Cha Mẹ Dạy Con Trong Chúa – 19/3/2023 

13251

 

 

Châm Ngôn 19:16-23

Sự kính sợ Đức Giê-hô-va dẫn đến sự sống, làm cho người ta được ở thỏa nguyện, không bị tai họa lâm đến” (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn hướng dẫn cha mẹ dạy con trong Chúa ra sao? Mục đích quan trọng nhất của việc dạy con là gì? Bạn cần cầu nguyện xin Chúa giúp thay đổi ý tưởng, phương cách thế nào trong việc dạy con cháu?

Song song với sự nhắc nhở con cái phải vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, Vua Sa-lô-môn cũng hướng dẫn cha mẹ cách dạy con, giúp con không những thành công trên đường đời mà còn hưởng được sự sống đời đời. Sự khôn ngoan của Chúa cần được cha mẹ dạy dỗ qua nhiều khía cạnh. Thứ nhất, dạy con vâng theo điều răn của Chúa để linh hồn được cứu rỗi (câu 16, 23a). Thứ hai, dạy con phải có lòng nhân từ cứu giúp người nghèo khó. Giúp người không phải mong chờ người giúp lại, nhân từ với người nghèo không vì người ấy xứng đáng được hưởng, nhưng vì chúng ta đã được Đức Chúa Trời nhân từ ban ơn (câu 17, 22a). Thứ ba, cha mẹ phải kiên trì kỷ luật con khi còn hy vọng, không được bỏ trôi khi con sa vào con đường lầm lạc. Kỷ luật phải dựa trên nền tảng yêu thương, hết lòng, kiên trì dạy con, nhưng không phải quá khắt khe, xem con như kẻ thù, cũng đừng nóng nảy, chớ toan lòng giết nó (câu 18). Ngược lại, nếu cha mẹ vì quá yêu chiều con, không đủ kiên quyết, nghiêm khắc hay cố gắng che lấp tội con, hoặc tìm cách giúp con thoát khỏi hình phạt khi con phạm tội, thì con sẽ lại tái phạm: giải cứu hắn, ắt phải giải cứu lại nữa (câu 19). Phải dạy con tiếp nhận sự giáo huấn, sửa phạt dù hiện tại con phải chịu khổ nhưng tương lai sẽ nên người. Cuối cùng, phải dạy con kính sợ Chúa (câu 23). Cha mẹ phải dạy con kính sợ Chúa từ gương sống tin kính của chính mình. Cũng phải hết lòng tìm kiếm kế hoạch và phương thức hữu hiệu để dạy con nhưng phải biết rằng sự thành đạt của con là do Đức Chúa Trời ban cho. Khi cha mẹ dạy con kính sợ Chúa, không những hướng dẫn con đến sự sống đời đời mà còn giúp con tìm được sự thỏa nguyện, bình an trên đường đời.

 Con cái là cơ nghiệp, là phần thưởng Chúa ban cho cha mẹ (Thi Thiên 127:3). Con cái thành công, cha mẹ được phước; con cái thất bại, cha mẹ đau khổ không nguôi. Cầu xin Chúa cho mỗi ông bà, cha mẹ hết lòng, hết sức dạy dỗ con cháu. Điều quan trọng hơn hết trong sự dạy dỗ là giúp con biết Chúa, tin Chúa và vâng theo Lời Ngài để nhận được sự sống đời đời. Cần dạy con đặt giá trị linh hồn lên trên vật chất, dạy con sống công chính dù phải chịu nghèo khổ, khó khăn trong đời sống hiện tại, và dạy con hướng đến sự thành công, hạnh phúc vững bền đến cuối cùng.

Bạn có sống kính sợ Chúa để có thể dạy con trong Chúa chưa?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã ban những giáo huấn để con dạy dỗ con cháu. Xin Chúa dạy con sống kính sợ Chúa để con có sự khôn ngoan, kiên nhẫn, yêu thương trong việc dạy con. Xin Chúa Thánh Linh biến đổi lòng con cháu con để chúng vâng theo Lời Chúa, nhận được sự sống đời đời và phước hạnh trên đường đời.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-ên 1

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcAmĭ Ama Bi Hriăm Anak Hlăm Khua Yang – 19/3/2024
Bài tiếp theoNtseeg Yuam Kev – 20/3/2023