Định Nghĩa Của Kinh Thánh Về “Hôn Nhân”

6511

Ngày 26 tháng 6 năm 2015, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ra phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Bên kia Đại Tây Dương, vào giữa tháng 7 năm 2013, Nữ hoàng Anh đã ký thành luật “Dự luật Hôn nhân”, cho phép các cặp đồng tính kết hôn hợp pháp. Lần lượt nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã hợp pháp hóa hôn nhân giữa những người đồng giới. Rõ ràng, định nghĩa của xã hội về hôn nhân đang thay đổi. Nhưng liệu các chính phủ có quyền để định nghĩa lại hôn nhân hay hôn nhân là một định chế đã được đặt ra bởi một Đấng có thẩm quyền cao hơn?

Trong Sáng Thế Ký chương 2, Đức Chúa Trời tuyên bố A-đam (người nam đầu tiên) sống một mình là không tốt. Tất cả các loài thú vật đều ở đó, nhưng không có loài nào trong số chúng là phù hợp để đồng hành với A-đam. Do đó, với sự tạo dựng đặc biệt, Chúa đã tạo ra một người nữ. Chỉ một vài câu sau, người nữ được gọi là “vợ” (Sáng Thế Ký 2:24-25). Vườn Ê-đen là bối cảnh của hôn nhân đầu tiên, do chính Đức Chúa Trời thiết lập. Sau đó, sách Sáng Thế Ký ghi lại tiêu chuẩn mà tất cả các cuộc hôn nhân trong tương lai cần noi theo: Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt(Sáng Thế Ký 2:24).

Phân đoạn Kinh Thánh này đưa ra một số điểm để hiểu ý định của Đức Chúa Trời đối với hôn nhân.

Thứ nhất, hôn nhân là mối liên hệ giữa người nam và người nữ

Từ “vợ” trong tiếng Hê-bơ-rơ thể hiện giới tính cụ thể và chữ đó không thể có nghĩa gì khác hơn là “người nữ”. Không có đoạn Kinh Thánh nào đề cập đến hôn nhân liên quan đến bất kỳ điều gì khác ngoài người nam và người nữ. Không thể có chuyển một gia đình được hình thành hay sự sinh sản diễn ra mà không nói đến giới tính. Vì Đức Chúa Trời quy định quan hệ tình dục chỉ diễn ra giữa cặp vợ chồng với nhau, nên theo ý định của Đức Chúa Trời là để gia đình được hình thành khi một người nam và người nữ đến với nhau trong một mối quan hệ tình dục và có con.

Thứ hai, hôn nhân trong kế hoạch của Đức Chúa Trời là một kết ước trọn đời

Sáng Thế Ký 2:24 nói rằng “cả hai sẽ nên một thịt”. Ê-va được tạo dựng từ chiếc xương sườn của A-đam, và vì vậy bà thực sự là “một xương một thịt” với A-đam. Bản chất của bà được hình thành từ A-đam thay vì từ bụi đất. Mọi hôn nhân sau đó đều nhằm phản ánh sự hợp nhất được chia sẻ bởi A-đam và Ê-va. Bởi vì họ gắn bó với nhau trong xác thịt nên họ đã ở bên nhau mãi mãi.

Trong sự mô tả về cuộc hôn nhân đầu tiên không có chữ nào đưa ra “lối thoát” cho phép hai người chia tay. Điều đó có nghĩa là Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân cách trọn đời. Khi một người nam và một người nữ kết ước bước vào hôn nhân, họ trở nên “một thịt”, và đó là lý do tại sao trong lời hứa nguyện hôn nhân họ vẫn thường nói, “chỉ có cái chết mới chia lìa đôi ta”.

Thứ ba, hôn nhân theo ý định của Đức Chúa Trời là một vợ một chồng

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, chữ dùng cho “người nam” và “vợ mình” đều được viết dưới dạng số ít, nghĩa là chỉ một vợ chứ không phải nhiều vợ. Mặc dù chúng ta thấy trong Kinh Thánh một số người có nhiều vợ, nhưng rõ ràng trong ký thuật về sự sáng tạo thì ý định của Đức Chúa Trời cho hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ. Chúa Giê-xu nhấn mạnh nguyên tắc này khi Ngài liên hệ câu chuyện trong Sáng Thế Ký để phản bác chuyện ly dị một cách dễ dàng:

“Các ngươi há chưa đọc lời chép về Đấng Tạo Hóa, hồi ban đầu, dựng nên một người nam, một người nữ, và có phán rằng: ‘Vì cớ đó người nam sẽ lìa cha mẹ, mà dính díu với vợ mình; hai người sẽ cùng nên một thịt’ hay sao? Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp!” (Ma-thi-ơ 19:4-6)

Không có gì ngạc nhiên khi thế giới mong muốn thay đổi những gì Đức Chúa Trời đã thiết lập. Vì sự chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không phục dưới luật pháp Đức Chúa Trời, lại cũng không thể phục được(Rô-ma 8:7). Mặc dù thế giới đang cố gắng đưa ra định nghĩa của riêng họ cho điều mà họ gọi là “hôn nhân”, nhưng Kinh Thánh vẫn giữ nguyên giá trị. Định nghĩa rõ ràng về hôn nhân là sự kết hợp của một người nam và một người nữ trọn đời.

Hồng Nhung dịch
(theo Gotquestions)

Bài trướcĐền Thờ Đã Được Cất Xong – 27/12/2021
Bài tiếp theoTruyền Giảng Giáng Sinh Trực Tuyến Của Ban Đại Diện Long An