Bài 10: Tạo Dựng Vũ Trụ

2249

Nguồn: Đài Xuyên Thế Giới

 

 

 

Sáng thế ký 1:1

 

Thưa quý vị, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu câu đầu tiên của Kinh Thánh, đó là Sáng thế ký 1:1 “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.”

 

   Đây là một câu rất thâm thúy chưa từng có, và nó cũng thách thức trong thời giờ mà thế giới chúng ta đang sống. Tôi nghĩ rằng câu nầy chứa đựng tất cả những gì về sự sáng tạo, trừ ra sự sáng tạo con người và thú vật được đề cập trong phần kế tiếp.

 

   Rất là thú vị khi thấy rằng Đức Chúa Trời cho chúng ta một câu tóm tắt. Câu hỏi được đặt ra là: Đức Chúa Trời đã nghĩ gì trong đầu khi Ngài ban cho chúng ta khúc Kinh Thánh nầy? Mục đích ở đây của tác giả là gì? Có phải mục đích của Ngài là để dạy chúng ta về địa chất học không? Hiện nay có nhiều sự tranh cãi vẫn chưa ngã ngủ về phân đoạn nầy.

 

   Vấn đề nguyên thủy của vũ trụ xui giục nhiều tranh luận sôi nổi, với những thuyết hăng say, và nhiều sự chống đối dữ dội hơn bất cứ thuyết khác. Lúc nào cũng bao gồm những giả thuyết của loài người, và kết quả là những tiếng nói vô ích đó đã lấn áp tiếng nói của Đức Chúa Trời. Thật ra, có hai nhóm đã làm mờ vấn đề, và chúng đã làm đục nước của sự thông hiểu qua những giả thuyết độc đoán và xác ngôn. Một nhóm bao gồm các khoa học gia thuộc về thiên văn đã cho rằng, sinh vật học và triết học về sự tăng trưởng là tin lành thật. Giả thuyết định lý tự nhiên của họ là sự khám phá của khoa học. Một nhóm khác bao gồm các nhà triết học trẻ, họ tự hào về kiến thức uyên thâm của mình rằng họ đã khám phá được Đức Chúa Trời đã dựng nên sự sáng tạo như thế nào. Họ viết và nói lên về một vài thuyết điều hòa giữa khoa học và Kinh Thánh. Họ khinh miệt các nhà bình luận Kinh Thánh trong quá khứ rất tầm thường đối với họ.

 

   Tôi muốn nói rằng cả hai nhóm nầy sẽ có cái nhìn tốt hơn trên sự bày tỏ cho Gióp, khi Chúa đến cùng ông. Chúa đã hỏi ông: “Khi ta đặt nền trái đất, thì ngươi ở đâu? Nếu ngươi thông sáng, hãy tỏ bày đi.” (Gióp 38:4). Nói cách khác, Đức Chúa Trời nói cùng loài người rằng: Các ngươi nói về sự nguyên thủy của vũ trụ, nhưng các ngươi lại không biết mình đang ở đâu khi ta đặt nền của trái đất!

 

  Có rất nhiều lý thuyết về sự bắt đầu của thế giới, nhưng tất cả các thuyết này có thể được tóm tắt trong hai điều: một là sự sáng tạo, và hai là sự khảo sát. Tất cả các lý thuyết rơi vào một trong hai điều khoản trên.

 

  Thuyết tăng trưởng bao gồm nhiều lý thuyết khác nhau trong thời đại ngày nay, và một vài nhà khoa học có tiếng tăm trong quá khứ, cũng như hiện tại, bác bỏ thuyết tăng trưởng. Vì vậy, chúng ta không đặt thuyết tăng trưởng như là một giả thuyết khoa học như 2 + 2 = 4. Cho nên sự sáng tạo trong Sáng Thế Ký đoạn một phải được kể đến, phải được chấp nhận bằng đức tin. Rất là thích thú khi Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới bằng cách đó _ đức tin là con đường duy nhất trong thế giới để các bạn có thể chấp nhận nó.

 

    Hãy chú ý đến tác giả sách Hê-bơ-rơ đã nói:

 

   Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy. Ấy là nhờ đức tin mà các đấng thuở xưa đã được lời chứng tốt. Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi Lời của Đức Chúa Trời, đến nổi những vật bày ra đó điều chẳng phải từ vật thấy được mà đến. (Hê bơ rơ 11:1-3).

 

  Cho nên ngày nay vấn đề lớn nhất vẫn còn tồn tại. Làm thế nào nó từ chỗ không có gì đến chỗ có gì? Chỉ có một câu trả lời là bằng đức tin, còn với sự suy lý (sự khảo sát) và sự suy luận thì không thích hợp với phương pháp của khoa học.

 

  Môi-se là người mà Chúa đã dùng để viết sách Sáng thế ký, và tôi nghĩ ông ta sẽ cười vào sự phá rối ngày nay của câu chuyện sự sáng tạo, bởi vì khi viết ông đã không dựa vào khoa học để viết sách Sáng thế ký. Phao-lô nói cho chúng ta biết tất cả mục đích của Kinh Thánh, Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẩn, có ích cho sự dạy dổ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẳn để làm mọi việc lành.(II Ti-mô-thê 3:16-17). Mục đích của Kinh Thánh dành cho sự hướng dẫn trong sự công bình. Kinh Thánh không được viết để dạy về địa chất học hoặc sinh vật học. Kinh Thánh được viết để chỉ ra sự liên hệ giữa loài người và Đức Chúa Trời và sự đòi hỏi của Đức Chúa Trời cho nhân loại và nhân loại phải làm gì để được cứu. Các bạn có thể viết điều nầy ở phần đầu của sách Sáng thế ký: Tôi phải làm gì để được cứu?

 

  Xin cho phép tôi hỏi các bạn, nếu Đức Chúa Trời đã cho phép ghi lại suy luận khoa học của sự sáng tạo, có bao nhiêu người trong thời Môi-se có thể hiểu hết? Có bao nhiêu người trong thời hiện đại có thể bắt kịp? Các bạn phải nhớ rằng, Kinh Thánh không chỉ viết cho các học giả thâm uyên nhưng viết cho các người bình thường cho mọi thời đại, cho mọi nơi trên đất. Nếu Kinh Thánh được viết trong ngôn ngữ khoa học của thời Môi-se, Kinh Thánh chắc chắn đã bị từ bỏ lâu rồi.

 

  Dầu loài người có tuyên bố nhiều kết quả có liên quan đến sự khởi thủy của vũ trụ. Hầu hết trong số đó là ảo tưởng. Thật ra, đó có phải trái ngược sự thật, hay là không? Và có những người còn đang giữ các thuyết đó. Có những người khác tin rằng thế giới tự nhiên mà có từ chỗ không có gì. (Trong lối nầy, đây là điều mà Kinh Thánh đã viết, mặc dầu nó đi xa hơn và cho rằng, Đức Chúa Trời phán thì nó hiện hữu; Ngài đã sáng tạo nó). Một điểm nữa, nó không có điểm khởi đầu nhưng sẽ tồn tại vĩnh viễn. Điểm thứ tư là thế giới được sáng tạo, và nó được chia làm nhiều thuyết khác nhau để giải thích về sự nguyên thủy của vũ trụ.

 

  Ngày nay có một nhóm nhà thần học (các thần học gia trẻ trong hầu hết các lãnh vực) không muốn được gọi là người phản đối sự khai hóa đã nhận là sự tiến hóa của người tin có Thượng đế. Nếu quí vị muốn biết điều mà một khoa học gia đã nói về nó, Kirtly Mather, trong những suy nghĩ tôn giáo của khoa học, nói: Khi nhà thần học chấp nhận sự tiến hóa như một tiến trình qua bàn tay nhà sáng tạo, ông ấy phải sẳn sàng chấp nhận cho đến bước cuối cùng. Không chỉ những một tiến trình có trình tự, nó là một tiến trình liên tục. Thời kỳ vàng son của nhân loại – có hay chăng – chỉ có ở tương lai, chứ không ở quá khứ… Hơn thế nữa, tiến trình của sự tiến hóa không bị bất kỳ sự cản trở nào chen vào. Sự tiến hóa của vật thể sống đầu tiên ra từ vật không có sự sống có thể trình bày số lượng nhảy vọt chứ không phải là bước không thể đếm được trong tiến trình phát triển, nhưng nó phải hoàn toàn là sự phát triển tự nhiên. Sự tiến hóa tin có Thượng đế dường như là thuyết không thực tế nhất trong tất cả các thuyết. Nó hầu như là một giáo lý không có căn cứ và ở chỗ không hợp lý. Có nghững người ngày nay cố gắng chạy với thỏ và chó. Họ muốn ở chỗ của những người không tin Chúa, nhưng họ cũng muốn mang theo Kinh Thánh dưới tay họ. Bạn của tôi ơi, nó rất khó để làm được cả hai. Giống như là cuộc chạy đua của người Thổ Nhỉ Kỳ là người đua phải cởi ngựa bằng cách đặt một chân của mình trên một con ngựa và chân còn lại trên con ngựa khác. Rất là tuyệt diệu khi hai con ngựa đi đều với nhau cách nhịp nhàng. Nhưng, tin tôi đi, khi có một trong hai con ngựa quyết định đi hướng khác, người cởi ngựa phải quyết định cởi con ngựa nào. Đó là tình trạng của các nhà tiến hóa học tin có Thượng đế. Chắc chắn cuối cùng ông ta sẽ cởi sai con ngựa.

 

  Hiện nay thiếu rất nhiều tin tức trong trí về sự thông minh của loài người. Thí dụ, trước đây tôi đã bất ngờ đọc qua tờ báo cổ từ nhiều năm về trước. Nó đưa ra câu hỏi, rồi tự trả lời cho. Câu hỏi đâu tiên là: Dựa vào các hồ sơ của Kinh Thánh, ngày nào là ngày của sự sáng tạo của thế giới? Bây giờ xin lắng nghe câu trả lời của tờ báo là: 4.004 Trước Công Nguyên. Thật là hoang đường hết sức có phải không?

 

  Một bài viết trên báo ‘Sự Sống’ liên hệ sự sống ban đầu, nói rằng không có sự xác định thời gian. Có người nói hai tỷ năm trước, có người thì nói là tỷ rưỡi năm trước, sự sống xuất hiện cách kỳ lạ từ mặt của vực sâu. Ở trong thể nào, thì các khoa học gia không xác định rõ. Theo bài báo này, tất cả những gì họ có thể nói là: qua một tác nhân, những phân tử lớn này tự sanh sản ra thêm.

  Cũng có nhiều giả thuyết vô lý khác. Có thuyết nói rằng, con người khởi sự trên đất từ đống rác mà những người tiền sử đã để lại trên đất trong bóng tối của quá khứ. Những lời xác minh này đến từ những khoa học gia. Trong khi một số khoa học gia cử người đi tìm tổ tiên họ trong cây cối, hay trên rong biển, và trong những thùng rác. Càng ngày thì những thuyết này càng đi đến chỗ tệ hơn. Tôi không biết là các bạn nghĩ sao, nhưng tôi cảm nhận rằng, lời xác nhận của Đức Chúa Trời về sự tạo dựng vũ trụ vẫn đứng vững trong thời hiện đại.

 

   Thật là có ý nghĩa cho tôi khi đọc “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trên đất.” Ai đã dựng nên vũ trụ? Chính Đức Chúa Trời. Ngài tạo mọi sự từ những sự không có. Khi nào? Tôi không biết và cũng không ai biết cả. Một vài người nói một tỷ năm trước đây, có người thì nói hai tỷ năm, vài người khác thì nói năm tỷ năm. Cá nhân tôi nghĩ rằng họ là những người phỏng đoán. Tôi nghĩ rằng, vũ trụ được dựng trước hơn đó nữa. Thưa các bạn, chúng ta cần nhớ rằng Đức Chúa Trời là Đấng đời đời. Các bạn nghĩ là Chúa đã làm gì trong hằng tỷ năm đó? Có phải Ngài ngồi chờ đợi tôi và các bạn xuất hiện không? Không, Ngài bận rộn, Ngài luôn có việc làm. Ngài đã có thời gian dài tạo dựng nên vũ trụ. Các bạn thấy là Ngài không nói nhiều cho con người bé nhỏ của chúng ta trên đất để biết những gì con người thật sự cần biết. Chỉ có những vật nhỏ xung quanh chúng ta mà chúng ta còn không biết được hết, thì làm sao con người biết được việc tạo dựng cả vũ trụ.

 

  Phần của chúng ta là tiếp nhận lời xác định tuyệt vời mở đầu Kinh Thánh  “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” (Sáng thế ký 1:1)

 

  Tác giả thi thiên để cho chúng ta suy xét về trời, mặt trăng, các ngôi sao là công việc của ngón tay Chúa, và Ngài đã chúc phước (Thi thiên 8:3). Chúng ta nhận thức rằng “Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chuá Trời. Bầu trời giải tỏ công việc tay Ngài làm” (Thi thiên 19:1)

 

  Thánh Phao-lô viết trong thơ Rôma 1:20: Bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bổn tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được,

 

    Và tác giả của thơ Hê-bơ-rơ 11:3 viết, Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến.

 

    Chúng ta phải chấp nhận việc sáng tạo bằng đức tin. Ngay khi khoa học không nói với chúng ta cách nào vũ trụ được dựng nên từ chỗ không có gì. Đức Chúa Trời đã làm theo phương cách này, và con người ngày nay không thể nói khi nào vũ trụ này được đựng nên.

 

   Khi chúng ta đối chiếu với sự ký thuật của sách Sáng thế ký, đối nghịch với những câu chuyện sáng tạo khác. Hầu hết các quốc gia đều có những câu truyện thần thoại về sự hình thành đất nước của mình, và hầu hết các câu chuyện này không hợp với câu chuyện của sách Sáng Thế Ký.

 

   Tôi khước từ thuyết tiến hóa bởi vì thuyết này khước từ Đức Chúa Trời và sự khải thị. Thuyết này chối bỏ sự sa ngã của con người và thực chất của tội lỗi, thuyết này cũng chống lại sự sanh ra của Chúa Giê-xu bởi nữ đồng trinh. Tôi khước từ thuyết tiến hóa vì nó không trả lời được câu hỏi về căn nguyên tạo dựng vũ trụ.

 

  Có ba lãnh vực quan trọng mà thuyết tiến hóa không thể vượt qua hay giải quyết. Đó là nó không thể bắt nhịp cầu nối liền từ chỗ không có đến chỗ có. Nó cũng không nối liền từ sự vật đến sự sống, giữa sự sống và con người, và giữa lương tâm con người với ý chí tự do.

 

   Báo chí hiện nay tìm kiếm những điều gây sự chú ý của con người, chẳng hạn như dấu chân lớn của khủng long, các di tích khảo cổ của người hay vật rồi từ đó đưa ra một vài nhận định của mình về sự sáng tạo ban đầu, thật khó có thể nào đúng được khi căn cứ vào một vài sự kiện nhỏ rồi suy đoán ra những việc lớn xảy trong quá khứ xa xưa.

 

  Trong khi có nhiều điều chúng ta có thể nói về đề tài này, thì câu hỏi khác được nêu lên. Không những có người hỏi, Ai đã tạo dựng? Và tạo dựng khi nào? Nhưng có người cũng hỏi là, Tạo sao Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên vũ trụ? Bây giờ, chúng ta đến câu hỏi quan trọng. 

 

  Lời Chúa nói cho chúng ta biết rằng, vũ trụ này được tạo dựng vì ý muốn tốt lành của Chúa. Ngài vui mừng với tạo vật. Trong sách chót của Kinh Thánh chúng ta tìm thấy những lời này:

 

  Lạy Đức Chúa Trời là Chúa chúng tôi, Chúa đáng được vinh hiển, tôn quí và quyền lực; vì Chúa đã dựng nên muôn vật, và ấy là vì ý muốn Chúa mà muôn vật mới có và đã được dựng nên. (Khải huyền 4:11)

 

  Ngài tạo dựng nên vũ trụ theo ý muốn tốt lành của Ngài. Ngài tạo dựng vũ trụ cho sự tốt lành. Có thể các bạn không thích vũ trụ này, nhưng Đức Chúa Trời rất làm vui về vũ trụ này. Chúa không bao giờ hỏi tôi hay các bạn là tại sao chúng ta sanh ra tại Việt nam, và sống trên một phần đất mà Chúa đã tạo dựng. Nếu chúng ta có cơ hội được lựa chọn nơi sanh ra thì chắc tôi cũng lựa chọn Việt nam. Nhưng Chúa đã không cho tôi cơ hội lựa chọn đó. Tôi xin nói với các bạn, vũ trụ này được tạo dựng nên cho sự tốt lành của Đức Chúa Trời. Ngài thấy vũ trụ được tạo dựng cách trật tự và Ngài vui vì nó.

 

  Lý do thứ hai, Đức Chúa Trời tạo dựng nên vũ trụ này là vì sự vinh hiển của Chúa. Các tạo vật hát bài ca Đấng Tạo Hóa: Trong khi ấy các sao mai đồng hát hòa nhau, Và các con trai Đức Chúa Trời cất tiếng reo mừng. (Gióp 38:7)    

 

  Vũ trụ được tạo dựng vì sự vinh hiển của Ngài, và tiên tri Ê-sai nói những lời này: Ta sẽ bảo phương bắc rằng: Hãy buông ra! và bảo phương nam rằng: Chớ cầm lại làm chi! Hãy đem các con trai ta về từ nơi xa, đem các con gái ta về từ nơi đầu cùng đất, tức là những kẻ xưng bằng tên ta, ta đã dựng nên họ vì vinh quang ta; ta đã tạo thành và đã làm nên họ. (Ê-sai 43:6-7)

 

   Lời của Chúa cũng nói với chúng ta rằng, Ngài tạo dựng nên con người để thông công với Ngài. Ngài muốn có mối quan hệ với con người, và Ngài dựng nên con người có đạo đức và tự do. Ngài không tạo dựng nên con người giống như người máy để bấm nút điều khiển nó cúi đầu tôn thờ Ngài. Ngài không muốn con người được tạo dựng như thế, Nhưng Đức Chúa Trời tạo đựng nên con người có ý chí tự do lựa chọn Ngài, yêu mến Ngài và phục sự Ngài.

 

  Các bạn thân mến, chúng ta đang ở giữa những người không tin, phạm thượng và thù nghịch với Đức Chúa Trời, một điều lớn lao mà các bạn có thể làm là công khai lựa chọn Chúa Giê-xu Christ, tin nhận Đức Chúa Trời là Cha Toàn Năng, Đấng tạo dựng nên trời đất. Tin nhận Chúa Giê-xu Christ là Con Đức Chúa Trời, đó là một trong những đặc quyền lớn lao mà các bạn và tôi có được. Chúng ta nghe rất nhiều người nói về tự do ngôn luận và tự do làm mọi việc, nhưng dường như nhóm đông người chung quanh chưa biết tự do thật sự là gì. Chúng ta thật sự có sự tự do khi nào chúng ta chọn Giê-xu Christ là Cứu Chúa mình.   

 

   Bây giờ trở lại với câu đầu tiên của sách Sáng thế ký “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” Đây là một câu thú vị, lớn lao. Tôi thấy rằng đây là một câu mở ngỏ cho chúng ta bước vào Kinh Thánh. Chúng ta tin nhận Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, bởi vì khi con người đến với Đức Chúa Trời phải tin Ngài là Đấng Tao Hóa. “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất”

 

  “Ban đầu” Sự khởi đầu này chúng ta không biết năm nào. Chúng ta có thể phỏng đoán nó hằng tỷ năm, tôi nghĩ rằng chúng ta không ai biết chính xác, đã khởi đầu bao lâu.

 

  “Đức Chúa Trời dựng nên.” Chữ ‘dựng nên’ trong tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là được dựng nên từ cái không có. Chữ này chỉ dùng ba lần trong đoạn thứ nhất của sách Sáng thế ký.      

 

1-   Tạo dựng từ nơi cái không có (câu 1)“Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất”  

2-    Tạo dựng sự sống và muôn loài. (câu 21) “Đức Chúa Trời dựng nên các loài cá lớn, các vật sống hay động nhờ nước mà sanh nhiều ra, tùy theo loại, và các loài chim hay bay, tùy theo loại. Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành.”

3-  Tạo dựng nên con người. (câu 27) Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.            

 

   “Đức Chúa Trời dựng nên trời và đất.” Trái đất cách biệt với các tạo vật. Tại sao vậy? Vì trái đất là nơi ở của con người, nơi Chúa đặt để cho con người. Chúng ta rất vui thích ở trong Đức Chúa Trời, vì chúng ta ở trong sự tạo dựng của Ngài. Thưa các bạn, chúng ta cần nhận thức rằng, chúng ta là những tạo vật của Chúa, được Chúa dựng nên. Chúng ta chịu ơn Ngài.

 

  Các bạn thân mến, chúng ta khởi sự tìm hiểu câu đầu tiên của sách Sáng Thế ký cũng là câu đầu tiên của Kinh Thánh “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” Các bạn có thấy thích thú không? Tôi tin là các bạn được nghe những điều mới, mà có thể các bạn chưa hề nghe trước đây. Khi tìm hiểu Thánh Kinh càng ngày chúng ta càng thấy biết bao sự lạ lùng, tôi mong ước và mời các bạn cùng đồng hành với chúng tôi để chúng ta cùng nhau tìm hiểu Thánh Kinh.

 

Bài trướcNgày Phước Hạnh Tại HTTL Phú Quốc.
Bài tiếp theoBài 364: Thờ Phượng Thật