Bài 72: Tiếp Tục Bài Giảng Trên Núi

3223

NGUỒN: ĐÀI XUYÊN THẾ GIỚI

 

 

MA-THI-Ơ 7

Sứ đồ Ma-thi-ơ ký thuật Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giê-xu trong sách Tin Lành Ma-thi-ơ đoạn 5, 6 và 7. Chúng ta đã tìm hiểu đoạn 5 và 6, nay chúng ta đến đoạn 7. Đề mục chính trong đoạn này là:   

Mối liên hệ giữa một con cái nước trời cùng những con cái khác của Ngài được duy trì bằng sự cầu nguyện; những lời cảnh cáo sau cùng về hai con đường: Các tiên tri giả, các chức vụ giả và hai nền tảng của vấn đề này.

 

CẤM ĐOÁN XÉT NGƯỜI KHÁC

 

Ma-thi-ơ 7:1-2, “Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét. Vì các ngươi đoán xét người ta thể nào, thì họ cũng đoán xét lại thể ấy; các ngươi lường cho người ta mực nào, thì họ cũng lường lại cho mực ấy.”

 

Thật vậy, những câu Kinh thánh trên đây đã từng bị hiểu lầm. Từ ngữ “phán xét”(đoán xét) có thể có ý nghĩa là quyết định, phân biệt, lên án, trả thù, và nó cũng có ý nghĩa chê bai. Những câu Kinh thánh này không có ý nói rằng một con cái Chúa không được phép đoán xét kẻ khác, nhưng thật nó chỉ có ý nói rằng, chúng ta không được phán xét kẻ khác khi thấy những hành động bên ngoài của họ. Chúng ta không biết hay không hiểu tại sao một người anh em trong Chúa lại làm một việc như thế. Chúng ta chỉ nhìn thấy những hành động bên ngoài. Đức Chúa Trời không cấm chúng ta phán xét về những hành động độc ác, sai quấy khi chúng ta chứng kiến. Vấn đề đặt ra ở đây là nếu bạn khắc khe trong sự phán xét của mình đối với kẻ khác, thì trong sự nhận xét của họ, bạn cũng được xem là loại người nghiêm khắc. Tôi hẳn biết được người ấy là hạng người ra sao, và chắc bạn cũng biết được như vậy. Có lẽ có một người nào đó nói rằng: “Đừng chú ý đến những gì hắn nói, hắn chẳng có một lời tốt đẹp gì để nói đâu.” Bạn thấy đó, chính người này đang bị xét đoán y như cách mà anh ta đã đoán xét kẻ khác. Đây là điều mà Chúa chúng ta đang nói đến trong những câu Kinh thánh này.

 

Ma-thi-ơ 7:3, “Sao ngươi dòm thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình?”

Ngài so sánh vảy mạt cưa nhỏ trong mắt người anh em của bạn với một cây đà nằm trong chính mắt bạn. Cây đà chính là tinh thần chỉ trích và thành kiến. Bởi vì bị che khuất tầm nhìn đó của mình, nên chúng ta không thể nào đoán xét những tội lỗi nhỏ nhoi nào của bất kỳ ai khác.

 

Ma-thi-ơ 7:4-5, “Sao ngươi dám nói với anh em rằng: Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh, mà chính ngươi có cây đà trong mắt mình? Hỡi kẻ giả hình! trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình được.”

 

Vấn đề xét đoán quá khắc khe này chắc là điều chúng ta nên hết sức cẩn trọng. Mặc dù Chúa Giê-xu đã bày tỏ rất rõ ràng rằng, chúng ta không nên ngồi đoán xét khắc khe người khác. Ngài cũng phán rằng khi nhìn thành quả của họ tạo ra, chúng ta biết được họ là hạng người như thế nào. Tiến sĩ James McGinley nói rằng, “Tôi không phải là người đoán xét, nhưng tôi là người xem xét kết quả.” Và chúng ta có thể nói lên rằng một người nào đó thật sự là một Cơ Đốc nhân hay không, bằng cách nhìn xem kết quả trong đời sống mà người ấy có được.

 

Ma-thi-ơ 7:6, “Đừng cho chó những đồ thánh, và đừng quăng hột trai mình trước mặt heo, kẻo nó đạp dưới chơn, và quay lại cắn xé các ngươi.”

 

Chúa Giê-xu dạy chúng ta không nên truyền dạy cho những người ô uế những lời thánh khiết. Truyền dạy những ý niệm thánh cho những kẻ không muốn nghe mà chỉ tìm cách xuyên tạc, thì chỉ là vô ích mà thôi. Chúng ta đừng bao giờ ngưng truyền giảng lời Chúa cho người chưa tin Ngài, nhưng phải khôn ngoan để khỏi mất thì giờ vô ích và không truyền Tin lành qua sự phục vụ thiếu suy xét chính chắn.

 

Thế thì đoán xét không phải là lý do để lên án người khác, nhưng chúng ta chăm sóc nâng đỡ họ. Điều đáng lưu ý là Chúa Giê-xu chăm sóc từng cá nhân tùy theo nhu cầu và tình trạng thuộc linh của họ.

 

SỰ CẦU NGUYỆN, CON ĐƯỜNG THOÁT KHỎI TÌNH TRẠNG LƯỠNG LỰ

 

Ma-thi-ơ 7:7-8, “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. 8  Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở.”

 

Làm thể nào để tiếp xúc với đủ mọi loại người trên thế gian này là một vấn đề hết sức khó khăn mà con cái Đức Chúa Trời đang phải đối diện. Mỗi ngày chúng ta tiếp xúc với con cái của người quyền quí, kẻ bần cùng nghèo túng, các người sang trọng cùng những tên bất lương vô lại, các giáo sư thật lẫn các bậc thầy giả trá. Có rất nhiều người cần đến sự giúp đỡ và tình thân ái của chúng ta, do đó chúng ta nên kéo họ lại với mình. Một số khác lại là những người bất lương và lại cố tiêu diệt chúng ta, nên cần phải đẩy chúng xa ra. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể biết được ai là ai? Chúng ta cần tìm kiếm sự soi dẫn của Chúa liên quan đến vấn đề này. Những câu Kinh Thánh này cũng có thể được áp dụng cho nhiều tình huống khác nhau, nhưng ở đây trong tình huống này thì chúng có thể đem áp dụng được.

 

Có một mục sư hầu việc Chúa trong một thành phố lớn, suốt thời gian hơn 20 năm kể lại như sau: tôi đã từng gặp nhiều người ở mọi tầng lớp xã hội khác nhau. Từ nhà tôi đến nhà thờ, tôi phải lái xe hết 30 phút và suốt thời gian lái xe đó tôi đã từng thưa với Chúa rằng, tôi sẽ gặp gỡ một số người mới trong ngày nên tôi cầu xin Ngài vui lòng chỉ cho tôi biết phải hành động như thế nào với từng người tôi sẽ gặp. Có một số người sẽ cần tôi giúp đỡ, nhưng cũng có một số khác sẽ có thể dí dao vào lưng tôi. Bạn có thể lấy làm ngạc nhiên biết bao khi thấy rằng có nhiều lần tôi như một người ngây dại. Vấn đề chẳng phải thú vị sao khi chúng ta đọc qua câu chuyện về Phi-e-rơ, trong thời kỳ Hội thánh đầu tiên, ông biết được rằng A-na-nia và Sa-phi-ra nói dối? (Công vụ 5:1-11). Tôi không bao giờ có thể hiểu được khi nào là một người nói dối. Tôi không có được sự phân biệt thiêng liêng từ Chúa ban cho như một số người đã có trong Hội thánh ban đầu. Tôi tin rằng đó chính là một ân tứ mà chỉ một số người ngày nay có được, và đó là một ân tứ rất quan trọng để phân biệt được vấn đề nhờ sự cầu nguyện. Khi có được những người bạn mới, bạn có cầu xin Đức Chúa Trời chỉ cho bạn cách tỏ tường để biết làm thể nào để cư xử với họ không? Tôi đã từng hiểu ra rằng đấy cũng là một ý kiến hay để thực hiện điều này.

 

Những câu Kinh Thánh tiếp theo nói rằng Đức Chúa Trời muốn giúp đỡ chúng ta giải quyết các vấn đề này.

 

Ma-thi-ơ 7:9-11, “Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh, mà cho đá chăng? Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng? Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?”

 

Chúng ta đến câu Kinh Thánh được gọi là “Luật vàng.” Ma-thi-ơ 7:12, “Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.”

 

Khi gặp gỡ một người mới, bạn sẽ cư xử với họ như thế nào? Nếu bạn không biết rõ họ thì đừng nên xét đoán_ nhưng nếu bạn biết rõ họ là một người tốt hay một người xấu, thì bạn nên biết cách để cư xử với họ – Bạn phải coi chừng về những sự giả trá ngày nay. Thế thì bạn sẽ làm gì? Hãy cầu nguyện về điều đó. “Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ.” Đây là nguyên tắc mà chúng ta nên áp dụng. “Thế thì” là từ ngữ quan trọng nhất trong luật vàng này. Nó liên hệ nguyên tắc vàng này với những điều đã được nói trước đó. Vậy nên nó đòi hỏi phải có sự cầu nguyện – Nhưng tất cả điều đó được kết hợp làm một. Xin đừng tách riêng luật vàng đó ra, rồi chỉ sống với nguyên tắc đó mà thôi. Chúng ta hãy hiểu thấu điều mà Chúa đang nói đến. Chỉ khi nào chúng ta kêu cầu, tìm kiếm và xem xét rõ ràng chúng thì khi ấy chúng ta mới có thể sống với luật vàng đó được.

 

HAI ĐƯỜNG LỐI

Ma-Thi-ơ 7:13-14, “Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít.”

 

Hình ảnh này không nói lên sự lựa chọn giữa một con đường rộng rãi, thoải mái, có nhiều niềm vui và một con đường nhỏ tối tăm, chật hẹp và chẳng thu hút gì. Thật ra, nó chỉ là hình ảnh của một cái phểu mà thôi. Nếu như bạn chảy vào từ đầu rộng của cái phểu thì nó tiếp tục dẫn bạn chảy xuống sự chết, sự diệt vong và địa ngục. Nhưng bạn cũng có thể chảy vào từ phía đầu hẹp kia, đó là nơi mà Đấng Christ đã phán: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống” Ngài nói tiếp “còn Ta đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật” (Giăng 10:10b). Nếu đi với Chúa càng lâu chừng nào thì con đường càng rộng rãi thêm bấy nhiêu. Hãy nhớ lại lời tiên tri Ê-xê-chiên (đoạn 47), có một dòng sông chảy ra từ ngai Đức Chúa Trời, dòng sông khởi đầu như một dòng suối nhỏ, rồi dần dần mở rộng ra cho đến khi nó trở thành một dòng sông lớn. Đó là hình ảnh cuộc đời của một con cái Chúa – mỗi ngày sẽ càng tốt đẹp hơn, đó chính là điều mà Chúa Giê-xu muốn đề cập đến.

 

Ma-thi-ơ 7:15-20, “Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé. Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được. Nào có ai hái trái nho nơi bụi gai, hay là trái vả nơi bụi tật lê? Vậy, hễ cây nào tốt thì sanh trái tốt; nhưng cây nào xấu thì sanh trái xấu. Cây tốt chẳng sanh được trái xấu, mà cây xấu cũng chẳng sanh được trái tốt. Hễ cây nào chẳng sanh trái tốt, thì phải đốn mà chụm đi. Ấy  vậy, các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được.”

 

Y-sơ-ra-ên đã được cảnh báo nên chống lại các tiên tri giả, còn Hội thánh Chúa thì được cảnh báo hãy chống lại các giáo sư giả. Cả hai hạng người này đều đến trong lớp chiên hiền hậu, II Phi-e-rơ 2:1, “Dầu vậy, trong dân chúng cũng đã có tiên tri giả, và cũng sẽ có giáo sư giả trong anh em; họ sẽ truyền những đạo dối làm hại, chối Chúa đã chuộc mình, tự mình chuốc lấy sự hủy phá thình lình.”

Chúng ta sẽ nhận biết sự kiện này bởi kết quả được thể hiện, đó là những gì mà chúng ta quan sát được tỏ bày chính trong đời sống họ.

 

Ma-thi-ơ 7:21, “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi.”

 

Bạn có thể đi đây đi đó mà miệng thì cứ oang oang rằng tôi đang sống theo tiêu chuẩn của luật vàng mà Chúa dạy, nhưng vấn đề cần phải xem xét là, bạn có làm theo ý muốn của Cha ở trên trời không? Nếu bạn đang làm theo ý muốn của Ngài thì bạn sẽ đến với Đấng Christ, và nhận biết rằng bạn cần đến một Đấng Cứu Thế cho chính mình.

 

Ma-thi-ơ 7:22-23, “Ngày đó, sẽ có nhiều người thưa cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhơn danh Chúa mà nói tiên tri sao? Nhơn danh Chúa mà trừ quỉ sao? và lại nhơn danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao? Khi ấy, ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta!”

 

Rõ ràng là những câu Kinh Thánh này không ám chỉ đến tin nhận Chúa ngày nay. Những người tin Chúa Giê-xu đang sống hay đã chết đều sẽ được cất lên để gặp Chúa tại chốn không trung. Vì không một ai còn nghe Chúa phán là: “Hãy lui ra khỏi ta.” Phân đoạn này liên quan đến thời kỳ đại nạn và thời kỳ 1000 năm. Phân đoạn này nằm trong Bài Giảng Trên Núi có ý nghĩa đặc biệt là nói đến số người còn sót lại suốt trong thời kỳ đại nạn.

 

Cũng vậy, đó là sự cảnh báo cần thiết cho các thành viên trong Hội thánh ngày nay, và điều này cũng áp dụng cho hết thảy mọi con cái Chúa khác nữa. Ngày nay, người ta nói về những người được gọi là người làm phép lạ. Và có lần họ bảo với chúng tôi rằng, “Chúa đang ở với họ.” Trong ánh sáng của câu Kinh Thánh này thì chúng ta có dám quả quyết về điều đó không? Ngày nay, Danh của Đấng Christ thường khi ở trên môi miệng của những nhà lãnh đạo các tà giáo và các chủ thuyết. Nếu chỉ dùng Danh Đấng Christ và Kinh Thánh không thôi thì chưa phải là bằng chứng đủ cho một hệ thống gọi là chân chính. Điều quan trọng không phải là lời xưng nhận bề ngoài, nhưng phải là một mối thông công sâu sắc bên trong với Đấng Cứu Thế hằng sống.

 

HAI NỀN TẢNG

Ma-thi-ơ 7:24-25, “Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người  khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá.”

Nếu đến cùng Đấng Christ thì chính Ngài là nền tảng “Vì chẳng có ai lập một nền khác ngoài nền đã lập, là Đức Chúa Giê-xu Christ”  (I Cô-rinh-tô 3:11). Khi nào bạn nương cậy nơi Đấng Christ, khi ấy bạn đang xây dựng đời sống mình trên nền tảng đó. Bởi sự đầu phục Thánh Linh, khi ấy đời sống của bạn được xây dựng trên nền tảng mà Kinh Thánh ví sánh nó quí như vàng bạc vậy.

 

Nhưng cũng có một cách xây dựng khác – Ma-thi-ơ 7:26-27, “Kẻ nào nghe lời ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy, thì bị sập, hư hại rất nhiều.”

 

Vậy cát đó là gì? Đó là lòng tốt và nỗ lực của loài người, bởi vì lòng tốt của con người chẳng có bao nhiêu, nhưng sự xấu xa thì đầy dẫy, còn nỗ lực của con người chẳng đạt được thành quả gì nhiều. Đó là sự yếu đuối và xác thịt cũ. Bạn thân mến, tôi xin thưa với bạn rằng chúng ta cần một điều gì đó tốt hơn bản tánh xác thịt của con người có thể cống hiến cho chúng ta. Xin mời bạn nghe lời của một người luôn cậy vào xác thịt làm chứng như sau, Rô-ma 7:18-25, “Vả, tôi biết điều lành chẳng ở trong tôi đâu, nghĩa là trong xác thịt tôi, bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng không có quyền làm trọn; vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn. Ví bằng tôi làm điều mình không muốn, ấy chẳng phải là tôi làm điều đó nữa, nhưng là tội lỗi ở trong tôi vậy. Vậy tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi. Vì theo người bề trong, tôi vẫn lấy luật pháp Đức Chúa Trời làm đẹp lòng;nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật ở trong chi thể tôi vậy. Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết nầy?Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta! Như vậy, thì chính mình tôi lấy trí khôn phục luật pháp của Đức Chúa Trời, nhưng lấy xác thịt phục luật pháp của tội lỗi

 

Ma-thi-ơ kết luận phần này bằng câu nói – Ma-thi-ơ 7:28-29, “Vả, khi Đức Chúa Jêsus vừa phán những lời ấy xong, đoàn dân lấy đạo Ngài làm lạ; vì Ngài dạy như là có quyền, chớ không giống các thầy thông giáo.”

 

Chúa Giê-xu của chúng ta là Bậc Thầy vĩ đại– Ngài dạy cách có quyền năng, Ngài thật không cứ lập lại điều mà Ngài đã đọc. Chúng ta cần phải nhận biết rằng chúng ta chẳng có gì đáng giá để nói, trừ khi đó là quyền năng của Lời Chúa và trừ khi chúng ta tin rằng đó là Lời Chúa. Tôi không muốn bạn nghe bất kỳ ai diễn thuyết về một chuỗi các lý thuyết, mà chính họ chẳng hề áp dụng và thật sự chẳng biết chút gì về chúng cả.

 

Ngày nay chúng ta có được một sứ điệp Tin lành để chia sẽ, đó là sự cứu rỗi. Chúng ta được biết rằng sứ điệp này quả có hiệu lực vì chính nó đang sống động trong cuộc đời của chúng ta. Đồng thời sứ điệp Tin lành cứu rỗi cũng đang sống động trong cuộc đời của nhiều người khác, là những người đã đến cùng Đấng Christ.

 

Bài Giảng Trên Núi là một sứ điệp đầy vinh quang của Thánh Kinh, xin đừng bỏ qua nó! Nếu bạn đọc và suy gẫm nó cách nghiêm túc thì nó dẫn bạn đến cùng Đấng Christ, nó cũng chỉ ra cho bạn thấy rằng tại sao bạn không thể đạt đến giới luật mà nó đã đề ra. Nó sẽ chỉ cho bạn thấy rằng bạn thật yếu đuối và tội lỗi biết dường nào. Nó cũng sẽ khiến bạn khóc than để cầu xin thương xót và đến cùng Đấng Christ để xin Ngài cứu rỗi. Khi nào bạn chấp nhận Đấng Christ làm Cứu Chúa của đời sống mình, Ngài sẽ ban Đức Thánh Linh cho bạn, Đấng có năng lực, khiến cho bạn có thể sống với tiêu chuẩn đạo đức cao cả đó.

 

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu Bài Giảng Trên Núi, tin rằng bạn nhận được nhiều nền tảng đạo đức cho đời sống Cơ Đốc nhân, cầu xin Chúa ban thêm cho bạn có năng lực sống với lời của Ngài. Kỳ sau chúng ta sẽ cùng tổng kết về bối cảnh Bài Giảng Trên Núi.

       

 

Bài trướcBài 72: Làm Thế Nào Để Đứng Dậy Sau Khi Thất Bại (TT)
Bài tiếp theoTHƠ – Sống Đạo Giữa Đời