Gieo và Gặt – 22/2/2018  

3255

 

Giê--mi 7:16-20

16 Cho nên ngươi chớ vì dân nầy mà cầu thay; đừng vì nó mà cất tiếng khấn vái cầu nguyện, cũng đừng cầu thay cùng ta, vì ta sẽ chẳng nghe ngươi. 17 Ngươi há chẳng thấy điều họ làm trong các thành của Giu-đa và trong các đường phố Giê-ru-sa-lem sao? 18 Con lượm củi, cha nhen lửa, đàn bà nhồi bột, đặng làm bánh dâng cho nữ vương trên trời, và làm lễ quán cho các thần khác, để chọc giận ta. 19 Đức Giê-hô-va phán: Có phải chúng nó chọc giận ta chăng? Há chẳng phải chúng nó tự chọc mình, chuốc lấy điều hổ mặt cho mình sao?
20 Vậy nên, Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, cơn giận và sự thạnh nộ của ta sẽ đổ xuống trên xứ nầy, trên người ta và thú vật, trên cây cối ngoài đồng và hoa quả của đất, sẽ đốt cháy hết, chẳng tắt bao giờ.

Câu gốc: “Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời” (Ga-la-ti 6:7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Chúa đã làm những điều gì khiến Đức Giê-hô-va nổi giận với họ? Hậu quả cho những việc làm sai trái họ đã gieo là gì? Bạn quyết định đáp ứng như thế nào khi nhận được những lời cảnh báo của Chúa đối với bạn?

Tưởng rằng vẫn sẽ mãi được sống trong những điều tội lỗi mà mình lựa chọn, nên các gia đình trong tuyển dân Y-sơ-ra-ên vừa thờ phượng Chúa vừa an nhiên chuẩn bị của tế lễ để dâng cho nữ vương trên trời và các thần khác. Việc họ hiệp Danh Thánh của Đức Giê-hô-va với những sự không công bình thực sự là điều sai phạm nghiêm trọng, và là tội lỗi gớm ghiếc mà Chúa không thể nào dung thứ. Chính Đức Giê-hô-va phán với họ rằng những điều sai mà họ đang thực hiện đã làm cho Ngài buồn lòng, nổi giận và giáng tai họa trên chính họ và cả xứ sở mà họ đang sinh sống. Khi “cơn giận và cơn thạnh nộ” của Chúa đổ xuống trên đất, thì “người ta và thú vật, trên cây cối ngoài đồng và hoa quả của đất, sẽ đốt cháy hết, chẳng tắt bao giờ” (câu 20). Đây là những hậu quả chua xót mà họ phải gặt lấy từ những việc làm sai trái mà họ đã gieo. Đức Giê-hô-va cho biết không phải khi họ chung lòng thờ lạy thần tượng là chỉ chọc giận Ngài mà thôi, nhưng họ đang gieo hành động sai để trêu chọc sự bình an của chính mình, cũng như sẽ chuốc lấy sự xấu hổ cho bản thân (câu 19). Bởi vì khi Chúa thi hành sự đoán phạt trên dân tộc họ, thì họ trở nên những người thất bại trước quân thù, mất nước, phải làm tôi mọi cho cường quốc xâm lăng. Khi ấy họ phải đón nhận sự cười chê từ những dân tộc xung quanh, và phải gánh trọn sự khốn khổ từ những hình phạt của Đức Chúa Trời.

Lời Chúa khẳng định về quy luật gieo, gặt rằng: “Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời” (Ga-la-ti 6:8). Những hậu quả kinh khiếp từ sự đoán phạt của Đức Chúa Trời có là động lực để chúng ta dừng lại những việc làm sai trái trong hiện tại, hay chúng ta vẫn bịt tai, nhắm mắt lầm lũi trong tội lỗi, để rồi phải đón nhận hình phạt từ Đức Giê-hô-va cho đất đai, vật nuôi, sản vật, cho cả chính mình. Hãy dừng lại để suy xét hầu cho sự ăn năn của chúng ta không quá muộn màng.

Bạn có học được bài học về gieo và gặt trong cuộc đời theo Chúa của bạn chưa?

Cầu nguyện: Kính lạy Đức Chúa Trời Công Bình! Xin thức tỉnh con mỗi ngày, cho con thấy được sự kinh khiếp của những hình phạt mà con phải đón nhận khi làm điều sai, và dạy biết kinh sợ trước những hình phạt mà Ngài dành cho những ai ngoan cố đi trong tội lỗi, để con luôn có đời sống vâng phục, mau chóng ăn năn để nhận được sự thương xót từ Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Châm Ngôn 2.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

 

Bài trướcĐồng Lòng Hay Đồng Lõa – 21/2/2018
Bài tiếp theoMục Sư Billy Graham Với Việt Nam