Hãy Chiến Đấu – 14/8/2017

1838

 

Nê-hê-mi 4:7-14

7 Xảy khi San-ba-lát, Tô-bi-gia, những người A-rập, dân Am-môn, và dân Ách-đốt hay rằng việc tu bổ vách thành Giê-ru-sa-lem tấn tới, và các nơi hư lủng hầu lấp lành, thì chúng nó lấy làm giận dữ, 8 bèn tập lập nhau hết thảy đặng đến hãm đánh Giê-ru-sa-lem và làm cho nó bị rối loạn. 9 Nhưng chúng tôi cầu nguyện cùng Đức Chúa Trời chúng tôi, và lập kẻ ngày và đêm canh giữ họ. 10 Người Giu-đa nói: Còn nhiều đồ hư nát, và sức lực của kẻ khiêng gánh đã yếu mỏi; chúng ta không thể xây cất vách thành được. 11 Các thù nghịch chúng tôi nói rằng: Chúng nó sẽ không hay không thấy điều đó, cho đến chừng chúng ta đến giữa chúng nó, giết chúng nó đi, và làm cho chúng nó ngưng công. 12 Song dân Giu-đa ở giữa họ, đến mười lần báo cáo chúng tôi rằng: Thù nghịch bởi bốn phương chạy đến. 13 Tôi bèn lập những đồn trong các nơi thấp ở phía sau vách thành, và tại những nơi trống trải; tôi đặt dân sự từng họ hàng tại đó, có cầm gươm, giáo, và cung. 14 Tôi xem xét, chỗi dậy, và nói với các người tước vị, quan tướng, và dân sự còn sót lại rằng: Chớ sợ chúng; khá nhớ Chúa là một Đấng cực đại và đáng kinh, hãy chiến đấu cho anh em mình, cho con trai con gái mình, cho vợ và nhà của mình. 

Câu gốc: “Chớ sợ chúng; khá nhớ Chúa là một Đấng cực đại và đáng kinh, hãy chiến đấu cho anh em mình, cho con trai con gái mình, cho vợ và nhà của mình” (câu 14b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Nê-hê-mi đối phó như thế nào trước sự tấn công ráo riết của kẻ thù? Ông Nê-hê-mi đã khích lệ tinh thần của dân Giu-đa ra sao? Ông kêu gọi dân Giu-đa hãy làm gì trước sự tấn công càng thêm của kẻ thù? Chúng ta học được điều gì từ cách lãnh đạo của ông Nê-hê-mi?

Giữa lúc kẻ thù tấn công dồn dập và tinh thần người dân Giu-đa đang suy sụp, ông Nê-hê-mi một lần nữa đã làm tốt vai trò lãnh đạo của mình. Ông nhanh chóng triển khai phương cách để chống trả lại kẻ thù. Ông lập các đồn trong các nơi thấp ở phía sau vách thành, sau đó phân công mỗi gia đình phải phụ trách bảo vệ từng địa điểm khác nhau (câu 13). Và mỗi người cần phải trang bị gươm, giáo và cung cho mình, sẵn sàng chiến đấu khi kẻ thù xâm lấn. Có thể nói, dân chúng thành Giu-đa đã phải cố gắng rất nhiều mới có thể cầm cự được. Thế nhưng bão táp của cuộc đời chưa bao giờ ngừng thách thức họ. Đến nỗi đã có giây phút nhất thời họ thấy mình không đủ sức để xây lại tường thành (câu 10). Họ đã từng nản chí trong việc thực hiện ước mơ được dâng của tế lễ lên cho Đức Chúa Trời. Và chính trong lúc tinh thần họ suy sụp đến nỗi muốn buông xuôi, ông Nê-hê-mi đã thể hiện một tinh thần không nhượng bộ trước sự tấn công của kẻ thù. Ông kêu gọi toàn thể dân Giu-đa đừng sợ hãi, ông truyền thêm niềm tin cho mọi người bằng cách nhắc lại cho họ nhớ rằng Đức Chúa Trời mà họ đang thờ phượng “là một Đấng cực đại và đáng kinh”, có nghĩa là Đấng vĩ đại, uy nghi, đáng kính sợ. Ông động viên họ hãy mạnh dạn chiến đấu cho anh em, cho con trai con gái, cho vợ và cả nhà mình (câu 14). Chúng ta thấy dẫu trong tình cảnh dầu sôi lửa bỏng như thế, ông Nê-hê-mi vẫn giữ được tâm trạng bình tĩnh, biết ứng phó trước những mưu mô của kẻ thù, đồng thời khích lệ tinh thần người dân Giu-đa, truyền thêm nhiệt huyết để họ sẵn sàng cùng Chúa chiến đấu khi kẻ thù tấn công.

Bí quyết đối đầu với kẻ thù của ông Nê-hê-mi cũng là bí quyết để chúng ta chiến đấu với sự tấn công của các thế lực mờ tối đang rình rập chung quanh chúng ta. Hãy thức canh và cầu nguyện, hướng nhìn về Chúa, tin cậy Chúa là Đấng cực đại, là Đấng sẽ giúp chúng ta bước qua những nguy khốn. Hãy sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng vì Chúa sẽ cùng chiến đấu với chúng ta.

Khi công việc Chúa gặp khó khăn, bạn là người chùn bước hay là người đứng lên để an ủi và khích lệ mọi người không thối lui?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con học theo gương của ông Nê-hê-mi, luôn nhớ Chúa là Đấng cực đại và đáng kinh để con có thể nâng đỡ tinh thần gia đình con và anh chị em con trước những khó khăn của cuộc sống.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-xơ-tê 3.

 

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcBồi Dưỡng Linh Vụ Cho Chấp Sự Tỉnh Kiên Giang Năm 2017
Bài tiếp theoHội Đồng Bồi Linh Thường Niên Tỉnh Đồng Tháp 2017