Làm Sao Khi Chồng Cứ Muốn Con Vào Trường Điểm?

1594

Thưa Mục sư! Chồng tôi cứ muốn con vào trường điểm, trường chuyên, nhưng sức học của con tôi không thể theo kịp các bạn, có cách nào để giúp con và giải thích để chồng tôi thuận ý, tôi không muốn gia đình xào xáo vì chuyện này.

 

Trả lời:

Chào bạn,

Trong nan đề bạn nêu ra nổi bật hai phần khác nhau: chọn lựa trường học cho con và thống nhất trong cách nuôi dạy con. Nỗi trăn trở này không chỉ của riêng nhà bạn mà cũng là nan đề trong rất nhiều gia đình hiện nay. Chắc bạn cũng đồng ý rằng không thể giải quyết trong tích tắc, mà cần thời gian, sự kiên nhẫn của cả hai bên. Tôi tin bởi lòng kính sợ Chúa, chính Ngài sẽ hướng dẫn bạn trong việc này cách khôn ngoan, đúng như Lời Ngài trong Châm Ngôn 3:5-6.

Thống nhất trong việc nuôi dạy con

Trước đây chẳng có ai học làm cha mẹ nên khi có con thì xưa bày nay bắt chước. Ngày nay, cha mẹ đã hiện đại hơn nhiều với nguồn cung ứng dồi dào qua sách vở, phương tiện truyền thông về cách nuôi, dạy con thế nào cho thông minh, khỏe mạnh, v.v… Nhưng khi đối diện với thực tế, không đơn giản như những gì đến từ sách vở. Khi có con, cha mẹ cần thống nhất cách nuôi, dạy. Thông thường người cha nhường quyền cho vợ (mẹ) tự quyết định, đến khi có nan đề thì ngay lập tức quy trách nhiệm con hư tại mẹ… Việc nuôi dạy con là trách nhiệm của cả vợ lẫn chồng. Một số kỷ luật, nguyên tắc nên bàn thảo với nhau trước khi thi hành trên con cái. Khi con bước vào tuổi thiếu niên thì không áp đặt nhưng cần uyển chuyển trao đổi, lắng nghe và từ từ đưa ra định hướng cho con. Ví như chuyện học hành thì chẳng phải đợi đến khi con bước vào lớp mười mới đưa ra ý kiến là ba muốn con học trường này, hay mẹ muốn con học trường kia… và nhất là đưa ra ý kiến trái chiều trước mặt con cái là điều không nên làm. Vợ chồng bạn nên ngồi lại xem xét một số nguyên tắc cần thống nhất trong việc giúp đỡ con cái. Bạn cũng cần lắng nghe ý kiến của chồng, giúp đưa ra những điểm mạnh điểm chưa mạnh trong lựa chọn của chồng, rồi để anh ấy suy nghĩ, quyết định. Rất vui khi bạn không muốn gia đình xào xáo nên hẳn bạn sẽ suy nghĩ thêm những cách để cùng trao đổi với chồng trong hòa khí.

Chọn trường học cho con

Thật ra cha mẹ có thể đưa ra những ý kiến minh bạch về việc nên chọn trường nào cho thuận lợi, cho phù hợp với sức học của con. Chính con phải thích thì mới ham học được. Ví như sức học của học chỉ là khá, ép con vào trường chuyên lớp chọn mà ở đó toàn là những học sinh giỏi thì chỉ khiến cháu thêm mất tự tin, và dễ dàng để rơi tự do lắm. Nhiều bậc phụ huynh chọn trường chuyên lớp chọn không hoàn toàn vì lợi ích của con mà thật là còn vì chút sỉ diện của mình nữa! Nên quan tâm đến sức học của con, bạn bè thân thiết của con, khoảng cách từ nhà đến trường, cho con được nói lên ý muốn của mình, cha mẹ cũng đưa ra những thuận lợi, sau đó cùng ngồi xuống bàn luận cụ thể. Nhất là cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn để đem lại điều tốt nhất cho con cái Ngài. Nếu cha mẹ bởi lòng kính sợ Chúa mà hướng dẫn con cái thì sức thuyết phục mạnh hơn là chỉ dựa vào kiến thức hay sự khôn ngoan ngoài Chúa.

Nguyện Chúa giúp bạn tin cậy Chúa, thanh thản khi bàn luận với chồng, bình an khi giúp con trong việc học hành.

Thân ái!

(BTMV 52 – Tháng 03/2016)

Bài trướcBài 128: Sách Ê-sai – Đấng Chịu Khổ Thay Cho Loài Người (tt)
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Giáo Phẩm Tỉnh Ninh Thuận 04/2021