Từ Bóng Tới Hình – 10/6/2023

15927

 

 

Hê-bơ-rơ 8:1-5

sự thờ phượng đó chẳng qua là hình và bóng của những sự trên trời mà thôi, cũng như khi Môi-se gần dựng Đền tạm, thì Đức Chúa Trời phán bảo rằng: Hãy cẩn thận, làm mọi việc theo như kiểu mẫu đã chỉ cho ngươi tại trên núi” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Bóng là gì và hình là gì? Điều gì là bóng và điều gì là hình trong sự thờ phượng? Nhận thức đúng về bóng và hình giúp ích gì cho các tín hữu Hê-bơ-rơ khi xưa và cho Cơ Đốc nhân ngày nay?

Khi nói về sự thờ phượng Chúa, trước giả thư Hê-bơ-rơ lập luận rằng những lễ vật và sinh tế, Đền thờ và bản thân những thầy tế lễ phụ trách các nghi lễ, tất cả đều “là mô phỏng và là cái bóng của những thực thể trên trời” (câu 5 BTTHĐ). Cái bóng hay bản sao không phải là hình thật, không có giá trị và cũng không thể thay thế hình thật. Hình thật nói đến ở đây chính là nơi thánh trên trời, tại đó Chúa Giê-xu đang thi hành chức vụ Tế Lễ Thượng Phẩm để con người có thể đến và thờ phượng Đức Chúa Trời.

Người Do Thái luôn xem Đền thờ và các nghi thức tế lễ là trung tâm của sự thờ phượng, nên khi tin nhận Chúa Giê-xu, họ thường đối mặt với cám dỗ quay trở lại hệ thống cũ. Có vẻ như họ cảm thấy thiếu nếu không giữ những lễ nghi đó hoặc không thực hành đúng theo cách những người Do Thái khác thường làm. Họ không biết rằng tất cả những điều họ xem trọng đó đều nhằm bày tỏ Chúa Giê-xu, và khi Ngài đã đến thì Ngài phải là trung tâm của sự thờ phượng.

Nhiều tôn giáo có những “kiểu mẫu” thờ phượng nhất định và buộc tín đồ của họ phải tuyệt đối làm theo. Chẳng hạn quy định mẫu lễ phục cho người thờ phượng, mẫu thiết kế cho nơi thờ phượng, quy định thời điểm cụ thể trong ngày để đến với thần của họ, thậm chí có cả phương hướng cố định phải hướng mặt về khi hành lễ v.v… Người tin Chúa không hề bị ràng buộc bởi những hình thức như vậy. Nghi thức là phương tiện giúp chúng ta đến với Chúa chứ không phải là trung tâm của sự thờ phượng. Chúa đẹp lòng khi chúng ta thờ phượng bằng tâm linh và lẽ thật, nghĩa là tập trung vào chính Chúa để Ngài được vinh hiển và lẽ thật được rao giảng.

Đức tin nơi Chúa Giê-xu là đức tin thật chứ không phải niềm tin tôn giáo. Theo Chúa là cam kết thật của một tâm linh được đổi mới chứ không phải là những hình thức, lễ nghi sáo rỗng. Khi chúng ta có Chúa Giê-xu, ở trong mối liên hệ cá nhân với Ngài, chúng ta đã đáp ứng trọn vẹn những điều luật pháp Cựu Ước đòi hỏi. Vậy tại sao phải xây bỏ Chúa mà quay trở lại con đường cũ, tìm cách làm cho Đức Chúa Trời vui lòng bằng việc cố gắng vâng giữ những hình thức lễ nghi?

Khi thờ phượng, bạn chú trọng vào cái bóng là những nghi lễ bề ngoài, hay theo đuổi hình thật, là mối liên hệ thực sự với Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, mỗi khi con thờ phượng Ngài, xin giúp con đến với Chúa bằng cả tấm lòng tôn kính và mối tương giao thân mật. Xin cho con sử dụng những nghi thức như một phương tiện để gần Chúa hơn chứ không phải là hình thức sáo rỗng bề ngoài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mác 14:1-31

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMơ̆ng Êyui Truh Kơ Rup – 10/6/2023
Bài tiếp theoNcaj Ncees Rau Tus Tswv, Rau Neeg – 11/6/2023