Niềm Vui Từ Trong Lòng – 13/3/2022  

3358

 

 

Châm Ngôn 15:13-15; Gia-cơ 1:2-4

Lòng khoái lạc làm cho mặt mày vui vẻ; Nhưng tại lòng buồn bã trí bèn bị nao sờn” (câu 13 BTT).

Lòng vui mừng làm cho vẻ mặt hân hoan, Nhưng lòng buồn bã khiến tâm trí nao sờn” (câu 13 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Niềm vui từ trong lòng được bày tỏ ra sao? Ích lợi của niềm vui và tác hại của nỗi buồn là gì? Những bí quyết nào giúp bạn luôn có niềm vui từ trong lòng.

Vua Sa-lô-môn nhắc nhở con phải giữ niềm vui trong tâm hồn. Cảm xúc trong lòng luôn ảnh hưởng đến dáng vẻ bên ngoài và cả tinh thần bên trong. Khi con vui, vẻ mặt con hân hoan, tâm trí con sáng suốt. Khi tâm trí con sáng suốt con sẽ tìm kiếm và lãnh hội được sự khôn ngoan từ Chúa. Khi con vui, những lời nói, việc làm của con sẽ bày tỏ sự khôn ngoan, thông sáng. Ngược lại khi lòng con buồn rầu, tâm trí con trở nên héo mòn, rã rời, tinh thần suy sụp. Những lời nói, hành động trở nên điên rồ, thiếu tự chủ, thiếu khôn ngoan.

Vua Sa-lô-môn cho con thấy tình trạng trong lòng luôn biểu hiện ra bên ngoài qua hành động và dẫn đến kết quả khác nhau. Ông dùng những cặp từ đối nghĩa như: các ngàyđối với luôn luôn; trong lòng hoạn nạnđối với vui mừng; gian hiểmđối với yến tiệccho thấy ông muốn nhấn mạnh trong lời dạy của mình rằng niềm vui trong lòng sẽ giúp con người chịu đựng và vượt qua nghịch cảnh. Cụm từ yến tiệc luôn luônkhông nói lên con người luôn nhận được sự hanh thông trong cuộc sống, nhưng là luôn giữ được niềm vui, lạc quan, hy vọng trong mọi hoàn cảnh.

Vậy bí quyết nào giúp chúng ta luôn có niềm vui trong lòng? Vì vui mừng là một phẩm tính của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22) nên trong ân sủng của Đức Thánh Linh, Chúa sẽ ban sự vui mừng trong lòng mỗi con dân Chúa. Sứ đồ Phao-lô cũng dạy hãy vui mừng vì biết rằng Chúa đã gần rồi, tương lai của chúng ta là nơi thiên đàng vĩnh cửu: “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn… Chúa đã gần rồi” (Phi-líp 4:4-5). Ông Gia-cơ cho biết bí quyết để vui mừng là hiểu rõ tất cả những thử thách, khó khăn trong cuộc sống chúng ta sẽ giúp cho đức tin của chúng ta thêm vững chắc: “Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra sự nhịn nhục. Nhưng sự nhịn nhục phải làm trọn việc nó, hầu cho chính mình anh em cũng trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào” (Gia-cơ 1:2-4).

Ước mong mỗi chúng ta luôn có niềm vui trong Chúa và giữ được niềm vui trong lòng, có thái độ lạc quan trong cuộc sống, bày tỏ sự khôn ngoan của Chúa cho mọi người biết tính nhu mì của chúng ta. Hơn thế nữa, chúng ta không những kinh nghiệm được phước hạnh trong cuộc sống hiện tại trên đất mà còn luôn vững tin vào cõi vĩnh hằng.

Bạn thường thể hiện niềm vui của Chúa ra bên ngoài cho mọi người thấy bằng cách nào?

Lạy Chúa, nguyện sự vui mừng của Chúa Thánh Linh luôn cai trị tấm lòng con, giúp con luôn vui mừng trong mọi hoàn cảnh và giúp con thể hiện sức sống, sự khôn ngoan của Chúa cho mọi người biết năng lực Ngài trong con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nê-hê-mi 4:15-5:19

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Mơak Mơ̆ng Lam Ai Tiê – 13/3/2022
Bài tiếp theoBình Thuận: Hiệp Nguyện Giáo Phẩm Tháng 3/2022