Long An: Công Bố Thành Lập Và Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Thủ Thừa

3717

HTTLVN.ORG – Chiều ngày 22/3/2020 trong chương trình thờ phượng Chúa thường kỳ của Hội Thánh đã đồng thời diễn ra chương trình ra mắt Chi Hội và bổ nhiệm cho Truyền đạo Đoàn Thành Tín làm Quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Tham dự buổi lễ gồm có Mục sư Trần Thanh Dũng, Ủy viên TLH – Mục vụ tỉnh Long An cũng đồng thời là diễn giả; Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Long An; quý tôi tớ Chúa trong tỉnh cùng tín hữu Chi Hội Thủ Thừa.

Mục sư Ngô Văn Kiếm – Trưởng Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Long An – cầu nguyện khai lễ và chào mừng

Bài Thánh ca 145 “Nền Hội Thánh Trên Bàn Thạch Kiên Cố” do Ban hát Hội Thánh Thủ Thừa tôn vinh Chúa trong niềm hân hoan, phấn khởi

Ban hát lễ Chấp sự Hội Thánh Tân An tôn ngợi Chúa Thánh Ca 799 “Trọn đời ngợi khen” để chúc tạ ơn Chúa đã đáp lời của Ngài trên Hội Thánh

Mục sư Trần Thanh Dũng rao giảng Lời Chúa với đề tài “Hội Thánh Vững mạnh” nương trên phần Kinh Thánh II Tê-sa-lô-ni-ca 1:1-12. Hội Thánh của Chúa được vững vàng trong đức tin và số người ngày càng thêm lên. Lời Chúa trong Công Vụ 6:4 cũng nhắn nhủ chức vụ Quản nhiệm của Truyền đạo Đoàn Thành Tín là chuyên lo về sự cầu nguyện và giảng đạo

Nghi thức công bố thành lập Chi Hội và bổ nhiệm Quản nhiệm do Mục sư Trần Thanh Dũng thực hiện. Sau khi trao Giáo Vụ lệnh và Kinh Thánh, Mục sư cầu nguyện đặc biệt cho Tân Quản nhiệm Hội Thánh Thủ Thừa trong chức vụ mới Chúa giao, hầu đem nhiều kết quả quy vinh hiển danh Chúa.

         Truyền đạo Đoàn Thành Tín – Tân Quản nhiệm – bày tỏ tâm chí với lời tuyên hứa với Chúa, với Hội Thánh: hết lòng trung thành với chức vụ Chúa giao và hiệp cùng Hội Thánh gây dựng công việc Chúa càng ngày phát triển.          

LƯỢC SỬ HÌNH THÀNH CHI HỘI THỦ THỪA

1. Trước năm 1975:

Hội Thánh lúc khởi lập chưa có một tư liệu nào ghi chép rõ ràng ngày tháng, tuy nhiên có một số nét chính có thể nhận biết để tạ ơn Chúa:

– Ngay trong giai đoạn thành lập Hội Thánh, các tôi tớ Chúa từ Mỹ Tho đem Tin Lành đến Tân An, rồi từ Tân An đem Tin Lành đến Thủ Thừa. [1]

– Trên bản phân công của Tổng Liên hội và Hội Truyền giáo vào ngày 30/06/1930, có tên Truyền đạo Ngô Văn Lái được cử về lo cho Hội Thánh Thủ Thừa, nhưng chưa có tư liệu cụ thể về chức vụ của ông tại đây. [2]

– Các Mục sư chủ tọa Hội Thánh Tân An: Mục sư Nguyễn Tấn Lộc (1931-1933), Mục sư Trần Như Hối (1933-1937), Truyền đạo Phan Văn Miên (1942-1944), được ghi nhận là đã kiêm nhiệm, gây dựng Hội Thánh Thủ Thừa.

– Năm 1952, có một nhóm tín hữu ngoại quốc tại Sài Gòn đã cầu nguyện và giúp đỡ cho việc phục hồi Hội Thánh Thủ Thừa. [3]

– Giáng sinh năm 1953, Nữ giáo sĩ Ruth Chamberlin khi đến thăm Hội Thánh Thủ Thừa đã ngạc nhiên trước cách trang trí cảnh các bác sĩ, ngôi sao và thành Bết-lê-hem của Hội Thánh thật sáng tạo. [4]

Trước năm 1954, Mục sư Võ Thạnh Thời chủ tọa Hội Thánh Thủ Thừa. Sau ông rời khỏi, từ 1954 đến 1972, Hội Thánh không có chủ tọa.

– Sau đó, Thánh Kinh báo còn nhi nhận các vị chủ tọa Hội Thánh Tân An là Truyền đạo Đặng Văn Nhường (1957-1958), Mục sư Nguyễn Văn Tôi (1958-1963) tiếp tục kiêm nhiệm Hội Thánh Thủ Thừa và tổ chức truyền giảng cho đồng bào tại đây.

2. Sau năm 1975:

Chính quyền mượn cở sở của Hội Thánh Thủ Thừa làm trường mẫu giáo. Sau này khi Hội Thánh đề nghị trả lại thì chính quyền cho rằng Hội Thánh đã không sử dụng đất trên 20 năm, theo luật đất đai, đất đã ổn định thì không thể trả lại. Vậy là khoảng 7 công đất của Hội Thánh Thủ Thừa (tại trung tâm thị trấn Thủ Thừa) nay không còn nữa.

– Mục sư Trần Lương Y, Mục sư Đặng Dồi Dào đã quan tâm đến việc tái lập Hội Thánh Thủ Thừa và có lập quỹ tái lập Hội Thánh Thủ Thừa.

3. Giai đoạn tái lập:

– Từ năm 2005, Mục sư Nguyễn Văn Khoa Tràng đã tổ chức gây dựng lại Hội Thánh Thủ Thừa, bắt đầu từ khu vực Bắc Thủ Thừa. Các Chấp sự Nguyễn Văn Út, Lê Thanh Hùng và một số tín hữu đã đến xã Mỹ Lạc và Mỹ Thạnh, thăm viếng, hướng dẫn học Kinh Thánh, cầu nguyện tại nhà con cái Chúa như ông bà Lê Văn Xích, ông bà Tư Thơm, ông bà Tư Tình, ông bà Chín Lăng… Số tín hữu tại đây tăng lên đến trên 15 hộ gia đình. [5]

Từ 05/2007 Mục sư Huỳnh Phi Toàn về phụ tá quản nhiệm, hiệp với các chấp sự gây dựng Thủ Thừa và sau được cử làm đặc trách Hội nhánh Thủ Thừa.

Tháng 12/2007, Mục sư Nguyễn Văn Khoa Tràng gởi đơn xin thành lập Hội nhánh Thủ Thừa.

Ngày 02/05/2008, Hội Nhánh Thủ Thừa được chấp thuận đơn đề nghị thành lập Hội nhánh Thủ Thừa của Mục sư Nguyễn Văn Khoa Tràng. Lúc này có ông Hai Tràng (cha của ông Chín Lăng, là một chủ tế đã tin Chúa) sẵn lòng sửa sang căn nhà cho Hội Thánh mượn để thờ phượng Chúa. Hội Thánh vui mừng nhóm lại tại  nhà ông. [6]

Giai đoạn này, Mục sư Nguyễn Văn Khoa Tràng cùng Hội Thánh tìm đất mua xây nhà thờ nhưng chưa thành công. Trong lúc đó, Bà Võ Thị Ánh Nguyệt, là con gái cố Mục sư Võ Thạnh Thời có dâng hiến 50.000 USD để mua đất cho Thủ Thừa theo di nguyện của cố Mục sư Võ Thạnh Thời. Vì Hội Thánh Thủ Thừa chưa thể mua đất, Bà Võ Thị Ánh Nguyệt đã xin phép rút lại số tiền đó để hỗ trợ các Hội Thánh đang có nhu cầu cấp bách hơn.

Năm 2012, Chúa cho Mục sư Trần Thanh Dũng và Hội Thánh mua được hai thửa đất liền nhau có diện tích gần 3.400 m2 tại Ấp 3, xã Mỹ Thạnh. Sau khi xây dựng nhà nguyện, Hội Thánh đã thiên di về đây thờ phượng Chúa cho đến nay.

Với nỗ lực của các tôi tớ Chúa từ Mục sư Nguyễn Văn Khoa Tràng, Mục sư Trần Thanh Dũng, Mục sư Huỳnh Phi Toàn, Hội Thánh Thủ Thừa được gây dựng, ổn định và có một ảnh hưởng tốt với địa phương.

Từ cuối năm 2014, Mục sư nhiệm chức Trần Công Thành tiếp quản công việc Chúa, chăm sóc Hội Thánh cùng với sự hỗ trợ của chấp sự Nguyễn Hữu Tài (2016-2017) và lần lượt có thầy Lê Thanh Nam (2015), Văn An Thạch (2017) là sinh viên thần học về thực tập, phụ lo linh vụ.

Ngày 11/07/2017, Mục sư nhiệm chức Trần Công Thành và Ban Trị sự Hội Thánh đã trình đơn xin công nhận lên Tổng Liên hội. Hiện nay, tháng 10/2017, Tổng Liên hội đã công nhận Chi Hội và chuẩn bị đăng ký cùng chính quyền tỉnh Long An để ra mắt chính thức Chi Hội Thủ Thừa.

Ngày 27/05/2018, tại HTTL Tân An, MS Ngô Văn Kiếm đọc quyết định cho TĐ Đoàn Thành Tín về Phụ tá Quản Nhiệm tại HT Tân An, đặc trách HT Thủ Thừa. Trong thời gian trực tiếp về cơ sở nhà Chúa, Thầy cô Truyền đạo Đoàn Thành Tín hiệp tác cùng Ban Điều Hành, dưới sự cố vấn của Mục sư Quản nhiệm và sự giúp đỡ từ nhiều ân nhân, con cái Chúa khắp nơi xa gần xây dựng khu vệ sinh, nhà bếp, nới rộng tư thất, hệ thống trữ nước đủ cung cấp cho nhà Chúa, sửa chữa trần nhà thờ và hệ thống đèn, âm thanh, nhà Chúa khang trang và tươm tất hơn. Về đời sống thuộc linh: con cái Chúa duy trì lớp học Trường Chúa Nhật vào lúc 1 giờ 30 chiều Chúa Nhật hàng tuần, mở thêm lớp Trường Chúa Nhật cho thiếu niên của Hội Thánh, cùng với đó là các buổi nhóm học Kinh Thánh tại các khu vực Thủ Thừa và Mỹ Thạnh vào thứ 2 và thứ 4 hàng tuần, thăm viếng chăm sóc tín hữu vào thứ 6 tuần thứ 2 và 4 mỗi tháng. Đời sống đức tin của con cái Chúa được thêm lên và một số con cái Chúa quay lại thờ phượng sau nhiều năm nguội lạnh.

Vào ngày 18/2/2020, UBND tỉnh Long An chấp thuận đơn xin thành lập Chi Hội của Hội Nhánh Thủ Thừa, một niềm vui khôn xiết bởi sự đáp lời của Chúa sau bao năm tháng Hội Thánh Chúa hiệp lòng cầu nguyện, và hôm nay 22/03/2020 Hội Thánh vui mừng, long trọng tổ chức lễ Công bố Chi Hội, một bước tiến mới giúp Hội Thánh Chúa phát triển về mọi mặt.

Nhìn lại chặng đường đã qua, tuy Hội Thánh Chúa vẫn còn thiếu kém nhiều về cả vật chất lẫn năng lực nhưng trên hết Đức Chúa Trời là Đấng gìn giữ Hội Thánh Chúa suốt hơn 90 năm từ khi có bàn chân người gieo giống đặt đến và hơn 15 năm từ khi tái lập, là Đấng tể trị yêu thương và nhân từ, cảm ơn Ngài vì trong những khó khăn, con cái Chúa càng thêm lên lòng yêu mến Chúa và tìm kiếm Chúa, cảm ơn Chúa vì trong những dịch bệnh, tai ương, Hội Thánh Chúa luôn được bình an. Và để viết tiếp cho những trang tiếp theo của lịch sử Hội Thánh Thủ Thừa chúng tôi cùng nhau ghi nhớ Thi Thiên 84:7 “Họ đi tới, sức lực lần lần thêm; Ai nấy đều ra mắt Đức Chúa Trời tại Si-ôn”

[1]   Lê Văn Thái, Bốn mươi sáu năm trong chức vụ (Cơ quan xuất bản Tin Lành, 1971), p. 43-47.

[2]   History of the Christian and Missionary Alliance in Vietnam, pp. 258-261, 485

[3]   Theo The Call of Indochina, No. 1952-Spring-RG 851-Series 3-Box 15 (Censor No. 2.268 T’l’D. Apr. 15. 1952).

[4]   Theo The Call of Indochina, No. 1954-Spring-RG 851-Series 3-Box 15 (Censor No. 2.268 T’l’D. Apr. 15. 1952).

[5]   Theo ghi nhận của ông Nguyễn Văn Út và phỏng vấn ông Lê Văn Xích.

[6]    Phỏng vấn Mục sư Nguyễn Văn Khoa Tràng 23/08/2017.

 

TTV. Mục sư Ngô Hồng Quân
Hình ảnh: Hồ Tân Việt

Bài trướcBài 118: Sách Truyền Đạo (tt)
Bài tiếp theoNgười Được Ban Cho Danh Lớn – 26/3/2020