Vẻ Đẹp Của Người Nữ Cơ Đốc

5430

Trên đời nầy, ai cũng mong muốn mình xinh đẹp, và một trong những sở thích cũng như nhu cầu lớn nhất của phụ nữ chính là làm đẹp. Người nào chưa được đẹp thì làm cho mình đẹp, người đã đẹp thì làm cho mình càng đẹp hơn như người ta vẫn thường nói “Không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”. Thiết nghĩ làm đẹp là nhu cầu chính đáng, nhưng điều đáng buồn là nhiều chị em phụ nữ chỉ chú trọng đến vẻ đẹp bề ngoài, mà không quan tâm đến vẻ đẹp bề trong.

Đối với một người nữ Cơ Đốc thì vẻ đẹp của họ đến từ đâu? – Câu trả lời sẽ được tìm thấy qua Lời Chúa trong I Phi-e-rơ 3:1-4.

Chữ quan trọng trong phân đoạn Kinh Thánh này là “tìm kiếm”. “Tìm kiếm” có nghĩa là đeo đuổi, chú trọng, coi đó là điều chính yếu của mình. Quý chị em phụ nữ đừng quá chú trọng đến trang điểm bề ngoài mà bỏ qua những điều thật sự quan trọng hơn đến từ bề trong. Một người nữ Cơ Đốc sẽ trở nên xinh đẹp nếu biết cách trang điểm theo Lời Chúa dạy!

VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỮ CƠ ĐỐC KHÔNG ĐẾN TỪ TRANG SỨC BỀ NGOÀI

Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt.” (I Phi-e-rơ 3:3)

Tất nhiên không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của ngoại hình. Nhưng đó không phải là vẻ đẹp thật và tồn tại mãi theo thời gian. “Chị em đừng quá chú trọng đến sự trang sức bề ngoài, như bện kiểu tóc cầu kỳ, đeo nhiều vàng ngọc, và ăn diện xa hoa loè loẹt” (BD 2011). Lời Chúa dạy ở đây không phải là người nữ không cần trang điểm son phấn nhưng đừng nên xem đó là ưu tiên hàng đầu của cuộc đời mình.

Phi-e-rơ nói đến ba hình thức trang điểm ở đây: tóc tai, trang sức, quần áo. Nếu người nữ nào dành quá nhiều thời gian và tiền bạc chỉ để trưng diện, sửa soạn tóc tai, trang sức, quần áo, thì người ấy đang đặt sai thứ tự ưu tiên trong đời sống Cơ Đốc.

Trong I Ti-mô-thê 2:9-10, Sứ đồ Phao-lô cũng dạy những chuẩn mực về trang phục của người nữ Cơ Đốc trong giờ thờ phượng: “Ta cũng muốn rằng những người đàn bà ăn mặc một cách gọn ghẽ, lấy nết na và đức hạnh giồi mình, không dùng những tóc gióc, vàng, châu ngọc và áo quần quí giá, nhưng dùng việc lành, theo lẽ đương nhiên của người đàn bà tin kính Chúa”. Việc ăn mặc cũng quan trọng, và điều đòi hỏi nơi người nữ nữ tin kính Chúa là trang phục đứng đắn, lịch sự và tôn trọng người khác chứ không phải cố làm cho mình trở nên nổi bật trước đám đông, từ đó dẫn đến những kiểu ăn mặc hở hang, gợi cảm.

Ngày nay, nhiều cô gái mặc những trang phục không phải để thể hiện sự lịch sự, tôn trọng, nhưng chủ yếu là để thu hút và lôi cuốn người khác. Người nữ Cơ Đốc không nên như vậy! Trang phục chúng ta mặc nói riêng và vẻ bề ngoài của chúng ta nói chung phải làm đẹp lòng Chúa, phải dâng sự vinh hiển cho Ngài.

Áo quần có lòe loẹt, trang sức có xa hoa, hay tóc tai có kiểu cách thế nào đi nữa thì chúng cũng không thể duy trì theo năm tháng. Những trang sức bề ngoài chỉ là tạm bợ và không thể nào quyết định vẻ đẹp của con người. Vậy nên là người thuộc về Chúa, các chị em đừng để cho những tư tưởng của thời đại lừa dối, chỉ chăm chăm đeo đuổi những điều chóng qua mà quên đi vẻ đẹp thật của mình là ở đâu.

VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỮ CƠ ĐỐC ĐẾN TỪ TRANG SỨC BỀ TRONG

“Nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời.” (I Phi-e-rơ 3:4)

Vẻ đẹp của người nữ Cơ Đốc cốt ở tâm tính được thể hiện trong cách ăn nết ở hằng ngày trong gia đình, trong Hội Thánh, và ngoài xã hội. Việt Nam có câu “Cái nết đánh chết cái đẹp” để nhấn mạnh rằng tính nết bên trong quan trọng hơn vẻ đẹp từ ngoại hình bên ngoài. Chính phẩm chất mới làm nên giá trị của con người. Nết na, hiền dịu, vẻ đẹp nội tâm nói chung sẽ chiếm được cảm tình của người khác hơn là bề ngoài xinh đẹp mà cái tâm xấu.

Lời Chúa dạy người phụ nữ “hãy tìm kiếm trang sức bề trong…”. Vậy, trang sức bề trong là gì? Trang sức bề trong mà một người nữ cần tìm kiếm và sở hữu đó là:

  • Sự tinh sạch: Tất cả con người chúng ta, cả nam lẫn nữ đều tội lỗi… nhưng qua dòng huyết của Đức Chúa Giê-xu, chúng ta được thanh tẩy để trở nên tinh sạch, thánh khiết. “Tinh sạch” có nghĩa là không bị vấy bẩn về phương diện đạo đức. Vẻ đẹp thật nơi người nữ Cơ Đốc thể hiện qua sự tinh sạch bề trong. Muốn tinh sạch hãy tập trung tư tưởng vào những điều tinh sạch, và dọn dẹp khỏi tấm lòng, tâm trí chúng ta những điều ô uế.
  • Tâm thần dịu dàng: “Dịu dàng” nói đến đức tính nhu mì, thùy mị, hiền lành của người phụ nữ. Dịu dàng ngược lại với sự lấn lướt, áp đảo người khác. Dịu dàng là phát ngôn viên cho mình, nó nói lên tâm tính của mình. Tâm thần dịu dàng là thái độ khiêm nhường phát xuất từ bên trong nhưng tỏ ra bên ngoài. Người nữ Cơ Đốc sống theo Lời Chúa phải có tâm tính nhẹ nhàng, từ tốn, có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình, nhẫn nhục, bao dung và chậm nóng giận.
  • Im lặng: Vẻ đẹp tiếp theo mà một người nữ Cơ Đốc cần tìm kiếm đó là: “sự im lặng”. Tại sao “im lặng” lại là một vẻ đẹp? “Im lặng” không có nghĩa là câm nín, không nói gì hết. Nhưng hàm ý rằng để hành động thay lời muốn nói. Việt Nam có câu: “Hữu xạ tự nhiên hương”. Nếu có sự dịu dàng, sự nhu mì trong lòng thì vẻ đẹp của người phụ nữ sẽ được tỏ ra bên ngoài mà không cần phải nói nhiều. Vẻ đẹp nội tâm sẽ tự nhiên phát xuất ra bên ngoài, và người khác sẽ nhận ra vẻ đẹp đó mà không cần phải tạo ấn tượng từ hình thức hay lời nói phô trương.

VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỮ CƠ ĐỐC CÓ GIÁ TRỊ LỚN LAO

“Hỡi người làm vợ, hãy phục chồng mình, hầu cho nếu có người chồng nào không vâng theo Đạo, dẫu chẳng lấy lời khuyên bảo, chỉ bởi cách ăn ở của vợ, cũng đủ hóa theo, vì thấy cách ăn ở của chị em là tinh sạch và cung kính.” (I Phi-e-rơ 3:1-2)

Vẻ đẹp của người nữ Cơ Đốc là vẻ đẹp có giá trị, một vẻ đẹp đáng quý trước mặt Đức Chúa Trời. Có hai giá trị từ của vẻ đẹp của người nữ Cơ Đốc:

  • Vẻ đẹp cảm hóa người khác

Cụm từ “cũng đủ hóa theo” (câu 1) nói đến giá trị cảm hóa người khác từ vẻ đẹp trong cách ăn ở của người vợ Cơ Đốc. Người chồng không vâng theo đạo hoặc người yếu đuối trong đức tin sẽ được vẻ đẹp của vợ từ cách ăn ở trong gia đình mà được biến đổi. Ngược lại, nếu người vợ thấy chồng yếu đuối mà cứ cằn nhằn, lằm bằm và không vâng phục thì sẽ càng kéo xa chồng khỏi mình và khỏi Chúa.

Nếu người chồng là người không tin Chúa, người không vâng theo Đạo, người ấy có thể chống đối Phúc Âm. Người chồng có thể khắc nghiệt với người vợ Cơ Đốc. Nhưng người vợ Cơ Đốc hãy cậy ơn Chúa sống nhẫn nhục, bày tỏ lòng tôn trọng đối với chồng. Bằng cách này, người chồng chưa tin đó đến một thời điểm sẽ cảm động ăn năn và tin nhận Chúa.

Hành động luôn luôn có hiệu quả hơn lời nói trong việc thu phục người khác về với mình. Như vậy, cách tốt nhất để đem người khác đến với Chúa là qua “cách ăn ở” tốt đẹp của những người nữ Cơ Đốc.

  • Vẻ đẹp chẳng hư nát

Sự trang sức bề trong là những phẩm tính quý giá của con người. Đó là vẻ đẹp trường tồn theo thời gian. Mỗi người nữ Cơ Đốc cần trang điểm cho đời sống thuộc linh của mình để trở nên người có giá quý trước mặt Đức Chúa Trời. Đừng chỉ trang sức vẻ đẹp bên ngoài, vì vẻ đẹp đó chỉ có giá trị trước mặt con người, và sẽ phai tàn theo thời gian.

Trong cuộc sống của con người, điều đáng sợ nhất của sắc đẹp là “chóng phai tàn”. Người phụ nữ rất sợ thời gian trôi qua, tuổi càng cao thì sắc đẹp thanh xuân sẽ phai dần. Nhưng vẻ đẹp từ bề trong sẽ có giá trị vững bền.

 Kết luận

Đức Chúa Trời đã dựng nên người nữ để đem đến sự tốt lành cho thế giới nầy. Điều quan trọng là mỗi người nữ có giữ được vẻ đẹp vốn có của mình và biết trang điểm theo Lời Chúa dạy để ngày càng đẹp hơn cả về bề ngoài lẫn bề trong không! Người phụ nữ trang điểm, đeo trang sức, làm tóc, mặc trang phục đẹp… không có gì là sai. Nhưng người nữ Cơ Đốc đừng nên quá chú tâm vào những điều đó mà bỏ qua việc trang điểm và trau dồi cho vẻ đẹp bề trong của mình. Hãy nhớ rằng vẻ đẹp bề ngoài không thể thay thế được cho vẻ đẹp bề trong của một người nữ Cơ Đốc cần có.

Ước mong rằng, qua Lời Chúa sẽ giúp cho quý phụ nữ nhận thức được giá trị của mình, cũng như sẽ thấy được tầm quan trọng từ vẻ đẹp của người nữ Cơ Đốc. Từ đó sẽ tìm kiếm, đầu tư thì giờ để trang sức bề trong của mình bởi Lời Chúa. Hầu cho qua vẻ đẹp từ tâm tính, tâm hồn đến tâm linh của quý phụ nữ mà cảm hóa được nhiều người khác và qua vẻ đẹp của quý vị mà danh Chúa được vinh hiển.

Lê-vi

Bài trướcQuảng Trị: Hiệp Nguyện Giáo Phẩm – Chấp Sự Tháng 3/2022
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Giáo Phẩm Tỉnh Tiền Giang 3/2022