Thành Trì Lớn Nhất – 3/8/2024

130

 

 

Giô-suê 5:1, 6:1, 7:2-5

“Hãy nhớ trọn con đường nơi đồng vắng mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã dẫn ngươi đi trong bốn mươi năm này, để hạ ngươi xuống và thử ngươi, đặng biết điều có ở trong lòng ngươi, hoặc ngươi có gìn giữ những điều răn của Ngài hay chăng” (Phục Truyền 8:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên có thể nghĩ gì về quân đội, sức mạnh, và tương lai của họ? Tại sao Đức Chúa Trời để dân Chúa đối diện với hai thành Giê-ri-cô và A-hi? Bạn được nhắc nhở điều gì về những thử thách đang gặp phải?

Thời điểm này, dân Y-sơ-ra-ên bước vào Đất Hứa sau 40 năm lang thang trong hoang mạc. Họ là một thế hệ mới vì toàn bộ những người trên 20 tuổi đều đã chết, ngoại trừ hai ông Giô-suê và Ca-lép (Dân Số Ký 14:29-30). Có thể nói Y-sơ-ra-ên lúc này là một dân tộc trẻ và mạnh mẽ. Quan trọng hơn nữa là họ vừa tiến vào Đất Hứa bằng một phép lạ vĩ đại đến nỗi lòng của những dân tộc và các vua trong xứ Ca-na-an đều đã “kinh khiếp và nao sờn vì cớ dân Y-sơ-ra-ên”. Sau một thời gian rất dài, giờ đây dân Y-sơ-ra-ên đang tận hưởng những ngày tháng đẹp đẽ và phước hạnh nhất, những khó khăn dường như đã qua, nhưng ngay lập tức họ phải đối diện với thách thức to lớn: thành Giê-ri-cô, một thành trì rất kiên cố và phòng thủ vững chắc.

Đức Chúa Trời muốn nhắc dân Y-sơ-ra-ên rằng bước vào Đất Hứa không phải là kết thúc, nhưng là khởi đầu cho những trận chiến mới. Đó cũng là bài học mà mỗi chúng ta cần phải học suốt cuộc đời mình. Trong hành trình thuộc linh, nhiều lúc chúng ta đã vượt qua những thách thức rất lớn trong cuộc sống, hoặc có những kinh nghiệm lạ lùng và tươi mới, nhưng vấn đề không phải là một thời điểm chiến thắng mà là chiến thắng chung cuộc; không phải là khởi đầu trận chiến mà là kết thúc trận chiến cách khải hoàn (II Ti-mô-thê 4:7).

So với Giê-ri-cô thì thành trì thứ hai là A-hi rất nhỏ. Như đã biết, dân Chúa đã chiến thắng Giê-ri-cô nhờ vâng lệnh Đức Chúa Trời, nhưng họ đã thất bại nhục nhã trước thành A-hi nhỏ bé vì không tìm cầu sự hướng dẫn của Chúa. Cả hai trận chiến này đã dạy dân Y-sơ-ra-ên và cả con dân Chúa ngày nay những bài học thuộc linh quý giá. Thứ nhất, tin cậy, vâng lời Đức Chúa Trời là yếu tố quyết định đem đến chiến thắng. Thứ hai, chớ dại dột mà kiêu ngạo và tự nghĩ rằng mình đã đủ mạnh để có thể đưa ra những quyết định. Hãy luôn nhớ rằng những gì chúng ta có thể đạt được ngày hôm nay đều đến từ Đức Chúa Trời, và vì yêu thương, Ngài sẽ sửa phạt, nhắc nhở, chỉ dạy để chúng ta tuân giữ điều răn của Ngài (Phục Truyền 8:2). Thứ ba, thành trì lớn nhất không phải là Giê-ri-cô hay A-hi mà chính là tấm lòng của chúng ta. Hãy dâng “thành trì” đó cho Đức Chúa Trời và thuận phục thẩm quyền của Vị Vua trên muôn vua để chúng ta có thể vượt qua những thách thức trong xã hội và sống đạo giữa đời.

Bạn đã thật sự dâng tấm lòng mình cho Chúa cai trị chưa?

Lạy Chúa, mỗi ngày con luôn phải đối diện với những “Giê-ri-cô” hay “A-hi”, xin Chúa nhắc nhở con cần phải tin cậy, vâng lời Chúa,luôn nhờ cậy Ngài để vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 7

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMnư̆ Mgang Ƀuôn Prŏng Hĭn – 3/8/2024