Phía Sau Nỗi Đau Itaewon

7066

Nếu ví Hội Thánh giống như những con tàu, thì có lẽ không quá khi nói Hội Thánh tại Hàn Quốc là con tàu Titanic. Sau biết bao sóng gió, Hội Thánh tại Hàn Quốc phát triển lớn mạnh và trở thành tấm gương được nhắc đến trong nhiều bài giảng của các Mục sư, đặc biệt tại các nước Á Châu. Nhưng đáng buồn thay, giống như Titanic, con tàu của Hội Thánh Hàn Quốc dường như đang va phải một tảng băng trong khi điều kiện thời tiết bình thường.[1] Và sự cố đau buồn tại Itaewon (Hàn Quốc) ngày 30 tháng 10 vừa qua với hơn 150 người chết vì giẫm đạp trong đêm lễ hội Halloween là một tiếng còi thêm vào cho báo động về sự va chạm đó. Nó không chỉ làm nhói lòng người nghe về con số thương vong, nhưng ẩn khuất phía sau là sự báo động về tình trạng thuộc linh của xã hội Hàn Quốc, trong đó có việc tỷ lệ người trẻ xa rời Hội Thánh ngày càng tăng cao, và sự cảnh tỉnh cho giới trẻ Cơ Đốc nói chung trước những trào lưu của xã hội.

Vụ giẫm đạp tại Iteawon trong đêm Halloween khiến hơn 150 người chết, trở thành một trong những thảm họa tồi tệ nhất của Hàn Quốc

Khi nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của Hội Thánh tại Hàn quốc trong quá khứ, không khó để hiểu tại sao tín hữu tại Châu Á ngưỡng mộ và mong đợi Hội Thánh của mình được phát triển như tại Hàn Quốc. Tin Lành mới chỉ được truyền đến Hàn Quốc từ năm 1884, bởi Tiến sĩ Horace Allen.[2] Nếu như năm 1900, chỉ khoảng 1% dân số Hàn Quốc là Cơ Đốc Nhân, nhưng đến năm 1970 con số đó tăng lên 18%, và rồi 31% trong năm 2000 (gần 1/3 dân số Hàn Quốc là Cơ Đốc Nhân tại thời điểm này.) Tính tới năm 2022, Hàn Quốc có tổng cộng 50,000 nhà thờ (nhiều hơn số cửa hàng tiện lợi), với khoảng 50 triệu chỗ ngồi, đáp ứng đủ cho toàn bộ dân số Hàn Quốc. Đi cùng với sự phát triển của Hội Thánh tại Hàn Quốc, số lượng giáo sĩ được nước này gởi đi cũng tăng dần theo thời gian, từ 1,200 giáo sĩ năm 1991, hay 13,000 năm 2006 lên thành 27,000 giáo sĩ được sai đi trong năm 2017. Phần lớn trong số đó phục vụ tại các nước Á Châu như Philippin, Campuchia, Thái Lan, v.v, và mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 100,000 giáo sĩ được sai đi. Bên cạnh sự đóng góp cho cộng đồng Cơ Đốc, Hội Thánh tại Hàn Quốc cũng mang đến nhiều sự cải thiện cho xã hội nước nhà. Ngay từ những năm 1900, khi Cơ Đốc Giáo chỉ mới chiếm 1% dân số, nhiều bệnh viện Cơ Đốc đã được mở ra, cùng với khoảng bốn mươi trường đại học và 293 trường học các cấp được xây dựng, và ba trong số năm trường đọc học uy tín nhất Hàn Quốc là trường Cơ Đốc. Về xã hội, theo Pew Research năm 2012, tự do tín ngưỡng tại Hàn Quốc xếp trên cả Mỹ và cao hơn rất nhiều so với nhiều nước khác tại Châu Á.[3]

Tuy nhiên, giữa thời tiết hết sức thuận lợi, và con tàu dường như quá lớn để có thể gặp một nguy hiểm nào, thì thực tế nó lại đang trôi giạt khỏi hải trình và bắt đầu va phải những tảng băng chìm. Cơ Đốc Giáo tại Hàn Quốc đang gặp khủng hoảng. Nếu lấy năm 2000 làm cột mốc để so sánh đà tăng trưởng của Hội Thánh tại Hàn Quốc chúng ta sẽ thấy một sự đảo chiều đáng buồn về số lượng tín hữu tại đất nước này. Con số giảm đáng kể từ 31% trong năm 2000 xuống còn 20% trong năm 2015 và 16.36% trong năm 2022.[4]

Không chỉ dừng lại ở việc số lượng tín hữu giảm đáng kể trong những năm qua, nhưng “chất lượng” tín hữu cũng đang có những dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt trong vòng giới trẻ. “Giới trẻ đang rời bỏ Hội Thánh,” giám đốc The Gospel Coalition (TGC) Hàn Quốc David Park chia sẻ. “Các lớp trường Chúa nhật đang đóng dần. Tôi nghĩ chúng tôi đang gặp tình trạng tương tự như Hội Thánh tại Mỹ và Châu Âu.”[5] Thậm chí tệ hơn, Hàn Quốc chỉ xếp sau Ca-na-đa và Đan Mạch trong danh sách những nước có khoảng trống giữa thế hệ đi trước và thế hệ trẻ trong việc kế thừa niềm tin. Chưa đến 40% những người dưới 40 tuổi còn giữ kết nối với Hội Thánh, trong khi con số đó của những người trên 40 tuổi là 63%. Việc tham dự giờ nhóm sáng Chúa nhật cũng trở nên thưa thớt (khoảng 24% người trẻ và 33% người trên 40 tuổi tham dự), 19% người trẻ được hỏi trả lời rằng họ có cầu nguyện mỗi ngày, và 8% cho rằng niềm tin là điều cực kỳ quan trọng với họ. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng buồn này, đặc biệt là giữa vòng người trẻ?

Để đưa ra một nguyên nhân cụ thể cho tình trạng kể trên là điều không thể, vì nó đã âm ỉ trong một thời gian dài và liên quan đến nhiều khía cạnh. Một trong số đó là hiện tượng Tây hoá trong giới trẻ Hàn Quốc, và sự cố tại trong lễ hội Halloween tại Itaewon vừa qua là mình chứng cho điều đó. Nếu trong quá khứ các nhà thờ chen lấn nhau mọc lên mới đáp ứng đủ cho sự phát triển của Cơ Đốc Giáo tại đây, thì ngày hôm nay giới trẻ chen lấn nhau đến mức ngộp thở để tham dự một lễ hội thuộc về ma quỷ[6], và nó có nguồn gốc từ phương Tây. Mục sư Stephen Ro chia sẻ rằng đối với thế hệ trẻ hiện tại, họ tránh xa được những hủ tục trong việc thờ cúng hình tượng, nhưng lại dính dấp với những trào lưu, văn hóa phương Tây như Halloween hay chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa vật chất.[7]

Đồng ý với quan điểm đó, David Park nhấn mạnh rằng “tại Hàn Quốc, tiền là chiến thắng. Mục tiêu của người trẻ trong cuộc sống là trở nên giàu có và thành công. Tiền là kẻ thù số một đối với Cơ Đốc Giáo tại Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại.” Tiền, hay chủ nghĩa vật chất, khiến học sinh tại Hàn Quốc dành hơn 16 tiếng mỗi ngày cho việc học để hy vọng vào được các trường đại học danh tiếng, có tấm bằng đại học chất lượng và có được thu nhập cao sau này. Chung một tình trạng, các công nhân phải làm việc cả ngày dài với một áp lực nặng nề và khiến họ phớt lờ nhu cầu về đời sống thuộc linh của mình.[8] Và hậu quả là những người trẻ tại Hàn Quốc dần đánh mất đi ý nghĩa và niềm vui trong cuộc sống. Một minh chứng cụ thể cho điều đó là tỷ lệ tự tử của Hàn Quốc cao số 1 thế giới.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan từ phía những người trẻ, Hội Thánh, hay cụ thể hơn là những lãnh đạo cũng góp phần gây ra tình trạng trên. Stephen Um-diễn giả, thành viên hội đồng TGC báo động tình trạng nhiều Mục sư quan tâm đến kỹ năng và xu hướng (trend) nhiều hơn việc đào sâu vào lĩnh vực thần học. Những hội thảo chia sẻ về kỹ năng hay các bí quyết thực dụng giúp tăng số lượng tín hữu đi nhóm thu hút các Mục sư nhiều hơn những hội thảo nhấn mạnh về khải tượng hay thần học. Hậu quả để lại là các Mục sư ngày càng tập trung giảng Kinh Thánh theo chủ đề (thông thường chiếm ít thời gian để chuẩn bị, nhưng dễ bỏ quên bối cảnh của phân đoạn Kinh Thánh) hơn việc phân tích, giảng giải kinh (chiếm nhiều thời gian hơn).[9] Bên cạnh đó, những vấp ngã liên tục xảy ra trong vòng các lãnh đạo Hội Thánh từ việc tình ái cho tới biển thủ công quỹ hay tranh quyền, cố vị khiến thế hệ trẻ dần mất đi sự tin tưởng đối với Hội Thánh.

Đáng buồn hơn, một điều chúng ta cần nhắc nhở bản thân, câu chuyện về Hội Thánh tại Hàn Quốc không phải câu chuyện hy hữu, điều đó xảy ra ở khắp mọi nơi, từ Tây sang Đông và ngay cả tại Việt Nam. Halloween vẫn diễn ra rậm rộ,[10] (dù tin tức về thảm họa tại Hàn Quốc vẫn còn nóng hổi); chủ nghĩa vật chất vẫn đang bóp nghẹt thời gian, sức lực và đánh lạc hướng thế hệ trẻ trong Hội Thánh; hay những thông tin tiêu cực của những lãnh đạo xuất hiện ngày càng nhiều và lan rộng dễ dàng trong thời đại công nghệ thông tin khiến giới trẻ đặt câu hỏi cho quyết định gắn bó với Hội Thánh. Những điều kể trên, hay cả việc chúng ta bóc tách vấn đề, không phải là chứng cứ để buộc tội một ai nhưng đó là những thách thức đang hiện hữu mà Hội Thánh phải đối đương đầu và tìm cách vượt qua. Có thể con tàu Titanic đã không chìm nếu nó di chuyển trong một ngày có thời tiết xấu, vì lúc đó hành khách và thuỷ thủ sẽ đề cao cảnh giác, hợp sức với nhau vượt qua thử thách giới sự chỉ đạo của thuyền trưởng. Hội Thánh tại Hàn Quốc, và cả ở Việt Nam đã vượt qua những giông bão trong quá khứ, khi mọi người tỉnh thức và hiệp một với nhau, từ người trẻ cho đến thế hệ đi trước. Ngày hôm nay, thời tiết có vẻ như rất thuận lợi cho chuyến hải trình, mọi người có lý do để nhảy múa, ca hát trên boong tàu. Nhưng xin nhớ rằng, những tảng băng chìm ẩn mình dưới mặt nước êm đềm có thể nguy hiểm hơn những sóng gió lộ diện mà chúng ta thấy được. “Vậy nên, chúng ta phải càng giữ vững lấy điều mình đã nghe, e kẻo bị trôi lạc chăng.” (Hê-bơ-rơ 2:1).

Người Vỡ Đất

Chú thích:

[1] The weather during the Titanic disaster: looking back 100 years. (2012, April 11). Washington Post (Washington, D.C.: 1974). https://www.washingtonpost.com/blogs/capital-weather-gang/post/the-weather-during-the-titanic-disaster-looking-back-100-years/2012/04/11/gIQAAv6SAT_blog.html
[2] Wikipedia, S., & Books, L. L. C. (2011). Christianity in Korea: Christian missionaries in Korea, Christianity in North Korea, Christianity in South Korea, Korean clergy, Korean saints (L. L. C. Books, Ed.). Books LLC, Wiki Series.
[3] Zylstra, S. E. (2019, May 14). Why Christianity quit growing in Korea. The Gospel Coalition. https://www.thegospelcoalition.org/article/christianity-quit-growing-korea/
[4] Joshua Project. (n.d.). Korea, South people groups, languages and religions. Joshuaproject.net. Retrieved November 1, 2022, from https://joshuaproject.net/countries/KS
[5] Zylstra, 2019
[6] Drumsta, R. (2021, October 30). Should Christians celebrate Halloween? Christianity.com. https://www.christianity.com/wiki/holidays/should-christians-really-celebrate-halloween.html
[7] Zylstra, 2019
[8] Borowiec, S. (2017, May 28). Why young South Koreans are turning away from religion. Al Jazeera. https://www.aljazeera.com/features/2017/5/28/why-young-south-koreans-are-turning-away-from-religion
[9] Zylstra, 2019
[10] Vnexpress.net. Retrieved November 2, 2022, from https://video.vnexpress.net/tin-tuc/nhip-song/gioi-tre-o-sai-gon-hoa-trang-ma-quy-dem-halloween-4530364.html

Bài trướcKiên Giang: Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Hội Thánh Kiên Lương
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Giáo Phẩm Tỉnh Phú Yên Tháng 11/2022