Nhờ Sức Của Chúa – 9/6/2024

5961

 

 

Châm Ngôn 21:21-22; II Sa-mu-ên 5:6-10

Người khôn ngoan leo lên thành dõng sĩ, Đánh hạ sức lực mà nó nương cậy” (câu 22).

Người khôn ngoan tấn công thành của dũng sĩ, Và triệt hạ đồn lũy mà chúng tin cậy” (câu 22 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thành quả công việc của người khôn ngoan ra sao? Câu chuyện của Vua Đa-vít chiếm thành Giê-ru-sa-lem trong II Sa-mu-ên 5:6-10 minh chứng điều gì? Bí quyết nào giúp bạn vượt qua những thử thách trong cuộc sống?

Câu Châm Ngôn này khẳng định một khi đã nhờ sức của Chúa, sẽ không có điều gì và không một ai có thể ngăn cản chiến thắng của con dân Ngài trước con người và cả các thế lực gian ác. Câu này mô tả thành quả của người khôn ngoan, người theo đuổi sự công chính và nhân từ của Chúa (câu 21). Cụm từ “Người khôn ngoan leo lên thành” chỉ về sự tấn công của người khôn ngoan và sau đó là chiến thắng người ấy nhận được, thể hiện qua cụm từ đánh hạ sức lực” hay “triệt hạ đồn lũy”. Cả hai hình ảnh nhấn mạnh đến một thành tựu dường như quá khó, không tưởng nhưng người khôn ngoan đã đạt được. Họ đánh thắng đội quân thiện chiến, dũng mãnh không phải do sức riêng của họ nhưng nhờ quyền năng của Chúa, và nhờ ơn Chúa ban cho họ như Lời Chúa đã hứa: Người nào tìm cầu sự công bình và sự nhân từ sẽ tìm được sự sống, sự công bình, và tôn trọng” (câu 21).

Câu chuyện tường thuật trong II Sa-mu-ên 5:6-10 về Vua Đa-vít chiếm thành Giê-su-sa-lem là một minh chứng. Khi Vua Đa-vít và các thuộc hạ tiến đến Giê-ru-sa-lem đánh người Giê-bu-sít, là dân bản xứ, chúng đã kiêu ngạo nói với Vua Đa-vít rằng: “Ông sẽ không vào đây được đâu, những người mù và què cũng đủ sức đánh đuổi ông!” Chúng nghĩ: “Đa-vít sẽ không thể vào đây được” (câu 6 BTTHĐ). Vua Đa-vít không vì thế lực hung dữ của kẻ thờ thần tượng mà khiếp sợ, rút lui, nhưng quân đội của Vua Đa-vít đã chiến đấu và chiếm lấy thành dễ dàng. Bí quyết Vua Đa-vít đã đánh bại kẻ thù địch hung mạnh và sau đó là đất nước Y-sơ-ra-ên ngày càng cường thịnh, là vì Giê-hô-va là Đức Chúa Trời vạn quân ở cùng vua (câu 10).

Ngày nay trên linh trình theo Chúa, nhiều người trong chúng ta luôn phải đối diện với những thử thách lớn lao, và không ít người đã cảm thấy mệt mỏi, sờn lòng. Những khó khăn lớn lao ấy có thể là “hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo” (Rô-ma 8:35), và cả những thế lực tà ác ở các nơi trên trời (Ê-phê-sô 6:12). Sứ đồ Phao-lô đã dạy chúng ta bí quyết để vượt qua khó khăn: “Anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài. Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỷ” (Ê-phê-sô 6:10-11). Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta hết lòng tin cậy nơi Chúa, nhờ sức của Ngài để chiến thắng, đem lại niềm vui cho bản thân, gia đình và làm vinh hiển Danh Chúa.

Bản đã hết lòng nhờ vào sức của Chúa để vượt qua những thách thức chưa?

Cảm tạ ơn Chúa đã ở cùng con, ban ơn, thêm sức cho con vượt qua mọi thử thách. Cầu xin Chúa cho con luôn đi theo đường lối công chính, nhân từ của Chúa, hết lòng tin cậy nơi Ngài. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 1

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKnang Klei Ktang Myang Khua Yang – 9/6/2024
Bài tiếp theoĐắk Nông: Hiệp Nguyện – Bồi Linh – Tập Huấn Truyền Giáo