HÃY DÙNG PHẦN YẾU

827

KT: Hê-bơ-rơ 12:12-13

Vậy, hỡi con, hãy cậy ân điển trong Đức Chúa Giê xu Christ mà làm cho mình mạnh mẽ“ (II Ti-mô-thê 2:1)

Bài học Kinh Thánh ngày 18/05/2024 với tựa đề “Đừng gục ngã”, những câu Kinh Thánh trong Hê-bơ-rơ 12:12-13 đã đeo đuổi tôi suốt thời gian qua, khi căn bịnh đột quỵ khiến tôi bị liệt cả bên phải, tay phải buông xuôi, chân phải bất động, như một vận động viên bị gục ngã thình lình.

Trước những thách thức to lớn ấy, Lời Chúa khích lệ tôi “hãy dỡ bàn tay yếu đuối của con lên”, làm cách nào đưa lên? Ngoài những hỗ trợ của các bác sĩ điều trị vật lý trị liệu, chính tôi cũng phải tích cực tập thêm nhiều để sớm hồi phục. Không chỉ tập tay, cũng tập cho chân lỏng lẻo vì mất hoàn toàn các chức năng. Mỗi lần tập, các bác sĩ khích lệ, động viên phải đánh thức các bộ phận yếu đuối, các phần thân thể đang ngủ phải hoạt động, kẻo nó ngủ luôn….!

Mệnh lệnh đừng gục ngã và hãy sử dụng phần yếu cứ thôi thúc tôi không ngừng nỗ lực, dầu khó khăn, nặng nề, đau đớn có khi phải rơi nước mắt. Tôi không ngừng cầu nguyện để không bỏ cuộc và luôn xin Chúa cho ý chí bền bỉ để luyện tập. Cảm tạ Chúa vì chỉ trong Ngài tôi nhận được sức mới. Người cậu của tôi cũng cùng căn bịnh tai biến giống như tôi, ông bỏ qua thời gian luyện tập phần liệt, nên đã bị liệt hẳn hơn 12 năm qua. Ông đã gọi điện khích lệ tôi phải tập dùng phần yếu, đừng để nó bị quên chức năng của nó. Tôi phải dùng tay khoẻ để đỡ tay yếu và bắt nó làm việc như: cầm bàn tay yếu và giúp nó lau mặt, cầm bàn chải đánh răng, lau mặt…!

Thông thường thói quen chúng ta thích sử dụng phần mạnh, nhân tố mạnh trong nhóm nhỏ, trong tập thể, còn số đông còn lại quá nhiều người non trẻ, đơn sơ, nghèo nàn và hạn chế nhiều phương diện bị bỏ quên. Xuyên suốt Kinh Thánh, Chúa không chỉ dùng những con người mạnh mẽ như Giô-suê, Ca-lép, nhưng Chúa cũng dùng những người yếu đuối như kỵ nữ Ra-háp hay Ru-tơ hoặc những môn đồ của Ngài vốn là những ngư phủ đơn sơ.

Nếu nhìn vào cộng đồng con cái Chúa trong Hội Thánh và nếu chỉ dùng những thành phần ưu tú, mạnh mẽ,… thì những người yếu đuối không có cơ hội tham gia vào các hoạt động của Hội Thánh, và như thế họ sẽ cảm thấy bị thừa thải, và không có cơ hội để được phục vụ trong nhà Chúa.

Tay phải yếu vì bịnh, tay trái khoẻ thì phải hỗ trợ, giúp đỡ để tay phải tập tành làm những việc mà trước đây nó đã từng làm. Chúa muốn mỗi con cái Chúa trong Hội Thánh đều được dự phần trong công tác và như thế họ sẽ thấy vui, thấy trách nhiệm và gắn bó với Hội Thánh.

Nhớ lại khi còn ở Hội Thánh, có một thanh niên thường xuyên say xỉn. Tôi mời gọi anh xác quyết niềm tin và tham gia học lớp chứng đạo. Sau lớp huấn luyện, anh đã thay đổi hoàn toàn và tham gia ra đi làm chứng. Anh đã đem những bạn nhậu trở lại tin nhận Chúa, vợ con những người nghiện nhậu ấy thấy chồng mình biến đổi. Chẳng bao lâu, từ những người này mà một Hội Thánh đã được hình thành ở miền cực Nam của tổ quốc.

Cũng có những tín hữu vừa nhận Báp-têm, họ dầu chưa phải mạnh mẽ nhưng luôn muốn bày tỏ tình yêu cứu rỗi của Chúa và những biến đổi cùng những phước hạnh họ nhận được mà đã đem nhiều người đến với Chúa.

Vâng, hãy nhớ lại chúng ta đã từng là những con người yếu đuối, nhưng khi chúng ta nhận ân sủng cứu rỗi từ Chúa, Ngài không chỉ muốn chúng ta dừng lại ở chỗ tín đồ, nhưng Ngài muốn chúng ta là những môn đồ của Đấng Christ! Đừng bỏ quên phần yếu, nhưng hãy nâng đỡ, hỗ trợ, cầm tay chỉ việc để mọi thành viên trong Hội Thánh ai nấy đều có công tác, trách nhiệm dự phần trong mọi lãnh vực hoạt động của Hội Thánh! Trong Rô-ma 15:1 nhắc nhở chúng ta luôn sẵn sàng gánh vác sự yếu đuối cho những kẻ kém sức, gánh vác giúp đỡ lúc yếu đuối nhưng phải khích lệ họ vượt qua yếu đuối để tiến lên mạnh mẽ.

Đầy tớ gái,

Bài trướcLâm Đồng: Lễ Khởi Công Xây Dựng Trường Trung Cấp Thần Học
Bài tiếp theoLong An: Bế Giảng Thánh Kinh Căn Bản 2024