Làm Y Như Lời Chúa Dạy – 30/4/2019

2671

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:21-28

21 Vậy, Môi-se nhóm lại các trưởng lão Y-sơ-ra-ên mà nói rằng: Hãy đi bắt một con trong bầy cho mọi nhà các ngươi, và giết nó làm lễ Vượt qua. 22 Rồi hãy lấy một chùm kinh giới nhúng vào huyết trong chậu, bôi lên mày và hai cây cột cửa, đoạn, trong các ngươi chớ ai ra khỏi cửa nhà mình cho đến sáng mai. 23 Đức Giê-hô-va sẽ đi qua đặng hành hại xứ Ê-díp-tô; khi thấy huyết nơi mày và hai cây cột cửa, Ngài sẽ vượt qua, không cho kẻ tiêu diệt vào nhà các ngươi đặng hành hại. 24 Hãy giữ lễ nầy như một lệ lập ra đời đời cho các ngươi và con cháu các ngươi. 25 Khi nào các ngươi vào xứ mà Đức Giê-hô-va sẽ ban cho, như lời Ngài đã phán, thì hãy giữ lễ nầy. 26 Khi con cháu các ngươi hỏi rằng: Lễ nầy là nghĩa chi? 27 Hãy đáp rằng: Ấy là của tế lễ Vượt qua của Đức Giê-hô-va, vì khi Ngài hành hại xứ Ê-díp-tô thì Ngài đi vượt qua các nhà dân Y-sơ-ra-ên, và cứu nhà chúng ta đó.
28 Dân Y-sơ-ra-ên bèn cúi đầu lạy, rồi đi, làm theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se và A-rôn. 

Câu gốc: “Dân Y-sơ-ra-ên bèn cúi đầu lạy, rồi đi, làm theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se và A-rôn” (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc giữ lễ Vượt Qua truyền đến cả dân Y-sơ-ra-ên được dân Chúa thực hiện như thế nào? Điều gì giúp tuyển dân của Chúa có thể làm y như lời Đức Giê-hô-va đã phán cùng hai ông Môi-se và A-rôn? Chúng ta được nhắc nhở gì trong việc sống Phúc Âm và rao truyền Phúc Âm?

Thời điểm vượt qua đang được đếm ngược từng giờ từng phút trong ngày cuối cùng (câu 21-22). Ông Môi-se và ông A-rôn nhóm họp các trưởng lão Y-sơ-ra-ên truyền cho họ hai mệnh lệnh chính yếu: Thứ nhất, giết con sinh, bôi huyết lên cột và mày cửa, mọi người phải ở trong nhà cho đến sáng hôm sau để được an toàn (câu 21-23). Thứ hai, tiếp tục giữ lễ Vượt Qua hằng năm khi họ đã đến trong đất hứa, dạy dỗ con cháu về sự giải cứu của Đức Chúa Trời đối với dân tộc mình để chúng tưởng nhớ và biết ơn Chúa (câu 25-27).

Người Y-sơ-ra-ên đã được thông báo trước về việc chuẩn bị con sinh trong ngày mùng mười tháng giêng, và đến ngày mười bốn tháng giêng toàn dân Y-sơ-ra-ên phải giết con sinh để làm lễ vượt qua (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:3-11). Trong khoảng thời gian gấp rút này, ông Môi-se và ông A-rôn đã nhắc nhở, truyền thông cho tất cả dân Chúa, trong đó có khoảng sáu trăm ngàn người đàn ông chưa kể phụ nữ và trẻ con (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:37). Chắc chắn họ phải có một kế hoạch tổ chức rất khoa học để mệnh lệnh này phải đến với từng gia đình người Y-sơ-ra-ên. Ông Môi-se và ông A-rôn nhóm họp các trưởng lão, và các trưởng lão có trách nhiệm nhóm họp với những người đại diện vùng miền, đến các trưởng tộc, gia đình. Mỗi người đưa tin không thể lưỡng lự nhưng phải khẩn cấp để cứu mạng sống người thân của mình. Để thông tin không bị sai lạc khi truyền qua nhiều người, mỗi người đưa tin cũng phải hết sức chú ý truyền đạt cho nhau một cách chính xác.

Dân Y-sơ-ra-ên bèn cúi đầu lạy, rồi đi, làm theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se và A-rôn (câu 28). Dân Chúa đã làm y theo lời Chúa dạy vì ông Môi-se và ông A-rôn cùng các lãnh đạo trong Y-sơ-ra-ên là những người kính sợ Chúa và yêu thương dân Chúa hết lòng. Họ sốt sắng làm việc Chúa giao phó với tinh thần trách nhiệm cao. Toàn dân Chúa đều nhận biết Chúa và tình yêu Chúa dành cho họ. Mọi người tin vào lời Chúa phán hứa và hết lòng vâng theo mệnh lệnh Chúa truyền.

Mỗi Cơ Đốc nhân ngày nay cũng được Chúa kêu gọi làm đại sứ của Nước Trời, sống với niềm tin và truyền bá Phúc Âm cho đồng bào. Trước hết, chúng ta cần phải sống Phúc Âm, kinh nghiệm Phúc Âm, học biết Phúc Âm rõ ràng, chính xác, và không trễ nãi trong việc rao truyền Phúc Âm để cứu tội nhân đang bị đùa đến sự chết đời đời.

Bạn có làm y theo mệnh lệnh Chúa truyền “hãy làm chứng về Ta” chưa?

Lạy Chúa, xin cho con luôn kính sợ Chúa, biết ơn Ngài và yêu thương tội nhân. Xin giúp con luôn sống với niềm tin và không trễ nãi trong việc làm chứng về Chúa cho người chưa biết Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Các Vua 23.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLễ Công Bố Thành Lập Chi Hội Thạnh Xuân Và Bổ Nhiệm Quản Nhiệm
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Cụ Bà JƠ NGÓ KA WEH