Lìa Bỏ Giao Ước Của Đức Giê-hô-va – 20/11/2020

2693

 

Giê-rê-mi 22:1-9

“Đức Giê-hô-va phán như vầy: Hãy làm sự chánh trực và công bình; cứu kẻ bị cướp khỏi tay người ức hiếp; chớ làm sự thiệt hại cùng sự hiếp đáp cho người trú ngụ, cho kẻ mồ côi hoặc người góa bụa, và chớ làm đổ máu vô tội trong nơi này” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời tiên tri của Đức Giê-hô-va dành cho vua và dân Giu-đa như thế nào? Nếu chỉ muốn nhận lãnh phước hạnh mà quên giao ước với Chúa thì hậu quả sẽ ra sao? Chúa Giê-xu đã nhắc nhở thế nào về tầm quan trọng của việc nghe và làm theo Lời Chúa?

Lời tiên tri của Đức Giê-hô-va dành cho vua và dân Giu-đa hết sức rõ ràng. Nếu họ thực sự trọn lòng gìn giữ giao ước của Ngài, không chỉ tìm cầu Ngài trong những lúc gặp nan đề mà thôi, thì đời sống họ cần phải thể hiện những việc làm công chính như Lời Chúa phán: “làm sự chánh trực và công bình”; “cứu kẻ bị cướp khỏi tay người ức hiếp”; “không làm sự thiệt hại cùng sự hiếp đáp cho người trú ngụ, cho kẻ mồ côi hoặc người góa bụa”, và “không làm đổ máu vô tội” (câu 3). Nếu họ sống như thế, thì Đức Giê-hô-va thành tín sẽ giữ lời giao ước sẽ có vua ngồi trên ngai Đa-vít, cưỡi xe và ngựa, người cùng tôi tớ người và dân người do các cửa nhà này mà vào” (câu 4). Nhưng nếu họ khước từ trách nhiệm thực hiện giao ước, thì chính Đức Giê-hô-va sẽ chuẩn bị những kẻ bạo tàn đến xâm chiếm, khiến cho thành của họ sẽ trở nên hoang vu (câu 5, 7). Hai địa danh được nhắc đến trong câu 6 là Ga-la-át và Li-ban tượng trưng cho sự trù phú và sự ban cho dư dật từ Đức Chúa Trời, và Giu-đa cũng được ban cho như thế. Nhưng nếu họ cứng lòng không vâng theo Lời của Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ cất lại những ơn phước ấy, đồng thời hủy diệt cả những điều tốt lành mà họ đang sở hữu.

Giao ước giữa Đức Chúa Trời với dân Ngài là một giao ước có điều kiện. Chính Đức Giê-hô-va đã khẳng định với Tiên tri Giê-rê-mi qua dị tượng Ngài cho ông được thấy, một cây gậy làm bằng cây hạnh (cây tỉnh thức), với ý nghĩa Ngài sẽ tỉnh thức, giữ lời phán ta đặng làm trọn” (1:11-12). Tuy nhiên, dân Chúa chỉ muốn nhận lãnh phước hạnh nhưng lại quên đi phần trách nhiệm thực hiện giao ước của mình mà thờ lạy và hầu việc các thần khác (câu 9). Vì thế, những tấm lòng chống nghịch và vội lìa bỏ giao ước của Ngài sẽ phải nhận lãnh những hậu quả đáng tiếc.

Ngày nay, chúng ta cũng được Chúa nhắc nhở “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi” (Ma-thi-ơ 7:21). Phước hạnh của Chúa luôn dư đầy nhưng chỉ dành cho những ai nghe và làm theo Lời Chúa mà thôi.

Học biết Chúa luôn thành tín trong giao ước của Ngài giúp bạn sống với Chúa và với nhau như thế nào?

Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng Thành Tín! Xin giúp con không lìa bỏ những điều Ngài truyền dạy để không phải chuốc lấy sự đoán phạt cho mình, nhưng xin cho con luôn lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy để nhận được phước hạnh dư dật từ Ngài ban.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Tê-sa-lô-ni-ca 3

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Ông TRẦN TÀI
Bài tiếp theoNhận Biết Chúa – 21/11/2020