Hãy Tin Ta – 15/12/2017

2873

 

Giăng 14:6-11

 6 Vậy Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha. 7 Ví bằng các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta; và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài.
8 Phi-líp thưa rằng: Lạy Chúa, xin chỉ Cha cho chúng tôi, thì đủ rồi. 9 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hỡi Phi-líp, ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta! Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha. Sao ngươi lại nói rằng: Xin chỉ Cha cho chúng tôi? 10 Ngươi há không tin rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, hay sao? Những lời ta nói với các ngươi, chẳng phải ta tự nói; ấy là Cha ở trong ta, chính Ngài làm trọn việc riêng của Ngài. 11 Khi ta nói rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, thì hãy tin ta; bằng chẳng, hãy tin bởi công việc ta.

Câu gốc: “Khi ta nói rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, thì hãy tin ta; bằng chẳng, hãy tin bởi công việc ta” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Sứ đồ Phi-líp xin Chúa chỉ Cha cho ông thì Chúa Giê-xu đã trả lời như thế nào? Có khi nào chúng ta đi nhà thờ mỗi tuần mà vẫn chưa biết Chúa như đáng phải biết chăng? Làm thế nào để biết và tin Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời?

Với thắc mắc của Sứ đồ Thô-ma, Chúa Giê-xu đã mặc khải một chân lý quan trọng (câu 6); rồi khi nghe Chúa nói: “Ví bằng các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta; và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài” (câu 7) thì Sứ đồ Phi-líp năn nỉ xin Chúa chỉ Cha cho chúng tôi là đủ! Chúa Giê-xu đã đáp rằng: “Hỡi Phi-líp, ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta! Ai đã thấy ta tức là đã thấy Cha. …Ngươi há không tin rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, hay sao?” (câu 9-10). Rồi Ngài kết luận “hãy tin ta” (câu 11).

Điều quan trọng Chúa Giê-xu muốn nói với Sứ đồ Phi-líp là dù Chúa ở với ông lâu rồi, vậy mà ông không biết Ngài; và có phải như vậy là ông không tin Chúa Giê-xu với Cha là một chăng? Ông Phi-líp là một trong những môn đồ được Chúa kêu gọi theo Ngài đầu tiên, được cùng sống với Chúa, nghe nhiều bài giảng của Ngài, được lắng nghe những lời dạy dỗ của Chúa, đặc biệt là lời mặc khải về thần tánh của Ngài, chứng kiến nhiều phép lạ diệu kỳ Chúa làm chứng tỏ Chúa có quyền trên bệnh tật, ma quỷ, thiên nhiên và cả trên sự chết… Vậy mà ông vẫn chưa biết rõ Chúa là ai! Đây không phải là chuyện của ngày trước nhưng cũng là thực trạng đáng buồn ngày nay. Chẳng phải chúng ta đang có trọn bộ Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời ban cho loài người, mặc khải cho chúng ta biết về Ba Ngôi Đức Chúa Trời, về tội lỗi của mình, về phương thức cứu rỗi nhân loại của Chúa, và về tương lai của con người như thế nào, nhưng vẫn còn nhiều người đi nhà thờ mỗi tuần hoặc xưng mình là Tin Lành mà không biết Chúa như đáng phải biết! Chúa Giê-xu khẳng định Ngài chính là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được (Cô-lô-se 1:15). Trong thời Cựu Ước, không ai có thể thấy Đức Chúa Trời mà còn sống, nhưng Chúa Giê-xu phán ai đã thấy Chúa Giê-xu là thấy Cha vì Ngài chính là Đức Chúa Trời thành người (Phi-líp 2:5-8). Ngày nay chúng ta không thấy Chúa bằng xương bằng thịt, nhưng Chúa dạy “hãy tin ta.” Mỗi chúng ta cần học hỏi Lời Chúa và tương giao với Chúa mỗi ngày, nhận biết những việc Chúa làm trên chính mình, gia đình và Hội Thánh, để mỗi người xác quyết niềm tin rằng Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời.

Bạn có đọc và học Lời Chúa mỗi ngày để biết và tin Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời thành người không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-xu là Đấng đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ mà trở nên giống như loài người. Con tin Ngài là Đức Chúa Trời thành người, chịu chết trên cây thập tự để cứu chuộc con. Xin cho con học biết Chúa mỗi ngày để con biết Chúa sâu nhiệm hơn.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nhã Ca 6.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcBài 89: Sự Ly Dị, Con Trẻ, Người Giàu Có
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Ông Y-NI ÊCĂM