Yêu Như Thuở Ban Đầu – 4/9/2018

3615

 

Châm Ngôn 5:18-19

    18 Nguyện nguồn mạch con được phước;
Con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì,
19 Như nai cái đáng thương, và hoàng dương có duyên tốt,
Nguyện nương long nàng làm thỏa lòng con luôn luôn,
Và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi. 

Câu gốc: “Con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì” (câu 18b).

Câu hỏi suy ngẫm: Trọng tâm của phần Châm Ngôn này là gì? Trước giả gửi gắm ao ước nào đến độc giả của ông? Làm thế nào để tình yêu trong hôn nhân của bạn luôn như thuở ban đầu?

Châm Ngôn này do Vua Sa-lô-môn viết với những lời khuyên rất quý giá về mối quan hệ tình dục trong hôn nhân. Chính ông là người đã có nhiều kinh nghiệm trong tình trường, nên những lời khuyên của ông chắc chắn rất sâu sắc và thực tiễn. Mở đầu Châm Ngôn chương 5, ông kêu gọi và nhắc nhở độc giả của ông hãy tránh xa những sự cám dỗ về tình dục vì hậu quả của nó rất bi thảm (câu 1-14). Tiếp theo, ông khuyên hãy sống chung thủy trong mối hôn nhân mình đang có (câu 15-17). Rồi vào phần trọng tâm của chương này là lời nguyện cầu của Vua Sa-lô-môn dành cho độc giả của ông: Hãy yêu như thuở ban đầu. Tình yêu thuở ban đầu lúc nào cũng rất đẹp, rất thơ mộng, và say đắm! Vì thế, Vua Sa-lô-môn ao ước người làm chồng hãy luôn “lấy làm vui thích”“say mê” về người vợ mà mình đã yêu từ buổi thanh xuân. Họ sẽ được phước khi luôn tìm thấy sự vui thỏa về nàng (câu 18-19).

Nhiều thanh niên khi đang hẹn hò thì hết mực yêu thương người yêu của mình, sẵn sàng làm mọi điều để nàng vui, và luôn say đắm, khao khát để có được nàng. Nhưng đến khi cưới nàng về rồi thì tình yêu đó bắt đầu nguội dần, không còn thể hiện sự say mê hay thích thú với vợ mình như thuở ban đầu nữa. Chính điều này khiến cho nhiều người vợ cảm thấy hụt hẫng và tổn thương, rồi dẫn đến bất hòa, mất niềm vui. Từ đó, hôn nhân bắt đầu có những rạn nứt, và đó cũng là lý do khiến vợ hoặc chồng đánh mất sự vui thỏa với nhau mà sa vào cám dỗ tình cảm với người khác. Thật đáng buồn thay khi tình trạng này xảy ra rất thường xuyên, và lại được coi là bình thường trong xã hội chúng ta đang sống, và cả trong Hội Thánh ngày nay. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể giữ được tình yêu như thuở ban đầu dành cho người phối ngẫu của mình?

Chung thủy là một đòi hỏi không thể thiếu trong hôn nhân. Khi cả hai vợ chồng luôn trung tín với lời hứa nguyện trước Chúa và trước Hội Thánh trong ngày cưới, giữ lòng chung thủy với nhau, khám phá những điều thú vị về nhau, rồi cả hai cùng quyết tâm xây dựng tình yêu của mình trong hôn nhân thì không một tác động bên ngoài nào có thể chen vào. Vợ chồng sống chung sẽ phát hiện ra nhiều điều khác biệt, tuy nhiên, nếu cả hai cùng hỗ trợ để bổ sung cho nhau, biết tự làm mới mình để luôn như con nai cái đáng yêu và sơn dương duyên dáng (câu 19a), thì cả hai sẽ càng thấy yêu nhau hơn. Khi vợ chồng biết thỏa lòng và vui hưởng những gì Chúa ban cho, sẽ giúp hai người luôn yêu nhau như thuở ban đầu.

Bạn có đang yêu người phối ngẫu mình như thuở ban đầu không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn lấy làm thích thú, say mê, và yêu thương người phối ngẫu của con như thuở ban đầu.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 5.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcTin Vắn: Công Việc Chúa Tại Tỉnh Bạc Liêu Tháng 08/2018
Bài tiếp theoThông Báo Và Thư Mời Lễ Cảm Tạ Chúa – Kỷ Niệm 50 Năm Thành Lập HTTL Tân Phú