Không Đồng Hóa – 8/8/2024

4200

 

 

Đa-ni-ên 1:8-21

“Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Cậu thanh niên Đa-ni-ên và ba bạn đối diện với thách thức nào? Họ đã vượt qua thách thức ra sao? Làm thế nào để chúng ta không bị đồng hóa với thế gian?

Đất nước Y-sơ-ra-ên bị phó vào tay Ba-by-lôn. Dân Y-sơ-ra-ên bị bắt làm phu tù. Trong số đó có bốn chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú được chọn vào chương trình huấn luyện đặc biệt để sau đó có thể hầu vua. Một trong các thanh niên đó là cậu Đa-ni-ên. Cậu nhận biết đồ ăn, thức uống vua ban đã được dâng cho tà thần, theo luật pháp Do Thái khi ăn vào sẽ bị ô uế. Bốn chàng thanh niên đang đối diện với một thách thức rất lớn vì họ chỉ là những nô lệ tuổi đời còn quá trẻ. Tuy nhiên, với quyết tâm không để bị ô uế, cậu Đa-ni-ên đã dạn dĩ xin vị quan cai quản cho phép mình và ba bạn thử ăn rau uống nước trong mười ngày. Chúa khiến vị quan yêu thương và cảm thông họ nên đã đồng ý. Kết quả là sắc diện của bốn cậu thanh niên Y-sơ-ra-ên hồng hào, đầy đặn hơn tất cả các thanh niên dùng thức ăn của vua. Vì thế, họ tiếp tục được phép khỏi ăn đồ ăn ô uế của vua trong suốt thời gian huấn luyện. Đức Chúa Trời không những ban cho họ sức khỏe về thể chất mà cả sự khôn ngoan và tri thức về văn chương. Đặc biệt, cậu Đa-ni-ên còn thấu hiểu tất cả các khải tượng và chiêm bao.

Với tinh thần quyết tâm không đồng hóa với dân ngoại, không để phong tục, tập quán của họ làm ô uế tâm linh, cậu Đa-ni-ên và ba bạn đã được Chúa ban phước bội phần. Khi được đưa vào trình diện vua, bốn chàng thanh niên tin kính này khôn ngoan nổi trội hơn những người còn lại. Họ giỏi hơn gấp mười lần những thuật sĩ và pháp sư trong cả nước.

Cuộc đời của cậu Đa-ni-ên dù sống giữa dân ngoại thờ lạy tà thần nhưng cậu hoàn toàn không bị đồng hóa với họ. Đọc suốt sách Đa-ni-ên chúng ta thấy cậu luôn giữ nếp sống trung tín với Chúa. Chính đức tin kiên định nơi Chúa mà về sau ông Đa-ni-ên có cơ hội khiến Vua Đa-ri-út nhận biết Chúa và truyền cho cả nước phải kính sợ Ngài (Đa-ni-ên 6:25-27). Ông Đa-ni-ên và ba bạn thật đã sống đạo thành công giữa đời!

Ngày nay, sống giữa xã hội không thờ kính Chúa, Cơ Đốc nhân rất dễ bị đồng hóa với thế gian nếu chúng ta không cẩn thận làm theo Lời Chúa và nhờ Ngài đổi mới tâm trí chúng ta mỗi ngày. Con dân Chúa không sống ẩn tu, lánh đời tìm đạo, nhưng Chúa muốn chúng ta sống giữa đời, sống với đời để làm “muối của đất”, “sự sáng của thế gian”. Xin Chúa cho chúng ta “Đừng làm theo đời này” nhưng quyết làm theo Lời Chúa dạy để nhiều người thấy Chúa qua nếp sống đổi mới của chúng ta.

 Nhìn lại trong sinh hoạt hàng ngày có điều nào bạn đang đồng hóa với thế gian không?

Lạy Chúa, xin đổi mới tâm trí con, cho con luôn hướng về Chúa và tìm kiếm ý muốn Ngài trong nếp sống hằng ngày để con không bị đồng hóa với thế gian nhưng quyết sống theo Lời Chúa dạy. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 12

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcAmâo Bi Hlai Mbĭt – 8/8/2024
Bài tiếp theoĐắk Nông: Bế Giảng Thánh Kinh Căn Bản Trung Tâm 2 – BuRwah