn trưa với bánh mì và cơm hộp để khám và điều trị cho kịp danh sách 350 người bệnh có vấn đề về răng miệng. Vì thời gian không cho phép nên đoàn chỉ khám và chữa răng cho trẻ em từ 8 đến 18 tuổi, nghĩa là còn có rất nhiều người có nhu cầu cần được điều trị về răng mà đoàn không thể thực hiện được. Xin cầu nguyện để đoàn có cơ hội đến đây trong những lần kế tiếp.

Trong những ngày làm việc tại đây, có nhiều cán bộ của các cơ quan hữu quan đến thăm các địa điểm khám chữa răng và hỗ trợ đoàn như ông Bùi Hữu Thành, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; các ông thuộc Phòng Nội vụ thị xã; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã; BS Nguyễn Trọng Liêm, Phó Giám đốc Bệnh viện; Trưởng phòng Thương binh Xã hội thị xã; Trưởng phòng Y tế thị xã; các chủ tịch xã và nhiều cơ quan chức năng khác cũng cử cán bộ đến. Điều này chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của chính quyền tại đây đối với công tác từ thiện của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (MN). Ngoài ra đoàn còn đến thăm Hội Người Mù thị xã và ủng hộ thêm 4 tạ gạo cùng dầu ăn, mì tôm vào suất ăn của Hội. Đoàn cũng đến thăm Nhà Tình thương thị xã, tặng quà cho các em cơ nhỡ và hỗ trợ 5 triệu đồng để làm thêm mái vòm phía trước nhà. Trên đường về, Đoàn ghé thăm Hội Thánh Tin Lành Núi Sạn và tặng 33 triệu đồng để anh chị em bịnh phong tại đây có thêm điều kiện sinh hoạt và điều trị tốt hơn.

Tạ ơn Chúa, Danh Chúa được vinh hiển qua công tác này. Người dân Thị xã ngạc nhiên tự hỏi tại sao những người nước ngoài lại chấp nhận sự kham khổ và tận tâm với người nghèo như vậy. Qua đó Hội Thánh Chúa tại đây được nhiều người biết đến. Xin cầu nguyện để Chúa tiếp tục sử dụng nhiều ân nhân góp phần với UB YTXH TLH HTTLVN thực hiện nhiều công tác từ thiện hơn để nhiều người biết đến Chúa hơn.

Dưới đây là vài hình ảnh hai ngày làm việc của Đoàn:

5Khám răng

10Trám Răng

6Các Bác sĩ đang khởi động công việc nhổ răng

7

Đoàn đến thăm và tặng quà cho Hội người mù Thị xã

8Đoàn đến thăm và tặng quà cho nhà tình thương TX

9

Hai đầy tớ Chúa tại Thị xã NH có lời cám ơn đoàn

TTV tỉnh Khánh hòa

Bài trướcThông Tin Khám Bệnh Từ Thiện – Quý 1/2011
Bài tiếp theoNhật Ký Hành Trình: Đoàn Nha Sĩ Khám Bệnh