Bài thứ 186: Dân Chúa

759

Đọc Thi-thiên 15

Câu căn bản: Đó là người bước đi ngay thẳng, làm điều công chính, và nói chân thật từ trong lòng mình. Câu 2.

 

 

Suy niệm: Nhiều khi chúng ta suy nghĩ về đời sống, về niềm tin của mình và tự hỏi: Không biết có bao nhiêu người mệnh danh tín đồ của Chúa sẽ được ở với Chúa sau này? Chúng ta liệt kê ra các điều kiện, và thấy rằng tiêu chuẩn quá cao. Vua Đa-vít ngày xưa cũng làm như thế và viết nên Thi-thiên 15 cho chúng ta chiêm nghiệm.

Câu 1 của Thi-thiên 15 có thể diễn ý như sau: Lạy Chúa, người như thế nào mới hi vọng được Chúa thương mến và được trở thành người của Ngài?

Câu hỏi này ngày nay chúng ta vẫn đặt ra với các hình thức khác, như: 

Muốn làm tín đồ của Chúa phải có những điều kiện nào?

Muốn phục vụ Chúa phải là người như thế nào?

Theo thông thường thì những người tin Chúa, hiểu biết đạo Chúa, được tái sinh đổi mới, có tâm tình phục vụ, là những người có điều kiện được tuyển chọn. Nhưng vấn đề đặt ra trong Thi-thiên 15 không phải là phục vụ mà là ở với Chúa.

 

Vua Đa-vít đưa ra năm điều kiện:

 

1.       Câu2.Đó là người bước đi ngay thẳng, làm điều công chính, nói lời chân thật từ trong lòng mình. Câu này có ba động tự: đi, làm và nói.

Kinh Thánh thường nói đến “Đi” với ý nghĩa là “Sống”.Nghĩa là cách sống.Bước đi ngay thẳng tức là sống đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn của đạo Chúa.Sống cách nào mà Chúa và người nhìn vào không có gì phải chê trách phê bình.Trong Kinh Thánh có ghi lại hai người được coi là sống vừa lòng Chúa và mọi người, đó là tiên tri Sa-mu-ên và Chúa Giê-xu.  1 Sa-mu-ên 2:26 ghi rằng:  “Còn cậu bé Sa-mu-ên càng lớn lên, càng được đẹp lòng Đức Giê-hô-va và mọi người.” Trong khi đó Lu-ca 2:52 ghi rằng: “Chúa Giê-xu khôn ngoan càng thêm, thân hình càng lớn, càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta.”  Bạn sẽ hỏi rằng tiêu chuẩn này cao quá làm sao ai theo được? Theo tinh thần của lời Chúa Giê-xu dạy, thì người sống ngay thẳng là người thờ kính Chúa và thương yêu đồng loại.

Làm điều công chính.Làm đúng những gì liên quan đến Chúa và đến người khác.

Nói chân thật từ trong lòng mình.Nghĩa là ngôn ngữ người dùng phải là lời chân thật.Nghĩa là sống phù hợp với những gì mình tuyên bố hay chủ trương. Tóm lại, điều kiện thứ nhất để vào nhà Chúa là: Sống ngay thẳng, công chính và chân thật.

 

2.       Câu 3. Người có lưỡi không nói hành, chẳng làm hại bạn hữu, không gieo sỉ nhục cho người lân cận mình. Điều kiện thứ hai: Phải cư xử với người chung quanh cho thật đúng cách. Điều kiện này có ba chi tiết: Không nói hành, không làm hại và không gieo sỉ nhục.Nói hành và làm hại thì dễ hiểu, riêng mấy chữ “Gieo sỉ nhục” có liên quan đến thái độ đối với những lời nói xấu về kẻ khác. Nghĩa là mỗi khi nghe những lời nói xấu về một người nào, ta không đón nhận ngay và truyền miệng cho người khác nghe để làm hại. Không nói hành, không làm hại bằng lời nói, lại cũng không toa rập với những kẻ nói hành, bêu xấu người. Như vậy điều kiện thứ hai theo Đa-vít là không làm hại người qua lời nói.

 

3.       Câu 4. Người khinh dể kẻ gian ác, nhưng tôn trọng người kính sợ Đức Giê-hô-va; người đã thề nguyền dù phải tổn hại vẫn không thay đổi.  Phần đầu của câu 4 dạy hai thái độ: Khinh dể và tôn trọng, đó là điều kiện thứ ba, nghĩa là biết phân biệt, đánh giá mọi người. Không thỏa hợp với tội ác, không chấp nhận kiểu sống thiên bên này ngả bên kia, nhưng thẳng thắn nói với kẻ tội ác và công khai tôn trọng những người biết Chúa. Câu này cũng có thể hiểu là kết bạn với người thờ kính Chúa và tránh xa những kẻ tội ác chống nghịch Ngài.

 

4.       Câu 4. Phần thứ hai của câu 4 là điều kiện thứ tư:  Người đã thề nguyền dù phải tổn hại vẫn không thay đổi. Đây là việc giữ đúng lời hứa. Không giữ lời hứa, không theo đúng lời đã cam kết là phạm tội phản bội, dối gạt.  Điều kiện này áp dụng từ việc nhỏ đến việc quan trọng. Như những lời hẹn gặp với người quen cho đến những cam kết trong hôn nhân và thương mại. Điều kiện này còn nhấn mạnh là phải giữ đúng vô điều kiện nữa.

 

5.       Câu 5. Người không cho vay lấy lãi, chẳng nhận hối lộ để hại người vô tội. Ý chính của câu này là: Người tin Chúa không được tham tiền. Người tham tiền có thể lợi dụng cảnh nghèo khó túng thiếu củangười khác mà trục lợi, và nếu ở chức năng phân xử phán xét, có thể lợi dụng hoàn cảnh của nạn nhân mà ăn hối lộ. Trong xã hội lúc nào cũng có những hạng người trục lợi, ăn tiền, nhưng người muốn được ở với Chúa phải là người không tham tiền. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng mình không bao giờ mắc phải lầm lỗi như thế, nhưnghãy cẩn thận, nếu có lòng tham tiền thì chuyện gì cũng có thể xảy ra được.

 

Tóm lại, Năm điều kiện cho một người muốn được ở trong Nhà Chúa hay là muốn làm người của Chúa là:

1.       Sống ngay thẳng, công chính, chân thật.

2.       Không làm hại người qua lời nói.

3.       Biết đánh giá người thật chính xác.

4.       Giữ lời hứa vô điều kiện

5.       Không tham tiền.

 

Bài trướcHuấn Luyện Dạy Chữ Việt Cho Người Lớn Tại Tp HCM
Bài tiếp theoHội Thánh Tô Hiến Thành: Tương Trợ Mùa Thi Đại Học, Cao Đẳng 2014