Hầu Việc Trong Ân Tứ Chúa Cho – 13/12/2017

3308

 

Nê-hê-mi 7:39-65

39 Những thầy tế lễ: Về con cháu Giê-đa-gia, nhà Giê-sua, chín trăm bảy mươi ba người. 40 Về con cháu Y-mê, một ngàn năm mươi hai người. 41 Về con cháu Pha-su-rơ, một ngàn hai trăm bốn mươi bảy người. 42 Về con cháu Ha-rim, một ngàn mười bảy người.
43 Người Lê-vi: Con cháu của Giê-sua và của Cát-mi-ên, về dòng dõi Hô-đê-va, bảy mươi bốn người.
44 Người ca hát: Về con cháu A-sáp, một trăm bốn mươi tám người.
45 Kẻ giữ cửa: Về con cháu Sa-lum, con cháu A-te, con cháu Tanh-môn, con cháu A-cúp, con cháu Ha-ti-ta, và con cháu Sô-bai, một trăm ba mươi tám người.
46 Người Nê-thi-nim: Con cháu Xi-ha, con cháu Ha-su-pha, con cháu Ta-ba-ốt, 47 con cháu Kê-rốt, con cháu Sia, con cháu Pha-đôn, 48 con cháu Lê-ba-na, con cháu Ha-ga-ba, con cháu Sanh-mai, 49 con cháu Ha-nan, con cháu Ghi-đên, con cháu Ga-ha; 50 con cháu Rê-a-gia, con cháu Rê-xin, con cháu Nê-cô-đa, 51 con cháu Ga-xam, con cháu U-xa, con cháu Pha-sê-a, 52 con cháu Bê-sai, con cháu Mê-u-nim, con cháu Nê-phi-sê-sim, 53 con cháu Bác-búc, con cháu Ha-cu-pha, con cháu Ha-rua, 54 con cháu Bát-lít, con cháu Mê-hi-đa, con cháu Hạt-sa, 55 con cháu Bạt-cô, con cháu Si-sê-ra, con cháu Tha-mác, 56 con cháu Nê-xia, con cháu Ha-ti-pha.
57 Dòng dõi các đầy tớ của Sa-lô-môn: Con cháu Sô-tai, con cháu Sô-phê-rết, con cháu Phê-ru-đa, 58 con cháu Gia-a-la, con cháu Đạt-côn, con cháu Ghi-đên, 59 con cháu Sê-pha-tia, con cháu Hát-tinh, con cháu Phô-kê-rết-Hát-xê-ba-im, con cháu A-môn.
60 Tổng cộng các người Nê-thi-nim và con cháu các đầy tớ của Sa-lô-môn, là ba trăm chín mươi hai người.
61 Nầy là những người ở từ Tên-Mê-la, Tên-Hạt-sa, Kê-rúp, A-đôn, và từ Y-mê mà đi lên; nhưng chúng nó không thể chỉ ra nhà của tổ phụ mình và gốc gác của họ, hoặc thuộc về Y-sơ-ra-ên hay chăng: 62 con cháu Đê-la-gia, con cháu Tô-bi-gia, và con cháu Nê-cô-đa, đều sáu trăm bốn mươi hai người. 63 Về những thầy tế lễ: Con cháu Ha-ba-gia, con cháu Ha-cốt, con cháu Bạt-xi-lai, là người lấy vợ trong vòng con gái của Bạt-xi-lai, người Ga-la-át, và được gọi bằng tên của họ. 64 Các người ấy tìm kiếm gia phổ mình, nhưng không thấy, bèn bị trừ ra chức tế lễ, kể cho là ô uế. 65 Quan tổng trấn cấm chúng ăn những vật chí thánh cho đến chừng có một thầy tế lễ dấy lên dùng U-rim và Thu-mim mà cầu hỏi Đức Chúa Trời.

Câu gốc: “Người ta sẽ gọi chúng nó là Dân thánh, tức những Kẻ được được chuộc của Đức Giê-hô-va” (Ê-sai 62:12a).

Câu hỏi suy ngẫm: Danh sách kiểm tra dân số này chủ yếu ghi lại những thành phần nào trong dân Y-sơ-ra-ên? Công việc chính của họ là gì? Tại sao có những thầy tế lễ bị loại ra khỏi chức vụ? Sự kiện này nhắc nhở chúng ta điều gì trong sự hầu việc Chúa?

Phần tiếp theo của danh sách kiểm tra dân số này tiếp tục liệt kê ra số lượng những nhân khẩu của từng dòng tộc khác nhau. Nhưng có điều khác biệt với danh sách nhân khẩu ở phân đoạn trên, đây là những dòng tộc có chức vụ riêng biệt giữa vòng dân Y-sơ-ra-ên. Hay nói cách cụ thể hơn, có những công việc riêng biệt trong vòng dân Y-sơ-ra-ên chỉ được thực hiện bởi những dòng tộc được chỉ định bởi Đức Chúa Trời từ thời ông Môi-se. Sự phân định này từ những công việc đơn giản nhất như phụ trách việc giữ cửa hay ca hát, hay đến những công việc vô cùng quan trọng như việc cầu hỏi ý muốn Đức Chúa Trời, và cả những công việc đặc biệt cho những thầy tế lễ. Sự phân định rõ ràng trong công việc từ Chúa giúp chúng ta nhìn thấy được sự thánh khiết tột bực của Ngài. Ngài muốn mọi thứ được biệt riêng ra cho Ngài, mọi thứ phải trở nên thánh khiết, bởi vì Ngài là Thánh Khiết (Lê-vi Ký 19:2). Chính vì thế mà ông Nê-hê-mi có trách nhiệm phải kiểm tra lại gia phổ của từng dòng tộc, nhằm bảo đảm rằng chỉ những người được biệt riêng mới được làm công việc Chúa chỉ định. Và trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, có những thầy tế lễ không được tìm thấy tên trong gia phổ của dòng tế lễ. Vì lẽ ấy, mà ông Nê-hê-mi ra lệnh họ phải tạm ngừng ăn những vật chí thánh, và tất nhiên họ cũng phải tạm thời dừng công việc tế lễ (câu 64-65). Một thầy tế lễ khác sẽ cầu hỏi ý muốn của Chúa, đợi chờ sự xác nhận từ Chúa, xem họ có thực sự thuộc về dòng Lê-vi hay không. Mọi công việc và chức vụ dù nhỏ hay lớn đều được nghiêm ngặt kiểm soát, nhằm bảo đảm mọi người làm đúng nhiệm vụ mà Chúa đã phân định trong từng dòng tộc.

Ngày nay, mỗi người chúng ta góp phần hầu việc Chúa không căn cứ vào việc chúng ta thuộc dòng tộc nào, vì qua dòng huyết Chúa Giê-xu chúng ta đều là dân thánh của Chúa, nhưng tùy thuộc vào ân tứ Chúa ban cho, tiếng gọi của Chúa và tấm lòng sẵn sàng của từng người. Mỗi chúng ta cần phải trân quý địa vị “thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời” (I Phi-e-rơ 2:9b); giữ gìn nếp sống trong sạch, tinh ròng để mỗi người được Chúa dùng góp phần hầu việc Ngài trong ân tứ Chúa cho.

Bạn có trân trọng và biết ơn Chúa về công việc Ngài giao cho bạn không? Bạn hầu việc Chúa với tinh thần và thái độ như thế nào?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ rằng Ngài là thánh và con được ban cho địa vị làm dân thánh của Ngài. Xin dạy con biết trân trọng và làm tốt phần việc mà Ngài giao cho con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nhã Ca 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trước42 Người Tin Chúa Tại HTTL Bến Cát – Tỉnh Bình Dương
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Mục Sư, Truyền Đạo, Chấp Sự Khu Vực TP. Cần Thơ