Lúa Mì, Lửa, Hay Búa? – 20/4/2021 

3140

 

 Giê-rê-mi 23:28-29

“…Đức Giê-hô-va phán: Rơm rạ há xen vào với lúa mì sao? Lời ta há chẳng như lửa, như búa đập vỡ đá sao?” (câu 28b-29).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời phán về sự rao truyền của các tiên tri giả trong câu 28 như thế nào? Lời của Đức Giê-hô-va được so sánh với những điều gì? Hình ảnh so sánh này nhắc nhở bạn có thái độ nào với Lời Chúa?

Được cảnh báo nhưng không vâng lời mà vẫn dùng chiêm bao mộng mị để lừa dối, Đức Giê-hô-va phán về các tiên tri giả rằng, “Khi tiên tri nào có chiêm bao, hãy thuật chiêm bao ấy đi…”, bởi vì rơm rạ không thể nào giống lúa mì, và càng không thể so sánh với lúa mì (câu 28). Tại đây, Lời Đức Chúa Trời được ví sánh bằng ba hình ảnh: lúa mì, lửa và búa. Trước tiên, lúa mì đem đến ích lợi và duy trì sự sống cho con người, còn rơm rạ chỉ là rác thải bị loại ra, không có giá trị dinh dưỡng. Tiếp theo, Lời Chúa được ví sánh như lửa. Ích lợi của lửa thì không ai có thể phủ nhận, lửa giúp duy trì sự sống cho con người khi được dùng để nấu chín thực phẩm, sưởi ấm, soi sáng…, và bên cạnh đó, lửa còn có một sức mạnh rất khủng khiếp, có thể tiêu hủy công trình, cánh rừng… mà sức con người không thể nào khống chế được. Và cuối cùng, Lời Chúa được ví như “búa đập vỡ đá”, có nghĩa là búa đập vỡ những tấm lòng chai đá, miệt mài trong tội lỗi, không chịu ăn năn.

Từ những hình ảnh so sánh ấy, chúng ta thấy được giá trị tuyệt vời cùng sức mạnh từ Lời Chúa cho những ai nghe và tiếp nhận. Lời Chúa có giá trị vô cùng và là nhu cầu thiết yếu cho con người. Cũng giống như thể xác không thể sống thiếu lương thực, thiếu lửa để nấu nướng, sưởi ấm…, thì cũng thế, tâm linh con dân Chúa không thể sống nếu thiếu Lời Đức Chúa Trời. Trước giả thư Hê-bơ-rơ đã khẳng định quyền năng của Lời Chúa: “Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12).

Dù biết Lời Chúa là nhu cầu sống còn của đời sống tâm linh, nhưng nhiều khi chúng ta vẫn dành hầu hết thời gian để lo cho cuộc sống thể xác mà thờ ơ với đời sống tâm linh. Có Kinh Thánh trong tay nhưng nhiều người không đọc, không học với lý do không có thời gian, công việc nhiều quá. Ngồi lại để đọc Kinh Thánh thì than là không có thì giờ, nhưng bỏ ra hàng giờ đồng hồ để ngồi trước ti vi xem một trận bóng đá, một bộ phim, một chương trình giải trí, hay lướt web, dạo facebook… thì có! Nếu thực sự thấy ích lợi từ Lời Chúa mang đến khác nào ích lợi của lương thực, lửa cần cho cuộc sống thì xin Chúa cho chúng ta hãy hết lòng suy ngẫm, tìm kiếm Lời Chúa cho bản thân. Bằng không chính Lời Chúa sẽ như búa đập vỡ tấm lòng cứng cỏi của chúng ta.

Lời Chúa có ý nghĩa ra sao đối với đời sống bạn?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Tạ ơn Chúa ban cho con Lời của Ngài để nuôi dưỡng đời sống tâm linh của con, xin cho con biết trân trọng và tìm kiếm Lời Ngài cho đời sống con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Lê-vi Ký 15

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcBạn không thể vừa làm hài lòng Chúa vừa làm hài lòng người ta: 5 Phương cách giúp bạn trấn áp nỗi lo sợ con người
Bài tiếp theoMdiê, Pui, Amâodah Kmŭt? – 20/4/2021