Bổn Phận Của Con Cái Và Cha Mẹ – 1/6/2023

21398

 

 

Ê-phê-sô 6:1-4

“Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tầm quan trọng của điều răn thứ năm ra sao? Lời Chúa dạy về bổn phận con cái, cha mẹ trong gia đình như thế nào? Chúng ta nhận được ích lợi nào khi làm tròn bổn phận Chúa dạy?

Trong Mười Điều Răn, điều răn thứ năm là điều răn về bổn phận của con cái với cha mẹ: “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12). Đó là điều răn đầu tiên về bổn phận giữa người với người có lời hứa ban phước kèm theo. Một xã hội lành mạnh phải đặt nền tảng trên những gia đình lành mạnh, trong đó, mối liên hệ giữa con cái và cha mẹ là điều kiện thiết yếu cho một gia đình lành mạnh.

Kinh Thánh dạy con cái khi còn dưới sự nuôi dưỡng và chăm sóc của cha mẹ, phải vâng phục sự dạy dỗ của bậc sinh thành. Chúa Giê-xu đã nêu gương tốt, khi còn thơ ấu tại Na-xa-rét đã phục tùng cha mẹ phần xác là ông bà Giô-sép, Ma-ri (Lu-ca 2:51). Khi đã trưởng thành, dù có thể tự lập và đủ trí khôn tự quyết định những việc của chính mình, con cái vẫn phải giữ lòng hiếu kính trọn đời đối với cha mẹ. Lòng hiếu kính ấy phải được bày tỏ qua thái độ kính trọng cha mẹ bằng lời nói và hành động. Khi cha mẹ già yếu, sức khỏe bị giới hạn, con cái có bổn phận giúp đỡ cha mẹ trong những sinh hoạt hằng ngày cũng như giúp đỡ tài chính và phụng dưỡng trong khả năng của mình. Sứ đồ Phao-lô đã dạy trong thư I Ti-mô-thê 5:4, 8 rằng: “nếu bà góa có con hoặc cháu, thì con cháu trước phải học làm điều thảo đối với nhà riêng mình và báo đáp cha mẹ; vì điều đó đẹp lòng Đức Chúa Trời… Ví bằng có ai không săn sóc đến bà con mình, nhất là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa.”

Về phần cha mẹ, đặc biệt người cha là chủ gia đình, “chớ chọc cho con cái mình giận dữ”, chẳng hạn như hành động áp bức, đưa ra những yêu cầu phi lý, “nhưng hãy nuôi nấng chúng trong kỷ luật và sự khuyên dạy của Chúa” (Ê-phê-sô 6:4b BTTHĐ). Khi mục đích của sự sửa phạt là giúp con cái trưởng thành và động cơ của cha mẹ trong kỷ luật là vì yêu thương, con cái sẽ nhận biết cha mẹ đang muốn làm điều tốt cho mình chớ không phải vì tự ái hay giận dữ. Cha mẹ cần phải học theo gương sửa phạt của Chúa (Hê-bơ-rơ 12:1-11).

Con cái và cha mẹ làm tròn bổn phận theo Lời Chúa dạy là bày tỏ đức tin của mình nơi Chúa, sẽ nhận được phước hạnh của lời hứa Chúa ban, và cũng nêu gương tốt cho nhiều người thấy Chúa qua gia đình chúng ta. Hơn nữa, vâng phục cha mẹ cũng là cách chúng rèn tập để sẽ vâng phục Đấng Christ tốt hơn khi trưởng thành.

Bạn có sống đúng theo Lời Chúa dạy trong gia đình chưa? Có điều gì cần thay đổi?

Lạy Chúa, xin giúp con làm trọn bổn phận trong gia đình theo Lời Chúa dạy để Chúa đẹp lòng và gia đình con làm sáng Danh Chúa trong khu vực con sinh sống.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mác 6:30-56

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcBruă Čuăn Kơ Phung Anak Leh Anăn Amĭ Ama – 1/6/2023
Bài tiếp theoFeem Xyuam Ntawm Niamtxiv Thiab Menyuam – 1/6/2023