Những Bước Sa Ngã – 9/7/2024

9975

 

 

Châm Ngôn 7:8-21

Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng (Thi Thiên 1:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Liệt kê từng bước sa ngã của chàng trai trẻ? Nhưng khi nào bạn dễ thất bại trước cám dỗ? Bạn cần làm gì để sống đắc thắng?

Sự thất bại thuộc linh thường không xảy đến đột ngột mà luôn có một tiến trình, và chàng trai trẻ ở đây cũng từng bước đi vào chỗ chết. Trước hết, chàng tự đặt mình vào hoàn cảnh nguy hiểm khi “đi qua ngoài đường gần góc nhà đàn bà ấy; người bắt đi đường dẫn đến nhà nàng” (câu 8). Từ “đi” có nghĩa là đi thơ thẩn, không có mục đích. Có thể chàng trai không định ý tìm người phụ nữ này và cũng không biết nhà nàng ở gần đó. Chàng không cố tình phạm tội nhưng lại mở một cánh cửa để tội lỗi bước vào. Chàng trai này thuộc về “bọn kẻ ngu dốt” (câu 7), là những người không cam kết, lúc nào cũng muốn khám phá và phải thử cho biết. Hơn nữa, chàng còn thơ thẩn vào một nơi nguy hiểm khi trời đã “chạng vạng”“tối tăm mù mịt” (câu 9). Từ “tối tăm” chính là từ ngữ mà Châm Ngôn 7:2 dịch là “ngươi của mắt”. Nếu con ngươi là điểm nhạy cảm, dễ tổn thương thì đêm tối cũng tương tự như vậy. Chính vì đã quá tự tin vào chính mình, không biết lắng nghe lời dạy dỗ, và xem thường quyền lực tối tăm của thế giới này là bước khởi đầu cho thất bại của chàng thanh niên.

Bước kế tiếp của sự sa ngã là khi chàng trai để cho ánh mắt bị thu hút bởi vẻ bề ngoài gợi cảm của dâm phụ (câu 10). Sự cám dỗ cũng xưa cũ y như con rắn nham hiểm cám dỗ bà Ê-va, đã di truyền cho dâm phụ này chiêu trò cám dỗ chàng trai qua sự tham muốn của mắt. Gióp 31:1 viết rằng: “Tôi đã có lập ước với mắt tôi; Vậy, làm sao tôi còn dám nhìn người nữ đồng trinh?” Như vậy, kỷ luật mắt nhìn rất quan trọng, nhất là trong thời đại internet phổ biến như hiện nay.

Sau đó, là bước tiếp xúc thân thể (câu 13). Sự gần gũi thể xác sẽ làm tăng nguy cơ phạm tội, nhất là khi sự tiếp xúc đó diễn ra nơi bóng tối vắng vẻ. Chàng Giô-sép từ chối cám dỗ để phải chịu thiệt thòi, còn chàng trai trẻ này chấp nhận cám dỗ để được thỏa mãn nhục dục, nhưng cuối cùng, con đường của chàng Giô-sép là vinh hiển, còn con đường của chàng trai dẫn đến âm phủ.

Bước kế tiếp là lắng nghe lời dụ dỗ ngọt ngào của dâm phụ (câu 21). Lời nói là vũ khí quá nguy hiểm, đây là đòn trí mạng hạ gục chàng trai.

Khi một người xem mình là trung tâm, tự tôn, kiêu ngạo, thích nghe những lời tâng bốc, rất dễ bị thất bại trước cám dỗ. Hãy quyết định chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng để luôn vững vàng trong cuộc sống.

Bạn có kinh nghiệm nào về những bước thất bại trước cám dỗ chưa?

Lạy Chúa, xin cho con nhạy bén với những sự nhắc nhở và cáo trách của Thánh Linh, và xin cho con tránh xa những nguy cơ có thể khiến con phạm tội. Xin giữ gìn tấm lòng và tâm trí của con nơi Ngài. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 31

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKnhuang Êbat Lĕ Buh – 9/7/2024
Bài tiếp theoTp. Đà Nẵng: Hiệp Nguyện Tháng 07/2024