Chương Trình Tủ Thuốc Cho Các Hội Thánh và Điểm Nhóm Năm 2011

874

Chương trình tủ thuốc là chương trình nhằm hỗ trợ cho tín hữu của các Hội Thánh, Điểm Nhóm lẫn đồng bào xung quanh tại các vùng xa không có điều kiện chăm sóc về y tế hoặc hệ thống chăm sóc y tế của nhà nước không đáp ứng đủ. Tủ thuốc dành cho việc sơ cấp cứu ban đầu được đặt tại các Hội Thánh, Điểm Nhóm là nơi tập trung đông người. Tủ thuốc tương tự như tủ thuốc gia đình nhưng qui mô lớn hơn.

Hàng năm, Uỷ Ban YTXH – TLH hỗ trợ để thành lập từ 60-70 tủ thuốc tại các Hội Thánh và các Điểm Nhóm. Năm 2011, Uỷ Ban YTXH dự kiến thực hiện 100 tủ thuốc cho các nơi, tuy nhiên, cho đến nay, chỉ mới vận động được kinh phí cho 75 tủ thuốc tại các Hội Thánh và Điểm Nhóm của 4 tỉnh:

– Khánh Hoà: 17 Hội Thánh và Điểm Nhóm  

– Bình Định: 16 Hội Thánh vá Điểm Nhóm  

– Gia Lai: 27 Hội Thánh và Điểm Nhóm   

– Kontum: 15 Hội Thánh và Điểm Nhóm   

Trong tháng 9 và 10.2011 vừa qua, Uỷ Ban YTXH đã tập huấn cho hơn 200 Mục sư, Truyền Đạo và nhân sự về các kiến thức y tế cơ bản và cách sử dụng thuốc có trong tủ để giải quyết các bệnh thông thường, các trường hợp sơ cấp cứu tại 75 Hội Thánh và Điểm Nhóm nêu trên. Tổng kinh phí để thực hiện 75 tủ thuốc này là 480 triệu đồng.   

Mỗi tủ được hỗ trợ 6.400.000 đồng (sáu triệu bốn trăm ngàn đồng) trong vòng 1 năm bao gồm: hỗ trợ đóng tủ, dụng cụ y tế cơ bản như ống nghe, máy đo huyết áp, nhiệt kế, dụng cụ sơ cấp cứu, băng gạc, và thuốc thông thường không kê đơn. Các Hội Thánh và Điểm Nhóm cam kết với Uỷ Ban YTXH – TLH sẽ tiếp tục trích quỹ của Hội Thánh hoặc vận động kinh phí để tiếp tục duy trì tủ thuốc sau một năm nhận hỗ trợ từ Uỷ Ban YTXH-TLH.   

Nhân sự quản lý các tủ thuốc là các y bác sĩ trong Hội Thánh, Mục sư, bà Mục sư sống ngay tại các Hội Thánh, Điểm Nhóm và các anh em nhân sự khác. Tất cả đều được tập huấn các kiến thức y tế cơ bản và cách điều hành tủ thuốc, dùng thuốc trước khi lập các tủ thuốc. Uỷ Ban đang khuyến khích các y bác sĩ thuộc các Hội Thánh địa phương tổ chức huấn luyện hàng quý cho các các nhân sự để nâng cao hiệu quả của các tủ thuốc.  

Chương trình tủ thuốc không chỉ giúp cho tín hữu trong Hội Thánh mà còn cho cả đồng bào xung quanh khi có nhu cầu. Theo báo cáo từ các nơi gửi về, chương trình tủ thuốc đã mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác chăm sóc tín hữu và đồng bào xung quanh khu vực của Hội Thánh. Mỗi tủ thuốc tiếp nhận hàng tuần từ vài chục đến hàng trăm bệnh nhân. Nhiều Hội Thánh đã trích thêm tiền để mua thuốc bổ sung cho các tủ thuốc vì nhu cầu quá lớn. Nhiều người cho rằng thuốc từ các tủ thuốc của chương trình này rất hiệu quả mặc dù chỉ là thuốc thông thường. Và nhiều người khi đến để nhận thuốc đã gửi dâng hiến thêm vào quỹ tủ thuốc của Hội Thánh. Thuốc từ các tủ thuốc chỉ là các thuốc thông thường không kê đơn như bên ngoài, nhưng chính sự ân cần thăm hỏi, chăm sóc của các nhân sự phụ trách tủ thuốc mới là rất quan trọng trong việc trị bệnh. Đây cũng chính là cơ hội để Hội Thánh bày tỏ tình yêu thương cho tín hữu và đồng bào xung quanh.   

Từ khi thành lập chương trình tủ thuốc cho đến nay, Uỷ Ban YTXH-TLH đã thực hiện được hơn 400 tủ thuốc tại 22 / 34 tỉnh thành từ Quảng Trị đến Cà Mau. Còn 11 tỉnh thành khác (trừ Tp.HCM) vẫn chưa triển khai dự án được. Tuy nhiên, ngay trong 22 tỉnh đã triển khai dự án, vẫn còn rất nhiều nơi chưa được hỗ trợ tủ thuốc như Kontum, Gia Lai, Lâm Đồng, Binh Thuận, Quảng Nam. Ước tính nhu cầu còn lại cho tất cả 11 tỉnh chưa triển khai và các tỉnh đã triển khai mà còn thiếu là 600 tủ thuốc nữa. Uỷ Ban YTXH –TLH mong ước được tín hữu các nơi dâng hiến cho công tác này nhằm mang lại sự yên ủi cho tín hữu và đồng bào nghèo tại các Hội Thánh và Điểm Nhóm vùng sâu vùng xa./.  

TTV. UBYTXH

Bài trướcHội Thánh Tin Lành Việt Nam Và Công Tác Từ Thiện
Bài tiếp theoGhi Nhanh Thông Tin Lũ Lụt Đồng Bằng Sông Cửu Long.