Dân Của Chúa – 4/8/2024

73

 

 

Giô-suê 5:2-8

“Phải biết rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời. Chính Ngài đã dựng nên chúng tôi, chúng tôi thuộc về Ngài; Chúng tôi là dân sự Ngài, là bầy chiên của đồng cỏ Ngài” (Thi Thiên 100:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời ra lệnh cho ông Giô-suê làm gì? Vì sao? Dân của Chúa có nghĩa là gì? Điều này giúp gì cho bạn đang khi sống đạo giữa đời?

Đức Chúa Trời ra lệnh ông Giô-suê thực hiện phép cắt bì cho dân chúng vì suốt 40 năm trong đồng vắng, thế hệ trẻ này không giữ phép cắt bì (câu 3-7). Phép cắt bì được Đức Chúa Trời thiết lập như một dấu chỉ về giao ước Ngài lập với ông Áp-ra-ham và dòng dõi của ông (Sáng Thế Ký 17:9-14), đồng thời xác nhận Y-sơ-ra-ên là dân của Ngài.

Dân của Chúa thuộc về Chúa. Việc cắt bỏ dương bì chỉ về tội lỗi lưu truyền từ A-đam đến dòng dõi con người phải bị cắt bỏ. Do Thái là dân của giao ước, không còn lệ thuộc dòng dõi “cũ” của A-đam nhưng thuộc về dòng dõi của luật pháp Chúa, không chỉ thay đổi hình thức nhưng cả trong cách sống từ bỏ tội lỗi (Phục Truyền 10:16; Giê-rê-mi 4:4). Hãy nhớ chúng ta thuộc về Chúa, đây là một đặc ân Chúa ban chỉ qua ân sủng của Ngài. Chúng ta sẽ không bao giờ sống, thờ phượng, hầu việc Chúa đúng cho đến khi chúng ta nhận thức sâu sắc lẽ thật này (I Phi-e-rơ 2:9-10).

Dân của Chúa phải vâng phục Chúa. Việc cắt bì đối với dân Do Thái trong thời Cựu Ước rất quan trọng vì không đơn thuần là dấu chỉ của người thuộc về Chúa, mà còn là dấu chỉ của một người cam kết với giao ước của Đức Chúa Trời để sống theo luật pháp Ngài. Đây là phép cắt bì “lần thứ nhì cho dân Y-sơ-ra-ên” (câu 2). Lần thứ nhất thuộc về thế hệ ra khỏi xứ Ê-díp-tô nhưng đã bị chết trong đồng vắng vì “không vâng theo tiếng của Đức Giê-hô-va” (câu 6). Tại đây, khi thực hành phép cắt bì, Đức Chúa Trời muốn nhắc họ rằng dân của Chúa phải vâng lời Chúa. Phép cắt bì chỉ có giá trị khi đó là hành động bên ngoài để bày tỏ tấm lòng thuận phục và sống theo giao ước được lập với Chúa.

Dân của Chúa phải tin cậy Chúa. Trước khi tiến đánh thành Giê-ri-cô kiên cố, Đức Chúa Trời ban mạng lệnh cắt bì mà theo cách nghĩ của con người là vô cùng nguy hiểm, vì dân Chúa phải cần thời gian để được lành (câu 8). Thế nhưng, điều Chúa muốn dạy dân Ngài là phải tin cậy Ngài. Nguồn sức mạnh của chúng ta chính là Đức Chúa Trời, đức tin là phương tiện để chuyển tải (Hê-bơ-rơ 11:6), và lòng tin cậy Chúa bày tỏ qua sự vâng phục ý muốn Chúa cách trọn vẹn.

Trên hành trình về Đất Hứa thuộc linh, chúng ta cũng gặp vô vàn thách thức từ xã hội. Khi nhớ rằng chúng ta là dân của Chúa và quyết sống đúng với địa vị Chúa ban, chúng ta sẽ có được sức mạnh vượt qua những thách thức để sống đạo giữa đời.

Bạn thường giải quyết thế nào khi gặp những thách thức từ xã hội? Cách chúng ta giải quyết nan đề trong cuộc sống có đúng theo Lời Chúa không?

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì Ngài đã cứu con và cho con làm dân của Ngài. Xin cho con sống đúng với địa vị là dân của Chúa cho dù phải đối diện với bất cứ thử thách nào. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 8

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcPhung Ƀuôn Sang Aê Diê – 4/8/2024