Yêu Là Cho – 12/6/2018

2819

 

I Sa-mu-ên 18:1-4

1 Đa-vít vừa tâu xong cùng Sau-lơ, thì lòng của Giô-na-than khế hiệp cùng lòng Đa-vít, đến đỗi Giô-na-than yêu mến Đa-vít như mạng sống mình. 2 Từ ngày đó, Sau-lơ rước Đa-vít về đền mình, không cho trở về nhà cha người nữa. 3 Giô-na-than khế hiệp cùng Đa-vít, bởi vì yêu mến người như mạng sống mình. 4 Người cổi áo mình mặc mà trao cho Đa-vít, luôn với áo xống khác, cho đến gươm, cung, và đai của mình nữa. 

Câu gốc: “Giô-na-than khế hiệp cùng Đa-vít, bởi vì yêu mến người như mạng sống mình” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Chàng Đa-vít và Hoàng tử Giô-na-than gặp nhau trong bối cảnh nào? Hoàng tử Giô-na-than quý mến chàng Đa-vít như thế nào? Ông thể hiện lòng yêu mến đó ra sao? Bản chất của tình yêu thật là gì?

Chàng thanh niên Đa-vít trình diện vua Sau-lơ tại cung vua sau khi vừa chiến thắng tên khổng lồ Gô-li-át (chương 17). Hoàng tử Giô-na-than có mặt và chứng kiến cuộc nói chuyện giữa chàng với vua Sau-lơ. Ngay sau khi nghe những điều chàng Đa-vít tâu cùng vua cha, “tâm hồn của Giô-na-than kết chặt với tâm hồn của Đa-vít” (câu 1a BTTHĐ). Hoàng tử Giô-na-than tìm thấy được một sự đồng cảm và gắn bó với chàng Đa-vít ngay từ buổi đầu tiên mới gặp. Và Kinh Thánh cho biết đến đỗi Giô-na-than yêu mến Đa-vít như mạng sống mình (câu 1b). Một tình cảm rất đặc biệt mà Hoàng tử dành cho Đa-vít. Sau đó, chàng thanh niên Đa-vít được vua giữ lại trong cung (câu 2). Nhờ đó, chàng và Hoàng tử có cơ hội càng thêm khắng khít và trở thành đôi bạn thân thiết. Vì thế, trước giả Sa-mu-ên nhấn mạnh thêm trong câu 3 rằng: “Giô-na-than khế hiệp cùng Đa-vít, bởi vì yêu mến người như mạng sống mình.”

Tình yêu mà Hoàng tử Giô-na-than dành cho chàng Đa-vít không chỉ là cảm xúc mà còn là sự chân tình khiến Hoàng tử có thể hy sinh tất cả cho chàng Đa-vít. Trong những chương tiếp theo, chúng ta thấy Hoàng tử Giô-na-than đã liều mình chống lại sự sai trật của vua cha để bảo vệ bạn dù biết rằng chàng Đa-vít sẽ lên ngôi kế vị vua. Theo bản chất tự nhiên của con người tội lỗi thì Giô-na-than là thái tử sẽ kế vị vua cha, vậy khi biết chàng Đa-vít được Đức Chúa Trời chọn làm vua thì sẽ sinh lòng ganh tị và muốn mưu hại. Nhưng ngược lại, Hoàng tử Giô-na-than rất yêu mến chàng Đa-vít và luôn ủng hộ bạn mình cách chính đáng. Trong phân đoạn này, Hoàng tử thể hiện tình cảm dành cho chàng Đa-vít qua việc sẵn sàng ban cho. Ngay khi chàng Đa-vít được gia nhập đạo binh của vua, thì Hoàng tử Giô-na-than đã sẵn sàng trao cho bạn những thứ cần thiết khi ra trận mà mình đang có, đó là áo xống, gươm, cung, đai thắt lưng của ông (câu 4). Một hành động hết sức cao đẹp nói lên được tình cảm quý mến thật lòng mà Hoàng tử Giô-na-than dành cho chàng Đa-vít.

Chúng ta có khuynh hướng luôn muốn người khác cho mình, làm điều tốt cho mình, làm cho mình được hạnh phúc, muốn xin hơn là cho, còn những gì mình có thì lại muốn giữ cho mình; nhưng tình yêu thương Chúa dạy và Ngài cũng đã nêu gương là tình yêu hy sinh, không vị kỷ, tình yêu ban cho, tình yêu luôn mong muốn làm điều ích lợi cho người mình yêu. Yêu là phải ban cho thì mới là yêu thật. Nếu chưa sẵn sàng cho khi yêu thì hãy xem lại tình yêu của mình dành cho người đó.

Bạn có sẵn sàng ban cho khi yêu không?

Con tạ ơn Chúa vì Ngài đã yêu con bằng tình yêu hy sinh, ban cho. Xin giúp con biết sẵn sàng ban cho, không tiếc nuối hay tính toan khi thể hiện lòng yêu mến anh em mình.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcTRUYỆN NGẮN CƠ ĐỐC: Từ Một Chiếc Thiệp Cưới – BTMV 48
Bài tiếp theoBình Dương: Lễ Công Bố Thành Lập Chi Hội Tân Hưng