Vui Lòng Giúp Đỡ – 15/6/2022

3779

 

 

Phục Truyền 15:6-11

“Ngươi phải giúp cho người, chớ cho mà có lòng tiếc; vì tại cớ ấy, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ ban phước cho mọi công việc của ngươi, và mọi điều ngươi đặt tay vào mà làm” (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời dự liệu điều gì khi năm Sa-bát gần đến? Chúa gọi những người từ chối cho anh em mình vay mượn trong thời điểm đó là gì? Luật pháp của Đức Chúa Trời dạy dân Chúa cần cho anh chị em vay mượn trong tinh thần như thế nào? Bạn thường giúp đỡ người khác trong tinh thần nào?

Khi ban hành luật về năm tha nợ, Đức Chúa Trời đã tiên liệu sẽ có nhiều người vì cớ năm Sa-bát gần đến nên họ sẽ từ chối cho những người nghèo khó vay mượn vì họ biết chắc món nợ ấy sẽ không được trả lại, họ sẽ bị mất đi một khoản tiền. Đức Chúa Trời gọi sự tính toán này là “ác tưởng nơi lòng”. Ngài căn dặn: “Hãy cẩn thận, đừng nuôi dưỡng tư tưởng xấu xa trong lòng…” (câu 9a BTTHĐ), thậm chí những người giàu có mà từ chối giúp đỡ những anh em thiếu thốn quanh họ trong thời điểm đó sẽ mang tội nếu người nghèo kêu van đến Chúa (câu 9c). Họ mắc tội vì điều họ quan tâm là tiền của họ có thể bị mất vì cớ luật năm tha nợ hơn là quan tâm đến nỗi khốn khó, quẫn bách của anh em mình.

Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng thương xót, nên luật pháp của Ngài cũng thể hiện điều đó. Trong trường hợp cụ thể này, luật pháp của Chúa dạy dân Ngài chớ cứng lòng, đừng khư khư ôm giữ tiền của trước những người lân cận nghèo khổ. Trái lại, dân Chúa cần phải giúp đỡ những người nghèo ấy, thậm chí cần phải giúp đỡ trong tinh thần sẵn sàng, rộng rãi, không miễn cưỡng, chấp nhận cả sự mất mát tiền bạc vì rất có thể những người nghèo ấy không có khả năng hoàn trả. Điều này cho thấy Chúa mong muốn dân Chúa vì cớ yêu thương, đau xót trước hoàn cảnh túng thiếu của những người nghèo mà sẵn lòng dang tay giúp đỡ, chứ không phải chỉ máy móc làm theo Lời Chúa dạy.

Có những sự giúp đỡ không xuất phát từ sự vui lòng mà từ nỗi sợ. Chúng ta lo sợ sẽ mắc tội với Chúa nếu mình không giúp đỡ một người có hoàn cảnh khó khăn nào đó trong khi mình có đủ khả năng. Chính bởi động cơ lo sợ ấy khiến chúng ta miễn cưỡng giúp đỡ người khác dù trong lòng thật sự không muốn. Đức Chúa Trời là Đấng nhìn thấu tấm lòng của từng người nên chúng ta không cần phải đối phó với Ngài như vậy. Thay vào đó, hãy cầu xin Chúa cho mình biết động lòng thương xót trước những người có hoàn cảnh khốn khó để sẵn sàng sống san sẻ, ban cho. Tuy cá nhân chúng ta không thể nào cứu giúp hết tất cả người nghèo khổ, nhưng nếu cộng đồng Cơ Đốc của chúng ta cùng hiệp lực lại giúp đỡ những người có hoàn cảnh khốn cùng, tin chắc chúng ta sẽ làm nên một thay đổi lớn trong cộng đồng Chúa đặt để.

Bạn có quan tâm giúp đỡ người khốn khó cách rộng rãi không?

Lạy Chúa, là Chúa của tình yêu. Xin dùng tình yêu Ngài đã yêu con cho con cũng sống tinh thần yêu thương người khác, sẵn lòng dang tay giúp đỡ những người khốn khó quanh con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 76:1-77:20

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcBi Đru Hŏng Klei Mơak – 15/6/2022
Bài tiếp theoNuôi Dạy Con Cái