Khi Ta Có Lương Tâm Trong Sạch – 27/4/2019

2489

 

I Sử Ký 12:16-18

16 Lại có người thuộc về Bên-gia-min và Giu-đa cũng đi tới cùng Đa-vít trong đồn người. 17 Đa-vít ra đón rước chúng, mà nói rằng: Nếu các ngươi đến cùng ta cách hòa bình để vùa giúp ta, thì lòng ta sẽ hiệp cùng các ngươi; ví bằng các ngươi thầm mưu lừa ta cho kẻ thù nghịch, nguyện Đức Chúa Trời của tổ phụ ta xem xét và đoán phạt; vì tay ta không có phạm điều lỗi nào. 18 Khi ấy có A-ma-sai làm đầu trong ba mươi người ấy, được Thánh Linh cảm động, mà nói rằng: Hỡi Đa-vít, chúng tôi đều về ông! Hỡi con trai Y-sai, chúng tôi binh vị ông! Nguyện ông được bình an, bình an; nguyện kẻ giúp đỡ ông cũng được bình an; bởi vì Đức Chúa Trời ông phò trợ ông! Đa-vít bèn nhận tiếp các người ấy, đặt làm tướng. 

Câu gốc:  “Nhưng phải lấy lương tâm thanh sạch giữ lẽ mầu nhiệm của đức tin” (I Ti-mô-thê 3:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Đa-vít e ngại khi nhóm người Bên-gia-min và Giu-đa đến với ông? Ông đã dựa vào những yếu tố nào để nói chuyện với họ? Kết quả ra sao? Làm thế nào để sự bình an và giúp đỡ của Chúa luôn ở cùng chúng ta trong mọi hoàn cảnh?

Khi ông Đa-vít đang lưu vong tại Xiếc-lác thì có một nhóm ba mươi người Bên-gia-min và Giu-đa đến xin theo ông. Ông Đa-vít lo ngại vì những người Bên-gia-min vốn thuộc chi phái của Vua Sau-lơ. Ông nói nếu họ đến cách hòa bình, để giúp đỡ thì ông sẵn sàng kết hiệp với họ. Nếu họ đến để mưu hại, nộp ông cho Vua Sau-lơ thì cầu xin Đức Chúa Trời của tổ phụ ông và cũng là tổ phụ của họ chứng giám và đoán phạt, vì ông không làm điều gì độc ác, sai quấy. Đứng trước nguy cơ có thể thu nhận nhầm những người muốn hãm hại mình, ông Đa-vít đã không dựa vào bản thân nhưng dựa vào Chúa. Ông không nhờ cậy sự khôn ngoan riêng của mình nhưng đã nhờ cậy sự khôn ngoan của Chúa. Ông không cậy quyền lực của mình để đe dọa họ nhưng cậy quyền và sự xét đoán của Chúa. Điều duy nhất mà ông thấy mình có thể dựa vào để đối phó với họ là một lương tâm trong sạch của người biết rằng “tay ta không có phạm điều lỗi nào” (câu 17).

Sự nghi ngại của ông Đa-vít đã được đánh tan khi Thánh Linh bao phủ ông A-ma-sai, là trưởng nhóm người này, nói những lời bảo đảm bình an. Điều thứ nhất, ông Đa-vít ước ao họ đến với tinh thần hòa bình, thì đã được Đức Thánh Linh, qua lời của ông A-ma-sai khẳng định bằng lời cầu chúc có đến ba từ “bình an.” Điều thứ hai, ông Đa-vít ước ao họ đến để giúp chứ không phải để làm phản, thì đã được ông A-ma-sai đáp lại bằng câu nói là ông chẳng những được họ giúp nhưng chính Đức Chúa Trời là Đấng giúp ông và họ đến với ông vì biết điều đó. Đây không chỉ là lời cầu chúc của một người nhưng đây cũng chính là lời chúc phước của Đức Chúa Trời dành cho ông Đa-vít khi ông tìm cầu Chúa với lương tâm trong sạch.

Dù cuộc sống đầy những lo âu và bất trắc, chúng ta không biết được những gì sẽ xảy ra trong tương lai cho cuộc sống của mình trên đất này, nhưng khi tìm cầu Chúa, nương cậy Ngài với một lương tâm trong sạch như ông Đa-vít thì sự bình an và giúp đỡ của Chúa sẽ luôn ở cùng với chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Chẳng mấy ai có thể tự tin để cho rằng mình có những suy nghĩ trong sạch, nhưng nếu chúng ta có thể nói với những người xung quanh mình và thưa với Chúa “tay con không cố ý phạm điều lỗi nào” thì sự bình an và giúp đỡ của Ngài cũng sẽ luôn ở cùng chúng ta trong mọi hoàn cảnh.

Bạn có luôn tìm cầu và nương cậy Chúa với lương tâm trong sạch như ông Đa-vít không?

Lạy Chúa, xin cho con có thể đến với Ngài và những người xung quanh con bằng lương tâm trong sạch để được Ngài ban phước và được họ chúc phước vì biết Ngài ở cùng con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Các Vua 20.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcGia Lai: Các Hội Thánh Cam Kết Sẽ Tổ Chức Trường Chúa Nhật
Bài tiếp theoCông Bố Thành Lập Điểm Nhóm Buôn Nhum, tỉnh Phú Yên