Giê-hô-va Đức Chúa Trời – 30/12/2022   

3741

 

                                                  

Xuất Ê-díp-tô Ký 34:5-9

“Ngài đi ngang qua mặt người, hô rằng: Giê-hô-va! Giê-hô-va là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thực” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Bài học hôm nay cho bạn biết gì về Giê-hô-va Đức Chúa Trời? Ông Môi-se đã làm gì trước sự hiện diện của Đức Giê-hô-va? Bạn cần có thái độ và đáp ứng như thế nào trước mặt Đức Chúa Trời?

Đức Chúa Trời ở trên các tầng trời rất cao ngự xuống trong đám mây, đứng gần bên ông Môi-se nhưng hầu như ông không nhận biết Chúa đang ở rất gần mình. Chúa giữ lời hứa với ông Môi-se rằng Ngài sẽ hô Danh Giê-hô-va trước mặt ông (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:19). Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Chúa hô Danh “Giê-hô-va! Giê-hô-va!” rồi Ngài mô tả chính Ngài một cách chi tiết hơn. Chúa đã không bày tỏ cho ông Môi-se thấy Ngài là một Đức Chúa Trời về phương diện quyền năng và cao cả, nhưng “là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thực” (câu 6).

Nhiều người cho rằng Đức Chúa Trời trong thời Cựu Ước là một Đức Chúa Trời hay nổi cơn thịnh nộ, hủy diệt, và đáng kinh khiếp! Nhưng Xuất Ê-díp-tô Ký 33:19 và 34:6-7 cho chúng ta thấy Ngài là Đức Chúa Trời bất biến trong sự yêu thương và công chính. Bởi tình yêu thương, Ngài chậm nóng giận và đầy sự nhân từ, ban ơn đến ngàn đời, xá điều gian ác, tội trọng, và tội lỗi (câu 7a; Xuất Ê-díp-tô Ký 20:6). Bởi sự công chính, Ngài chẳng kể kẻ có tội là vô tội và nhân tội tổ phụ phạt con cháu đến ba bốn đời (câu 7b, Xuất Ê-díp-tô Ký 20:5b). Rõ ràng nếp sống tin kính hay chống nghịch Chúa của ông bà, cha mẹ sẽ làm gương tốt hay xấu cho con cháu của mình. Ngoài ra, kết quả của những lời nói, việc làm, suy nghĩ trong đời sống của mỗi người chẳng những ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống an lành và sung mãn của người ấy mà còn ảnh hưởng đến thế hệ con cháu nữa.

Đứng trước Giê-hô-va Đức Chúa Trời đầy vinh hiển, ông Môi-se liền quỳ sấp xuống đất mà thờ lạy Chúa. Ông nài nỉ xin Chúa đi giữa tuyển dân, xưng nhận tội lỗi của chính mình, tội lỗi của cả dân Chúa, và cầu xin Chúa nhận tuyển dân làm cơ nghiệp (câu 8-9). Giống như ông Môi-se, chúng ta cần sấp mình, hết lòng mà tôn thờ Ngài, cảm tạ Chúa nhân lành đã ban ân sủng cho chúng ta. Bản tính yêu thương của Chúa thu hút chúng ta đến với Ngài để dâng trình mọi điều vui buồn trong cuộc sống. Đặc biệt khi yếu đuối lầm lỡ phạm tội cùng Chúa, chúng ta mạnh dạn đến với Ngài để xưng tội, ăn năn và xin sự tha thứ của Ngài. Bản chất thánh khiết và công chính của Chúa giúp chúng ta sợ tội, không cố ý chống nghịch Chúa để tránh hậu quả đau thương trong cuộc đời mình và cả thế hệ con cháu.

Học biết Giê-hô-va Đức Chúa Trời thánh khiết và công chính, bạn sẽ sống như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì tình yêu và sự nhân từ của Ngài đối với con thật tuyệt vời và cao cả! Nguyện trọn đời sống con chỉ suy tôn chúc tụng Chúa. Xin giúp con bước đi trong sự tin kính, vâng lời Chúa để trải nghiệm tình Chúa ngọt ngào và phản ánh mỹ đức của Chúa trong đời sống con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 50:1-16

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcYêhôwa Aê Diê – 30/12/2022
Bài tiếp theoUB.CĐGD: Giới Thiệu Giải Nghĩa Sách Truyền Đạo Của Warren W. Wiersbe