Chịu Khó Làm Việc – 14/7/2024

3167

 

 

Châm Ngôn 21:25-26

“Tôi từng bày bảo luôn cho anh em rằng phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Giê-xu có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh” (Công Vụ 20:35).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn đưa ra hai hình ảnh trái ngược nào? Kết quả khác nhau ra sao? Chúa muốn chúng ta sống và làm việc như thế nào?

Hai câu Châm Ngôn này đưa ra hai hình ảnh trái ngược nhau. Người lười biếng ngược với người công chính, người suốt ngày ham hố quá, muốn thu nhận, ngược với người ban cho rộng rãi. “Sự ước ao của kẻ biếng nhác giết chết nó” chỉ về những nỗi thất vọng bắt nguồn sâu xa từ bản tính ích kỷ của người ấy, chỉ mong ước thâu trữ thật nhiều nhưng không chịu làm việc để có được; chỉ mơ tưởng, thèm khát những điều mình muốn hưởng nhưng không chăm chỉ làm ăn. Tay không làm thì lấy đâu ra thức ăn cho hàm nhai? Sự ước ao của kẻ biếng nhác không thành hiện thực, và sự đói khát, nỗi thất vọng sẽ giày vò giết chết dần người ấy. Vua Sa-lô-môn cũng đã cho thấy kết quả hoàn toàn khác nhau giữa người chỉ mong ước suông với người siêng năng, “Lòng kẻ biếng nhác mong ước, mà chẳng có chi hết; Còn lòng người siêng năng sẽ được no nê” (Châm Ngôn 13:4).

Khi sống mà không chịu làm việc thì chính bản thân kẻ biếng nhác còn không có đủ ăn, làm sao nói đến việc giúp đỡ cho người khác. Người biếng nhác chỉ nghĩ tới mình mà không hề biết quan tâm đến những người chung quanh, chỉ biết thâu trữ mà không hề biết ban cho. Ngược lại, người siêng năng cố gắng làm việc để có những thu nhập không những đủ đáp ứng cho nhu cầu của chính mình, nhưng còn có dư dật để “ban cho không chắt lót”, nghĩa là ban cho cách rời rộng. Người luôn nhận biết phước hạnh dồi dào Chúa ban cho mình để sống sẻ chia. Vua Sa-lô-môn gọi người sống như vậy là người công chính vì người luôn biết bày tỏ tình yêu thương và lòng quan tâm đến nhu cầu của anh chị em chung quanh mình đang ở trong hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Khi Sứ đồ Phao-lô căn dặn con dân Chúa phải chịu khó làm việc để giúp đỡ người khác, ông nhắc lại một nguyên tắc sống Chúa Giê-xu đã phán dạy: “Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh”. Chúa muốn chúng ta không chỉ siêng năng làm việc để có thu nhập, đem lại sự thịnh vượng cho chính mình và gia đình, nhưng còn có điều kiện vật chất để giúp đỡ những người đau yếu, khó khăn. Phước không chỉ là có thu nhập cao, vật chất dư đầy, mà còn sống yêu thương, ban cho rời rộng. Con dân Chúa không thể biếng nhác nhưng phải siêng năng, hết lòng làm mọi việc như làm cho Chúa, và cũng sẵn lòng chia sẻ cho những anh em đang ở trong hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, chúng ta cũng bày tỏ lòng biết ơn và yêu Chúa của chúng ta cho mọi người.

Bạn đã siêng năng làm việc và hết lòng quan tâm, yêu thương giúp đỡ người khác như thế nào?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Lời Ngài nhắc nhở con trong lối sống hằng ngày. Xin Cha cho con siêng năng làm việc, và luôn sống biết ơn Chúa qua việc quan tâm giúp đỡ người khó khăn chung quanh con. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 36

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcGĭr Mă Bruă – 14/7/2024
Bài tiếp theoRaws Vaj Ntsujplig Qhia – 15/7/2024