Tổng Kết Hoạt Động Y Tế Xã Hội Tại Đồng Tháp Năm 2013.

718

 

I .        TỔNG QUAN VỀ ĐỒNG THÁP

 

Hằng năm, Ủy Ban Y Tế Xã Hội (Ủy Ban YTXH) có dự án xây nhà cho người nghèo tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Trong 6 tháng đầu năm 2013, ngoài một số nhà được làm ở các tỉnh có nhu cầu đặc biệt hoặc do ảnh hưởng của hỏa hoạn, Ủy Ban YTXH đã thực hiện dự án xây 36 căn nhà tại tỉnh Đồng Tháp. Đây là dự án lớn được bắt đầu từ đầu năm 2013 và vừa có lễ Tổng kết vào đầu tháng

 

7/2013. Cảm ơn Chúa, dự án đã có ảnh hưởng rất lớn đem Đạo Chúa đến với cộng đồng qua việc giúp đỡ các gia đình khó khăn về chỗ ở làm được căn nhà để sống tốt hơn. Nhiều gia đình đã vui mừng khôn xiết vì thấy sự ban cho kỳ diệu mà Chúa đã làm trên gia đình họ. Ủy Ban YTXH ghi lại những chi tiết của dự án trong bài viết này để dâng lời cảm ơn Chúa.

 

Đồng Tháp là một tỉnh nằm trong vùng Đồng Tháp Mười, thuộc đồng bằng sông Cửu Long, phía bắc giáp Cam-pu-chia, phía nam giáp Vĩnh Long và Cần Thơ, phía tây giáp An Giang, phía đông giáp Long An và Tiền Giang. Toàn tỉnh có 1 thành phố (Cao Lãnh), 2 thị xã (Sa Đéc và Hồng Ngự, 8 huyện lỵ. Dân số ước tính khoảng 1,7 triệu người. Tỉnh Đồng Tháp có sông và kênh rạch chằng chịt. Người dân sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt và nuôi trồng thủy sản. Trong tỉnh vẫn còn hàng nghìn hộ nghèo có nhà cửa tạm bợ, nằm sâu trong đồng ruộng, hoặc trên khu dân cư. Mỗi năm, nhà nước và các hội đoàn đều có những chương trình xây nhà tình nghĩa, tình thương cho đồng bào nghèo nhưng số nhà được xây không đáng kể, không thể đáp ứng như cầu so với số lượng hộ nghèo mới phát sinh mỗi năm là hơn 7.800 hộ.

 

Tin Lành đến Đồng Tháp từ rất sớm, đã hơn 92 năm, khởi đầu ở 2 khu vực Sa Đéc và Cao Lãnh, sau đó lan ra nhiều vùng khác, nhưng hiện tại toàn tỉnh chỉ có được 10 Hội Thánh, 2 hội nhánh, và 6 điểm nhóm thuộc Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (MN) với tổng số tín hữu khoảng 8.000. Là khu vực thường xuyên đối mặt với lũ lụt, nên trước đây mỗi lần ngập lụt các Hội Thánh cũng có kêu gọi cứu trợ nhưng chủ yếu là giúp trong vòng nội bộ của tín hữu. Họ chưa đủ kinh phí cũng như chưa đồng tình với nhau để có thể giúp đỡ ra bên ngoài Hội Thánh. Ủy Ban YTXH đã có những dự án tại Đồng Tháp kể từ năm 2008 và kéo dài cho đến nay. Các chương trình như tủ thuốc, cứu trợ, khám bệnh tự thiện, dạy tiếng Việt cho người lớn, làm các bồn chứa nước mưa cho gia đình nghèo vẫn đang tiếp tục được thực hiện tại tỉnh này cho đến cuối năm nay.

 

II.       DỰ ÁN XÂY NHÀ CHO NGƯỜI NGHÈO:

 

Giống như các dự án khác, dự án Xây Nhà Cho Người Nghèo của Ủy Ban Y Tế Xã Hội – Tổng Liên Hội (Ủy Ban YTXH-TLH) cũng theo đúng các nguyên tắc chung của Ủy Ban YTXH đó là: ưu tiên cho người nghèo nhất, không phân biệt tín hữu hay đồng bào chưa tin Chúa, Hội Thánh địa phương là nơi trực tiếp thực hiện dự án, kêu gọi sự tham gia của địa phương, nhắm vào cần câu hơn con cá, và tất cả vì sự vinh hiển danh Chúa. Theo những nguyên tắc này, Ủy Ban đã công tâm chọn lựa các gia đình nghèo (theo giới thiệu của Hội Thánh và chính quyền địa phương) nhưng đảm bảo một số yêu cầu cần thiết nhất có thể làm được căn nhà như đất nền, tinh thần quyết tâm và có thiện chí của gia đình. Mỗi Hội Thánh đề xuất một nửa số căn nhà cho tín hữu và một nửa cho đồng bào. Chính Hội Thánh phải bầu ra ban quản lý xây nhà để lên kế hoạch, tính toán với thợ xây và gia đình, quản lý vật liệu và nhân công, quản lý tài chính, trước khi việc xây dựng được bắt đầu. Các gia đình hưởng lợi phải xem đây là căn nhà của chính mình, có sự góp phần về tài chính cũng như tính toán thiết kế, nó không phải là căn nhà được người khác làm sẵn để họ sử dụng. Với sự quan tâm và góp phần của Hội Thánh cũng như tinh thần làm việc của tình nguyện viên trong Hội Thánh hoặc các đoàn tình nguyện, tình yêu thương của Chúa được thể hiện và danh Ngài được soi sáng qua công việc của dự án này.

 

Ủy Ban YTXH đã chuẩn bị cho dự án này từ những tháng cuối năm 2012. Hội Thánh Tin Lành Việt Nam tại Úc Châu đã cam kết hỗ trợ với chúng tôi trong dự án này. Mục sự Đoàn Trung Chánh đã vận động và kêu gọi con cái Chúa tại Úc và các nơi góp tài chính cũng tổ chức đoàn tình nguyện đến Châu Thành và Sa Đéc để cùng trực tiếp xây nhà với bà con nghèo. Cùng với 6 căn nhà mà đoàn tình nguyện đã xây dựng được, đoàn cũng quyên góp thêm kinh phí đủ để làm thêm 10 căn nữa nâng số nhà mà các Hội Thánh và con cái Chúa tại Úc tài trợ lên đến 16 căn. Số còn lại, Ủy Ban YTXH đã kêu gọi các Hội Thánh trong và ngoài nước hỗ trợ được 20 căn. Có những ân nhân hoặc Hội Thánh giúp được một căn, có ân nhân chỉ giúp được nửa căn hoặc một phần của căn nhà nhưng chúng tôi được khích lệ rất nhiều vì có nhiều người đã quan tâm và góp phần cùng công việc Chúa chung.


1.   ĐOÀN TÌNH NGUYỆN XÂY NHÀ:

 

Ngày 22/01/2013, đoàn công tác của Hội ThánhTL Việt Nam tại Úc đã bắt đầu chuyến đi đến 2 Hội Thánh Châu Thành và Sa Đéc để xây 6 căn nhà. Để đoàn có thể làm việc với nhiều tiến độ khác nhau của quá trình xây nhà, Ủy Ban YTXH-TLH đã đi thăm và chọn lựa 6 gia đình, và cũng đã bắt đầu xây dựng trước một vài căn ở nhiều tiến độ khác nhau. Có căn thì đã chuẩn bị lợp mái, căn thì đang xây vách, căn thì vừa làm xong phần móng, căn thì chỉ chuẩn bị vật liệu xây dựng nhưng chưa làm gì cả. Tại Châu Thành, 4 căn nhà nằm tương đối sâu phía trong đồng, thậm chí có 2 căn thuộc điểm nhóm An Phú Thuận, đoàn phải di chuyển bằng xuồng máy mỗi ngày mới đến được nơi làm việc. Tại Sa Đéc, 2 căn nhà nằm tận ở điểm nhóm Tân Khánh Trung, thuộc khu vực huyện Lấp Vò. Đoàn ngủ lại tại Sa Đéc nên mỗi ngày phải chia nhau thành 2 nhóm đi 2 hướng và sau vài ngày họ lại hoán chuyển để mỗi thành viên có thể tham gia được với tất cả các nhà.

Mang danh là đoàn tình nguyện xây nhà nhưng hầu hết các bạn trẻ không biết gì nhiều về xây dựng, họ chỉ phụ giúp bưng bê, trộn hồ, chuyển gạch, và cát để các thợ chính xây. Tuy nhiên, tinh thần làm việc của họ đã truyền tinh thần nhiệt huyết đến các anh em trong Hội Thánh địa phương và các gia đình. Có rất nhiều người thắc mắc vì sao phải đi từ Úc về đây tốn kém tiền vé máy bay, tiền ăn ở và đi lại để đổi lại mấy ngày công lao động mà không gửi tiền về thuê người khác làm có chất lượng hơn? Thật ra qua sự tham gia này các bạn trẻ hiểu hơn về Việt Nam, thấy được và thông cảm hơn với sự khó khăn của đồng bào, chính họ cũng được trưởng thành qua chuyến đi này và luôn có những cam kết cho công việc Chúa chung tại quê nhà trong tương lai. Vì vậy nếu đem so sánh chất lượng ngày công lao động mà họ bỏ ra thì nó không đáng giá là bao nhưng giá trị của nó thì có lẽ không thể dùng tiền để mua được. Sau gần 10 ngày làm việc, hầu như 6 nhà đã hoàn tất phần cơ bản. Gia đình chỉ còn lo dọn dẹp và hoàn thiện phần phụ xung quanh để đón Tết âm lịch.

 

Khi đoàn xây nhà của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam tại Úc ra về, Ủy Ban YTXH tiếp tục cầu nguyện Chúa để có đủ kinh phí thực hiện phần còn lại của dự án đó là xây 30 căn nhà nhà nữa. Cảm ơn Chúa ngày 27 tháng 2 năm 2013, Ủy Ban YTXH-TLH quyết định tiếp tục phần còn lại của dự án trong khi khi phí chưa đủ và vẫn tiếp tục vận động. Chúng tôi thăm tất cả 7 Hội Thánh còn lại và chọn lựa các gia đình hưởng lợi theo đúng tiêu chí của Ủy Ban. Sau đó Ủy Ban đã có buổi họp tất cả các Chi hội để phổ biến đầy đủ cách thức thực hiện một căn nhà theo nguyên tắc của Ủy Ban YTXH. Vì đợt này chúng tôi không có đoàn tình nguyện như trước mà chủ yếu sử dụng tình nguyện viên trong Hội Thánh hoặc tại địa phương. Mỗi Chi hội thành lập 1 ban quản lý dự án từ 3-5 người, phối hợp với mục sư quản nhiệm để quản lý chặt chẽ việc xây dựng. Các anh chị trong các ban quản lý lo lắng vì dự án đòi hỏi họ phải đi sâu sát với từng căn nhà của dự án. Tuy nhiên, chính sự sâu sát và tới lui với gia đình nhiều lần là cách bày tỏ sự chân tình của Hội Thánh trong việc giúp đỡ họ. Tình yêu thương Chúa được thể hiện không bởi món qùa cho họ mà quan trọng là cách thức để tặng món quà đó. Trong quá trình xây dựng, chúng tôi luôn nhận được những phản hồi gặp khó khăn từ phía các ban quản lý của Chi hội. Có hộ chưa giải quyết xong phần đất nền, có hộ thì chưa kiếm thêm được tiền để tiếp tục, và nhiều vấn đề khác nữa. Tuy nhiên, các anh chị em trong ban quản lý luôn tìm mọi cách tốt nhất để giúp gia đình mà không để dự án bị chậm trễ. Có nhiều gia đình mơ ước có một căn nhà mới từ lâu lắm rồi, nay được nhà thờ Tin Lành chọn lựa xây nhà họ nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng không biết sẽ hoàn thành được căn nhà hay không. Cuối cùng họ nói lời cảm ơn Hội Thánh và các anh chị trong ban quản lý cách thật lòng.

 

“Chính sự kiên nhẫn, nhiệt tình, và hết lòng đối với gia đình chúng tôi mà các anh chị đã làm bà con họ hàng của tôi phải hổ thẹn, dốc hết những gì họ có để trợ giúp cho chúng tôi hoàn thành xong căn nhà trong sự vui vẻ,” một chủ hộ chia sẻ với chúng tôi

 

Đến cuối tháng 6, các Chi hội thông báo đa số các nhà đã hoàn tất, nên Uỷ Ban YTXH có chuyến thăm lượng giá và tổng kết dự án. Chúng tôi đến từng căn nhà một để nhìn xem công việc chính tay các anh em trong Hội Thánh quản lý. Chúng tôi nghe được tất cả các câu chuyện mà từng gia đình đã thuật lại cho chúng tôi. Đó là những câu chuyện về sự nỗ lực của gia đình phối hợp với Hội Thánh địa phương để đạt được mục tiêu vượt quá khả năng tài chính của họ. Họ kể lại những khó khăn, những lúc tưởng chừng như bỏ cuộc vì không xoay sở đủ tiền nhưng cuối cùng tất cả đã hoàn tất. Một vài gia đình đã hoàn thiện phần bên trong để có thể vào ở nhưng tiếp tục đi làm kiếm tiền để hoàn thiện phần bên ngoài. Đa số các gia đình đã bỏ vào nhiều hơn phần trợ giúp của Ủy Ban (là 25 triệu đồng), thậm chí có gia đình bỏ thêm vào đến 60-70 triệu. Không phải chỉ có chúng tôi mới ngạc nhiên về điều này mà chính gia đình và ban quản lý các Chi hội cũng không khỏi ngạc nhiên. Vì khi đi thăm để chọn lựa chúng tôi biết họ không có tiền để góp vào nhiều nhưng tiền ở đâu họ có thể hoàn tất căn nhà đẹp như hiện nay? Có vài nhà phải thay đổi thiết kế vài lần vì số tiền anh em và bà con hỗ trợ càng lúc càng thêm lên khiến họ phải thiết kế lại để có căn nhà thích hợp hơn.

 

2.   NHỮNG LỜI CHỨNG

 

Chúng tôi đến thăm nhà bà Đoàn Thị Pháo là một gia đình đồng bào ở tại Hồng Ngự mà chính quyền giới thiệu cho chúng tôi để làm nhà. Nhà cũ của bà nằm trên kênh nước hôi thối và muỗi nhiều vô kể. Sau bao nhiêu năm tháng bà khẩn cầu một phép lạ để có được căn nhà sạch sẽ và có nền đất để không còn muỗi mòng nữa. Bà có mấy người con nhưng đi làm xa hoặc sống nơi khác, cuộc sống của họ cũng khó khăn nên bà phải nuôi vài người cháu ngoại và nội.  Khi chúng tôi đến thăm nhà lần đầu tiên bà mừng lắm nhưng bà lo lắng vì tuổi già sức yếu, các cháu lại còn nhỏ dại



thì làm sao có thể làm được căn nhà. Trong khi đó bà chỉ dành dụm được vài triệu đồng, nhưng nhà nằm trên kênh nước muốn lấp phải cần một lượng cát rất lớn. Hội Thánh Hồng Ngự cũng không thể giúp đỡ về tài chính, họ chỉ có thể góp công mà thôi. Khi căn nhà được xây dựng, bao nhiêu tình thương của xóm giềng và con cái được chia sẻ với bà. Những người con và cháu mà theo bà biết là không đủ tiền để ăn qua ngày nhưng họ cũng mang tiền về góp phần với bà. Cuối cùng bà đã làm xong căn nhà với mức chi phí tổng cộng 40 triệu, chưa kể công của con cháu và Hội Thánh bỏ vào. Chúng tôi đến thăm khi nhà hoàn tất, bà nói với chúng tôi trong niềm vui hòa lẫn với nước mắt, “Tôi mơ ước có căn nhà từ bao nhiêu năm nay, bây giờ ước mơ của tôi đã thành sự thật, nếu không nhờ các chú Tin Lành tôi không thể nào làm được căn nhà này, nếu các chú chỉ giúp tiền thôi thì tôi cũng không làm được căn nhà này.”

 

Tại Phú Cường, nơi nằm trong rốn sâu của vùng Đồng Tháp Mười, có một gia đình đồng bào khác là anh Nguyễn Thanh Hậu. Anh là bộ đội xuất ngũ có vợ và 2 con nhỏ. Gia đình anh có một miếng đất nằm rất thấp nên anh phải làm nhà sàn nhỏ, che bằng tấm bạt xung quanh rất nóng nực vì không có cửa thông gió, chúng tôi vào nhà thăm anh mà không chịu nổi cái nóng oi bức bên trong, vậy mà gia đình anh phải chịu đựng bao nhiêu năm nay. Nghe chúng tôi từ Hội Thánh đến thăm trong chương trình làm nhà tình thương, vợ chồng anh mừng lắm. Anh gom hết vốn liếng vào vườn dưa đang trồng và nếu thu hoạch tốt thì anh có đủ số tiền để đắp vào làm được một căn nhà đẹp. Hội Thánh Phú Cường kiên nhẫn chờ đợi mùa dưa của anh. Nhưng mọi việc không như anh tính toán, chẳng những vụ dưa không thu được đủ tiền làm nhà mà anh còn mất hết cả vốn bỏ ra ban đầu. Anh đến gặp Hội Thánh và khóc thật nhiều, anh khóc vì công sức bỏ vào vườn dưa giờ mất trắng và cũng khóc cho cơ hội làm nhà đến mà anh không nhận được bởi theo anh chỉ sự trợ giúp của Hội Thánh thì không thể nào làm được căn nhà.

 

Tuy nhiên, Hội Thánh đã thuyết phục anh kêu gọi nhân công là anh em bà con và Hội Thánh cũng có góp thêm công giúp nữa thì anh có thể làm được căn nhà nhỏ. Về nhà anh kêu thợ tính toán một lần nữa, anh trở lại quyết định không nhận căn nhà vì nếu có làm nhỏ mấy đi nữa thì phải cần đến 50 triệu tiền vật liệu. Hội Thánh lại thuyết phục anh, phải làm căn nhà dù nhỏ cũng được, vì họ thương cho hoàn cảnh gia đình của anh nhất là 2 cháu nhỏ. Vợ chồng của anh Hậu và bà con anh em trong gia đình ngạc nhiên với sự kiên nhẫn của Hội Thánh, “họ chờ đợi mình đến khi xong mùa dưa đã quá trễ rồi, dù mình từ chối nhiều lần họ vẫn không chịu đổi gia đình khác,” vợ anh nói. Điều tưởng chừng như rất nhỏ này đã đem đến cho họ sự tò mò và thêm nguồn sức mạnh cho gia đình anh, họ thấy Hội Thánh đã yêu thương họ nhiều và quyết tâm giúp họ dù họ chẳng xứng đáng để được sự quan tâm ấy. Điều này đã thôi thúc các anh chị em trong gia đình đồng lòng dốc hết sức để giúp gia đình anh Hậu. Họ quyết định làm nhà bằng mọi cách! Phần lớn công thợ là của gia đình, các anh em người góp một ít và cuối cùng gia đình góp thêm được 35 triệu cộng với sự trợ giúp 25 triệu của Hội Thánh nên căn nhà đã hoàn tất với mức 60 triệu. Ngồi suy nghĩ lại, anh Hậu không tin vào con số này, dù đó là sự thật. Chúng tôi suy gẫm và nghiệm ra một điều “tình thương có sức biến đổi rất lớn.”

 Gia đình anh Lê Văn Beo, ngụ ấp Tân Cường, xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là một trong 17 gia đình đồng bào ngoài Hội Thánh nhận được sự trợ giúp nhà đã viết lại suy nghĩ của mình:

 

“Vợ chồng tôi cưới nhau năm 2005, được cha mẹ cho ở riêng. Vì cha mẹ hai bên rất nghèo, không có đất cát, chỉ cho được một nền nhà để ở, cất nhà tôn lá tạm bợ – chồng đi làm mướn, tôi thì tật nguyền, chỉ ở nhà may vá và nuôi 3 con nhỏ. Sau hai lần sanh, qua 7 năm nhà hư dột. Nắng thì nóng rát cả da do mặt trời chiếu vô nhà qua những chỗ rách; mưa thì dột nát hầu như không còn chỗ khô; gió đến thì sợ sập, phải chằng néo, cặp cây… Khi nào có chồng ở nhà thì còn yên lòng, nếu chồng đi làm chưa về, mỗi khi mưa gió đến mẹ con chỉ còn biết ôm nhau che đậy cho qua cơn mưa. Nhìn các con mà xuống nước mắt. Vợ chồng tôi tha thiết muốn có được căn nhà che nưa che nắng. Nhưng thật bế tắc khi phải lo cơm ngày 2 bữa, lo sữa cho 2 bé sinh đôi. Dù đã cố gắng hết sức lực mình có: chồng thì chịu khó làm mướn, tôi thì chăm sóc con cái, an ủi nhau tìm cách tiết kiệm để có cơ hội cất nhà nhưng mãi vẫn chưa thực hiện được ước mơ. Thật may mắn, gia đình tôi được chính quyền địa phương giới thiệu với Hội Thánh Tin Lành Phú Cường cất nhà tình thương và được Hội Thánh chọn. Vợ chồng tôi vô cùng vui mừng nói với nhau “Mình được cất nhà rồi anh ơi!”. Nhờ số tiền 25 triệu của Hội Thánh hỗ trợ cùng với số tiền hai vợ chồng tôi dành dụm và sự giúp đỡ của nhiều bà con mỗi người một ít, vợ chồng tôi đã có được ngôi nhà hằng mơ ước. Dì Ba còn nói “Sao không giúp thêm cho con cháu mình, bên Hội Thánh người ta xa lạ mà còn giúp cho”. Ngôi nhà được xây lên trong niềm vui những đêm không ngủ. Nhà cất dài 14m, ngang 4m, tổng chi phí 110 triệu. Sau khi hoàn thành, vợ chồng con cái bước vào nhà mới, vợ chồng nói với nhau “Không ngờ mình có được căn nhà như vầy”. Cả nhà đi tới đi lui nhiều đêm không ngủ vì niềm vui không tả được. Kể từ đây không còn cảnh mưa gió. Các con được ở trong nhà êm ấm, có chỗ ngồi học hành vui chơi còn vợ chồng tôi cũng yên tâm lo cho cuộc sống con cái sau này. Vợ chồng tôi thành thật biết ơn Hội Thánh đã hỗ trợ cho gia đình tôi. Vợ chồng tôi hứa sẽ cố gắng làm ăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, yêu thương nhau, nuôi dạy con cái, gìn giữ và tu bổ ngôi nhà tình thương mà Hội Thánh và bà con đã giúp đỡ cho. Gia đình tôi xin thành thật cảm ơn.”

3.   THĂM VÀ TỔNG KẾT DỰ ÁN:

 

Sau khi thăm và đánh giá dự án, Ủy Ban YTXH quyết định tổ chức buổi tổng kết dự án để chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo lại kết quả dự án, và bày tỏ sự biết ơn với ân nhân cũng như tất cả các tình nguyện viên trong ban quản lý dự án. Chúng tôi chọn ngày 3/7/2013 để tổ chức tổng kết tại nhà thờ Tin Lành Cao Lãnh. Tất cả 36 gia đình được mời về tham dự buổi tổng kết. Một số gia đình tín hữu và đồng bào được mời để nói lên cảm nghĩ của họ trong suốt quá trình thực hiện dự án. Chúng tôi rất cảm động nghe được sự trải lòng của các gia đình nhận nhà. Ban Quản Lý dự án của các Chi hội báo cáo lại những khó khăn, thuận lợi và kinh nghiệm qua dự án xây nhà này. Các anh chị trong ban rất vất vả và mệt nhọc chạy ngược chạy xuôi để thực hiện các căn nhà nhưng họ rất vui mừng vì đã góp phần cùng Hội Thánh địa phương và Ủy Ban YTXH bày tỏ tình thương cách cụ thể cho tín hữu và đồng bào nghèo. Đại diện chính quyền của 4 khu vực của Hội Thánh xung quanh thành phố Cao Lãnh cũng tham dự và có lời phát biểu cảm ơn Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (MN) đã có dự án thiết thực đáp ứng được nhu cầu của người nghèo trong tỉnh. 

 

Trong buổi lễ, MS Phó Hội Trưởng I, Hội Thánh  Tin   Lành   Việt  Nam  (MN),  Kiêm Trưởng Ban YTXH – TLH đã có lời Chúa khích lệ các gia đình nhận nhà, các anh em trong ban quản lý dự án, và các mục sư quản nhiệm. Bày tỏ sự biết ơn công khó nhọc của tất cả mọi người để dự án thành công, Ủy Ban đã có những món quà kỷ niệm gửi tặng các gia đình, các anh chị trong ban quản lý dự án và các cháu thiếu nhi là con của các gia đình. Và sau đó có buổi tiệc thông công thân mật với tất cả mọi người tham gia buổi tổng kết.

 

Tổng giá trị dự án xây nhà là 1 tỷ 935 triệu đồng, trong đó phần hỗ trợ từ phía Ủy Ban YTXH-TLH là 910 triệu đồng, đóng góp từ phía gia đình là 1 tỷ 025 triệu đồng. Đó là chưa kể phần góp công của gia đình, bà con hàng xóm, Hội Thánh, và đoàn tình nguyện. Với số lượng 36 căn nhà của dự án, trị giá trung bình mỗi căn nhà khoảng 53.7 triệu đồng. Đây là mức kinh phí phù hợp với phần lớn các dự án xây nhà thực tế trong nước hiện nay, tổng mức hỗ trợ từ dự án và phần đối ứng của gia đình phải là 50 triệu đồng/căn thì dự án mới khả thi. Đối với các dự án tại Đồng Bằng sông Cửu Long, vì phần móng tốn kém nhiều hơn, nên nếu làm nhà xây thì mức chi phí cho một căn nhà phải cao hơn các vùng khác. Chính sự  kêu gọi tham gia từ nhiều phía mà Ủy Ban YTXH có thể thực hiện dự án này, trong đó phần hỗ trợ của Ủy Ban chỉ có 46.55%, số còn lại 53.45% được góp phần từ gia đình và nguồn khác tại địa phương.

 

4.  BÀI HỌC KINH NGHIỆM

 

Qua các dự án xây nhà của Ủy Ban YTXH-TLH, chúng tôi có dịp thăm viếng nhiều gia đình, thấy được kết quả của công việc không chỉ là căn nhà mà nó còn đem lại kết quả tinh thần rất lớn trong cộng đồng, trong Hội Thánh địa phương và đặc biệt nó để lại một ấn chứng về tình yêu của Chúa đang tồn tại qua Hội Thánh của Ngài. Chính vì vậy các dự án xây nhà của Ủy Ban YTXH-TLH khác với các dự án xây nhà khác ở những điểm sau:

 

•  Về hiệu quả sử dụng: Chính các gia đình dự phần vào việc thiết kế kiểu dáng, kích thước của căn nhà theo nhu cầu sử dụng thực tế và phù hợp với tài chính có được nên căn nhà làm xong đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

•  Về chất lượng: Với sự quản lý vật liệu chặt chẽ và không thuê khoán, căn nhà được làm đúng với giá trị thực của nó. Với cùng một số tiền, cách quản lý này sẽ đem lại chất lượng tốt hơn bởi chính sự góp công của tình nguyện viên, của gia đình, và bà con hàng xóm sẽ tiết kiệm được tiền công thợ, và đắp thêm vào vật liệu xây dựng cho căn nhà kiên cố thêm

•  Bảo vệ và trân trọng thành quả của mình: Căn nhà là sản phẩm chính gia đình góp phần vào.

Có thể họ không có kiến thức hay khả năng để làm nhà, nhưng sự tham gia góp ý kiến của họ từ lúc ban đầu cho đến khi hoàn tất cho thấy đây là thành quả của mình. Vì là thành quả lao động của chính mình nên họ nâng niu và bảo quản nó để có thể sử dụng được lâu dài.

•  Gây dựng mối quan hệ trong cộng đồng: Qua dự án xây nhà, mối quan hệ giữa Hội Thánh và cộng đồng, Hội Thánh và chính quyền địa phương, giữa gia đình và hàng xóm cũng như bà con họ hàng được gây dựng. Việc giúp đỡ cho nhau trong lúc khó khăn làm tăng thêm sự gắn bó tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt, Hội Thánh địa phương có được mối liên hệ với cộng đồng là cơ hội để chia sẻ tình thương Chúa cho đồng bào chưa biết đến Ngài.

 •  Bày tỏ tình thương qua dự án: Được gọi là “Nhà Tình Thương” thì phải thể hiện tình thương trong khi giúp làm nhà. Nếu đến làm cho gia đình một căn nhà rồi bàn giao cho họ vào ở thì đó chỉ nói về “Của Cho,” nhưng tình thương thể hiện nhiều hơn trong “Cách Cho” của chúng ta. Cách thức Hội Thánh quản lý, giám sát, thảo luận, tới lui nhiều lần, và tôn trọng ý kiến gia đình trong lúc làm nhà chính là “Cách Cho” rất quan trọng để gửi gắm tình thương trong lúc làm nhà. Căn nhà có thể sẽ hư hỏng theo thời gian và mưa gió nhưng tình thương của Chúa sẽ vẫn còn lại trong lòng người. Và một ngày nào đó họ sẽ tìm đến cội nguồn của tình thương đó.

 

III.      CÁC DỰ ÁN KHÁC

 

Bên cạnh dự án xây nhà, kể từ năm 2008, Ủy Ban YTXH đã có những dự án khác tại tỉnh Đồng Tháp như hỗ trợ tủ thuốc, huấn luyện giáo viên dạy tiếng Việt cho người lớn, khám bệnh từ thiện, cứu trợ lũ lụt năm 2011, cứu trợ phục hồi năm 2012, hỗ trợ bồn chứa nước mưa cho các hộ gia đình nghèo. Trong số này có một vài hoạt động vẫn đang tiếp tục thực hiện trong những tháng cuối năm 2013 như khám bệnh từ thiện và hỗ trợ bồn chứa nước mưa. Tổng kinh phí tất cả các dự án mà Ủy Ban YTXH- TLH hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp khoảng 1,8 tỷ đồng.

 

Ủy Ban hy vọng qua các dự án này, các Hội Thánh trong tỉnh tiếp tục duy trì các dự án trong tương lai để có thể đem tình thương đến cho cộng đồng. Các Chi hội có thể bắt đầu các dự án theo khả năng có được của Chi hội mình trước khi vận động từ bên ngoài. Mỗi Chi hội đã thành lập nhóm YTXH nên tiếp tục duy trì, lên kế hoạch hoạt động mỗi năm, trích nguồn ngân quỹ từ Hội Thánh cũng như kêu gọi sự đóng góp của con cái Chúa trong chính Chi hội mình. Khi kêu gọi tài chính trong Chi hội không đủ, thì mới vận động nguồn bên ngoài Hội Thánh. Một kinh nghiệm được rút ra từ các Chi hội đã duy trì được nhiều hoạt động YTXH hiệu quả sau khi Ủy Ban kết thúc các dự án là:

 

(1) Lập Dự Án: Nếu không lập kế hoạch hoạt động cụ thể mà chỉ kêu gọi cách chung chung thì rất ít con cái Chúa trong Hội Thánh hưởng ứng. Khi dâng hiến họ luôn muốn biết mục đích và mục tiêu là gì? hoạt động gì để đạt được mục đích và mục tiêu đó? kết quả đầu ra là gì? dự trù kinh phí là bao nhiêu? có rủi ro gì không?… Tất cả các yếu tố trên được thể hiện trong một Dự Án. Ủy Ban YTXH có mẫu Dự Án này và cũng có thể hướng dẫn cách “Viết Dự Án.” Nếu các chị hội có nhu cầu, chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn cho các nhóm YTXH của các Chi hội.

 

(2) Dâng Hiến Sẽ Được Phước: Một câu nói quen thuộc trong Hội Thánh là “dâng hiến để được phước,” nhưng không phải ai cũng kinh nghiệm được điều này. Một số mục sư e ngại việc kêu gọi dâng hiến quá nhiều sẽ làm cho con cái Chúa khó khăn hoặc sẽ giảm đi ngân sách của Hội Thánh. Thực tế cho thấy, khi tín hữu dâng hiến Chúa sẽ làm cho họ dư dật hơn, công việc làm ăn của họ được “mưa thuận gió hòa.” Có thể họ không thu nhập nhiều hơn trước nhưng họ không phải “chi tiêu cho rủi ro” nhiều và kết quả là dành dụm được nhiều hơn. Đây chính là “phước” mà ít khi chúng ta nhìn thấy.

 

(3) Nguồn Tự Có Rất Quan Trọng: Khi Chi hội lập một dự án hay một kế hoạch, kinh phí tự vận động trong nội bộ Hội Thánh là rất quan trọng. Nó cho thấy sự quyết tâm và có sự đầu tư của Chi hội trong đó. Ân nhân bao giờ cũng muốn giúp cho một kế hoạch đã có dự án cụ thể, có đầu tư nghiên cứu kỹ, và có sự dự phần tài chính của chính Chi hội đó. Tuy nhiên, không phải chỉ dự phần cho “lấy lệ” mà là góp phần trong khả năng tối đa của Chi hội.



(4) Báo Cáo Kết Quả: Thường khi thực hiện 1 dự án gặp khó khăn hoặc thực hiện xong một dự án chúng ta ít phản hồi trước Hội Thánh hoặc với ân nhân. Ân nhân dù góp phần bao nhiêu đi nữa họ cũng muốn biết kết quả công việc như thế nào để cảm tạ Chúa và thấy được ý nghĩa sự góp phần của mình. Điều đó khích lệ cho sự cam kết lâu dài của họ. Nếu kết quả dự án không như mong muốn, thì nó cũng là bài học và kinh nghiệm cho lần sau. Nếu chúng ta làm một dự án mà không có báo cáo hay phản hồi thì giống như làm việc nữa vời và không bày tỏ được sự biết ơn (biết ơn Chúa, biết ơn ân nhân). Ân nhân sẽ không bao giờ muốn dự phần lần sau vì họ không biết tiền dâng hiến của họ đi về đâu.

 

(5) Không Bỏ Cuộc: Khi làm bất cứ việc gì, từ từ chúng ta sẽ có kinh nghiệm và kết quả sẽ tốt hơn. Nếu lường trước được những rủi ro khi viết dự án thì khi rủi ro đó làm thất bại dự án, chúng ta sẽ không thấy nãn chí. Để dự án thành công, việc viết dự án (phần 1) đóng vai trò rất quan trọng.

 

IV.      KẾT LUẬN

 

Trong vài năm gần đây, Uỷ Ban YTXH-TLH tập trung nhiều dự án vào trong một vài tỉnh để giảm bớt chi phí quản lý. Tuỳ theo nhu cầu cụ thể của từng tỉnh, Uỷ Ban sẽ có những đợt thăm viếng đánh giá nhu cầu và quyết định các dự án cụ thể. Tuy vậy, xây nhà cho người nghèo luôn là dự án trọng yếu của Ủy Ban YTXH-TLH trong những năm vừa qua. Kinh phí cho các dự án trong một tỉnh tương đối lớn nhưng tác động vào cộng đồng cũng rất lớn. Chính các Hội Thánh thực hiện các dự án cũng có cơ hội gây dựng nhân sự mạnh mẽ hơn. Nó cũng là bước đầu để các Hội Thánh tiếp tục những mục vụ hướng ra cộng đồng, đến với những người nghèo đang cần đến tình thương yêu và sự đùm bọc lẫn nhau. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi các dự án được thực hiện tại tỉnh nào thì Tin Lành sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn trong tỉnh đó, các Hội Thánh địa phương dễ dàng chia sẻ tình yêu thương của Chúa đến cho người hư mất. Ủy Ban YTXH hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác với các Hội Thánh gửi đoàn tình nguyện đến làm việc cùng với Ủy Ban YTXH. Ngoài việc chính là xây nhà, các đoàn cũng vận động cho một vài dự án khác trong cùng một địa bàn. Đối với các Hội Thánh và Ân Nhân không thể tổ chức đoàn tình nguyện được, chúng tôi sẽ chia sẻ kế hoạch các dự án trong năm của Uỷ Ban để Hội Thánh và Ân Nhân có thể đóng góp tài chính vào dự án. Hội Thánh và Ân Nhân cũng có thể đề xuất cụ thể khu vực mà họ muốn hỗ trợ.

 

 

Ủy Ban Y Tế Xã Hội – Tổng Liên Hội

 

 

Những hình ảnh được ghi nhận:

 

 

Những căn nhà sàn điển hình tại Đồng Bằng Sông Cửu Long

 

Đoàn tình nguyện xây nhà của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam tại Úc

Nhà anh Lê Văn Tiến – Lấp Vò, Đồng Tháp

 

Buổi họp triển khai dự án tại Cao Lãnh

Nhà anh Nguyễn Thanh Hậu trước và sau khi xây dựng

 

Nhà anh Lê Văn Beo trước và sau khi xây dựng

 

MS Phan Vĩnh Cự, Phó Hội Trưởng I dùng lời Chúa kích lệ

 

Đại diện 36 gia đình và các cháu thiếu nhi nhận qua từ Ủy Ban YTXH-TLH

 

MS Đặng Trường Sơn, Trưởng BĐD Tin Lành tỉnh Đồng Tháp cảm ơn Ủy Ban YTXH và tất cả

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

————————————-

Bản tin file PDF

  

Bài trướcLễ Cảm Tạ 51 Năm Ngày Thành Lập Hội Thánh Phú Lâm, TP. HCM
Bài tiếp theoThánh Nhạc Truyền Giảng Tại Chi Hội Diên Khánh, Khánh Hòa.