Yêu Thương Và Quan Tâm – 3/6/2023

19725

 

 

Nhã Ca 1:15-17

Hỡi bạn tình ta, mình thanh lịch thay, mình thanh lịch thay! Con mắt mình như mắt của bồ câu (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn và nàng Su-la-mít đã dùng những lời nào để nói về nhau? Chàng đã bày tỏ sự quan tâm đối với nàng Su-la-mít như thế nào? Bạn có thể bày tỏ sự quan tâm của mình với người phối ngẫu bằng những lời nói và hành động nào?

Khi xây dựng những mối liên hệ trong gia đình, đặc biệt là mối liên hệ vợ chồng, hãy cẩn thận về những con chồn nhỏ vì chúng có thể phá hoại cả vườn nho (Nhã Ca 2:15). Có thể nói, hôn nhân được vun trồng từ những điều nhỏ nhặt bày tỏ yêu thương, quan tâm lẫn nhau, và cũng sẽ bị phá hủy khi bỏ qua những điều này. Cách bày tỏ đơn giản và hiệu quả nhất của lòng yêu thương, sự quan tâm chính là lời nói. Chỉ trong câu 15, Vua Sa-lô-môn đã hai lần khen ngợi vẻ đẹp của người yêu: “mình thanh lịch thay, mình thanh lịch thay!” Đây không phải là lời nói đưa đẩy nhưng là cả tấm lòng yêu thương, vì ngay sau đó chàng đã cho thấy vẻ thanh lịch, đáng yêu của nàng chính là “con mắt mình như mắt của bồ câu”. Con mắt là cửa sổ của tâm hồn (Ma-thi-ơ 6:22), và bồ câu tượng trưng cho sự đơn sơ, trong sáng (Ma-thi-ơ 10:16). Vua Sa-lô-môn chú tâm vào đôi mắt cho thấy điều chàng quan tâm trước hết là tâm hồn của nàng, và khi so sánh mắt nàng với mắt bồ câu nói lên chàng yêu nàng vì tâm hồn nàng trong trắng, ngây thơ, hiền dịu. Đáp lại lời nói yêu thương, nàng Su-la-mít cũng nói “chàng là xinh tốt; Thật, hợp ý thay!” Không có bất cứ ai hay điều gì làm cho nàng vui thỏa hơn là Vua Sa-lô-môn.

Đã bao lâu vợ chồng chúng ta không dành những lời yêu thương cho nhau? Có thể cuộc sống bận rộn khiến nhiều người cho đây là điều nhỏ nhặt, hoặc nghĩ rằng sau nhiều năm chung sống, những lời yêu thương không còn cần thiết. Tuy nhiên, hôn nhân cần được thường xuyên hâm nóng và làm mới lại bằng những lời yêu thương chân thành. Nhưng lời nói chỉ thật sự hiệu quả khi đi đôi với những hành động quan tâm nhau. Vua Sa-lô-môn biết nàng Su-la-mít xuất thân từ thôn quê, chắc chắn nàng sẽ thấy lạ lẫm giữa kinh thành Giê-ru-sa-lem, chính vì vậy chàng đã tạo cho nàng một hình ảnh thôn quê quen thuộc với “giường… xanh xanh”, “rường nhà” bằng “gỗ hương nam”, và “ván lá mái” bằng “cây tòng”. Gỗ hương nam và cây tòng là những loại gỗ quý lúc bấy giờ, điều này cho thấy Vua Sa-lô-môn đã làm hết sức mình với những điều tốt nhất để nàng Su-la-mít cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Một trong những điều phá hoại hôn nhân nhanh nhất là thiếu quan tâm, ân cần với nhau. Để hiểu nhau chúng ta cần thời gian, tình yêu, kiên nhẫn, và nhất là cần đối thoại. Hãy dành thời gian cho nhau. Hãy nói những lời yêu thương và bày tỏ sự quan tâm chân thật cho người phối ngẫu của mình mỗi ngày.

Vợ chồng bạn có thường xuyên bày tỏ tình yêu và quan tâm nhau bằng lời nói và hành động yêu thương không?

Lạy Chúa, con dâng lên Chúa lời cảm tạ về người bạn đời Ngài đặt bên cạnh con. Xin giúp cho vợ chồng con luôn yêu thương và nâng đỡ nhau trong cuộc sống hôn nhân Chúa ban.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mác 8:1-9:1

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKhăp Hơiêng Leh anăn Uêñ Mĭn – 3/6/2023
Bài tiếp theoĐăk Nông: Hội Đồng Bồi Linh Quý 2/2023