Trở Nên Dân Thánh – 12/12/2017

1873

 

Nê-hê-mi 7:5-38

5 Đức Chúa Trời tôi có cảm động lòng tôi chiêu tập những người tước vị, các quan trưởng, và dân sự, đặng đem chúng vào sổ từng gia phổ. Tôi có tìm đặng một cuốn bộ gia phổ của những người trở lên lần đầu, và trong đó tôi thấy có ghi rằng: 6 Nầy là các người tỉnh Giu-đa từ nơi làm phu tù được trở lên, tức những kẻ thuộc trong bọn bị Nê-bu-cát-nết-sa bắt dẫn tù; chúng trở lại Giê-ru-sa-lem và xứ Giu-đa, ai nấy đều về bổn thành mình; 7 chúng trở về với Xô-rô-ba-bên, Giê-sua, Nê-hê-mi, A-xa-ria, Ra-a-mia, Na-ha-ma-ni, Mạc-đô-chê, Binh-san, Mích-bê-rết, Biết-vai, Nê-hun, và Ba-a-na.
Nầy là số tu bộ những người nam của dân Y-sơ-ra-ên: 
8 Về con cháu Pha-rốt, hai ngàn một trăm bảy mươi hai người; 9 về con cháu Sê-pha-tia, ba trăm bảy mươi hai người. 10 Về con cháu A-ra, sáu trăm năm mươi hai người. 11 Về con cháu Pha-hát-Mô-áp, con cháu của Giê-sua và Giô-áp, có hai ngàn tám trăm mười tám người. 12 Về con cháu Ê-lam, một ngàn hai trăm năm mươi bốn người. 13 Về con cháu Xát-tu, tám trăm bốn mươi lăm người. 14 Về con cháu Xác-cai, bảy trăm sáu mươi người. 15 Về con cháu Bin-nui, sáu trăm bốn mươi tám người. 16 Về con cháu Bê-bai, sáu trăm hai mươi tám người. 17 Về con cháu A-gát, hai ngàn ba trăm hai mươi hai người. 18 Về con cháu A-đô-ni-cam, sáu trăm sáu mươi bảy người. 19 Về con cháu Biết-vai, hai ngàn sáu mươi bảy người. 20 Về con cháu A-đin, sáu trăm năm mươi lăm người. 21 Con cháu A-te, về dòng dõi Ê-xê-chia, có chín mươi tám người. 22 Về con cháu Ha-sum, ba trăm hai mươi tám người. 23 Về con cháu Bết-sai, ba trăm hai mươi bốn người. 24 Về con cháu Ha-ríp, một trăm mười hai người. 25 Về con cháu Ga-ba-ôn, chín mươi lăm người. 26 Về những người Bết-lê-hem và Nê-tô-pha, một trăm tám mươi tám người. 27 Về những người A-na-tốt, một trăm hai mươi tám người. 28 Về những người Bết-A-ma-vết, bốn mươi hai người. 29 Về những người Ki-ri-át-Giê-a-rim, người Kê-phi-ra, và người Bê-ê-rốt, bảy trăm bốn mươi ba người. 30 Về những người Ra-ma và Ghê-ba, sáu trăm hai mươi mốt người. 31 Về những người Mích-ma, một trăm hai mươi hai người. 32 Về những người Bê-tên và A-hi, một trăm hai mươi ba người. 33 Về những người Nê-bô khác, năm mươi hai người. 34 Về con cháu Ê-lam khác, một ngàn hai trăm năm mươi bốn người. 35 Về con cháu Ha-rim, ba trăm hai mươi người. 36 Về con cháu Giê-ri-cô, ba trăm bốn mươi lăm người. 37 Về con cháu của Lô-đơ, của Ha-đít, và của Ô-nô, bảy trăm hai mươi mốt người. 38 Về con cháu Sê-na, ba ngàn chín trăm ba mươi người. 

“Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời…” (I Phi-e-rơ 2:9a).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này chủ yếu ghi chép về điều gì? Tại sao ông Nê-hê-mi phải làm công việc này? Điều này có ý nghĩa gì với dân Y-sơ-ra-ên ngày trước và với chúng ta ngày nay?

Phân đoạn Kinh Thánh này chủ yếu ghi chép lại từ gia phổ của những người đã hồi hương đợt trước đó (E-xơ-ra 2:1-70) mà ông Nê-hê-mi đã tìm thấy trong lúc ông cùng các quan trưởng kiểm tra dân số. Ngày nay, danh sách này có vẻ nhàm chán đối với người đọc vì chỉ toàn ký thuật dòng tộc nào còn lại bao nhiêu người. Thế nhưng đối với dân Y-sơ-ra-ên lúc bấy giờ, thì đây là điều vô cùng quan trọng. Bởi một trong nhiều mục đích của việc kiểm tra dân số này là để xác nhận lại ai thực sự là dân Y-sơ-ra-ên và ai là dân ngoại bang sinh sống trong xứ. Với người Y-sơ-ra-ên, dân tộc của họ không chỉ đơn thuần là một dân tộc mang tên Y-sơ-ra-ên, mà họ còn có một địa vị cao trọng hơn những dân tộc khác, ấy chính là dân giao ước hay dân thánh của Đức Chúa Trời. Dân Y-sơ-ra-ên được kêu gọi để trở thành một dân tộc thánh, được biệt riêng ra giữa vòng các dân tộc khác, để nhờ đó mà những dân tộc chung quanh biết đến Danh của Đức Chúa Trời. Dẫu trong dấu ấn của lịch sử, có nhiều lần dân Y-sơ-ra-ên vì yếu đuối mà xa cách Chúa, nhưng sau mỗi lần được Chúa thức tỉnh, họ đều nhận ra không có gì quan trọng hơn là được trở nên dân thánh của Ngài. Vì vậy mà Đức Chúa Trời cảm động ông Nê-hê-mi kiểm tra dân số Y-sơ-ra-ên, một phần là nhằm để biệt riêng một dòng dõi dân thánh cho Chúa.

Thật cảm tạ Chúa vì ngày nay chúng ta được trở nên dân thánh của Ngài không căn cứ trên gia phổ của từng người chúng ta, nhưng bởi sự ăn năn tội của từng cá nhân, cùng với sự tin cậy nơi dòng huyết quý báu của Chúa Giê-xu (I Phi-e-rơ 2:9-10). Cho nên mỗi người trong chúng ta cần phải ý thức được địa vị cao trọng ấy để chúng ta không sống và làm theo ý riêng của mình, nhưng cần phải quan tâm điều mình làm có đúng với mục đích mà Chúa kêu gọi mình hay không. Cơ Đốc nhân cần khắc cốt ghi tâm rằng, mỗi chúng ta được kêu gọi để trở nên dân thánh của Đức Chúa Trời. Bởi tin vào sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu mà chúng ta được biệt riêng ra giữa thế gian tội lỗi này. Chỉ khi nào chúng ta có nhận thức đúng về giá trị địa vị cao trọng ấy, chúng ta mới có thể sống đúng với địa vị mà Chúa kêu gọi mình, cũng như sống đúng với mục đích mà Chúa đặt để cho từng người.

Nếp sống hằng ngày của bạn có cho thấy bạn được biệt riêng để trở nên dân thánh không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Ngài tha thứ cho con vì nhiều lần yếu đuối mà con không sống đúng với địa vị Chúa đặt để con. Xin cho con luôn nhớ địa vị là con dân thánh của Ngài và sống đúng với địa vị đó.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nhã Ca 3.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcĐêm Truyền Giảng Kết Quả Tại Khu Vực Củ Chi – Tp. HCM
Bài tiếp theoLễ Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Tân Thành – Tỉnh Lâm Đồng