Ngày 9/11/2016: Lãnh Đạo và Vâng Phục

944

Giô-suê 5:13-15

13 Xảy khi Giô-suê ở gần Giê-ri-cô, ngước mắt lên mà nhìn, bèn thấy một người đứng cầm gươm trần đối diện cùng mình. Giô-suê đi lại người và nói rằng: Ngươi là người của chúng ta hay là người của kẻ thù nghịch chúng ta? 14 Người đáp: không, bây giờ ta đến làm tướng đạo binh của Đức Giê-hô-va. Giô-suê bèn sấp mặt xuống đất, lạy và hỏi rằng: Chúa truyền cho tôi tớ Chúa điều gì? 15 Tướng đạo binh của Đức Giê-hô-va nói cùng Giô-suê rằng: Hãy lột giày khỏi chân ngươi, vì nơi ngươi đứng là thánh. Giô-suê bèn làm như vậy.
 

Câu gốc: “Người đáp: Không. Bây giờ Ta đến làm Tướng đạo binh của Đức Giê-hô-va. Giô-suê bèn sấp mặt xuống đất, lạy và hỏi rằng: Chúa truyền cho tôi tớ Chúa điều gì?” (câu 14).

 

Câu hi suy ngm: Bí quyết thành công trong công tác lãnh đạo của ông Giô-suê là gì? Bạn đang được Chúa giao vai trò lãnh đạo ra sao trong cuộc sống? Trong vai trò lãnh đạo đó, bạn có sẵn sàng vâng phục Chúa không?

 

Dân Israel vừa hoan hỉ đi ngang qua sông Giô-đanh để vào miền đất hứa, và thành đầu tiên họ phải chiến thắng là thành Giê-ri-cô kiên cố. Lúc đến gần thành Giê-ri-cô, ông Giô-suê ngước mắt lên thì thấy một người cầm gươm trần đối diện cùng mình. Với tư cách tổng tư lệnh quân đội Israel, ông Giô-suê liền tiến tới không chút sợ hãi. Ông hỏi: “Ngươi là người của chúng ta hay là người của kẻ thù nghịch chúng ta? Người ấy đáp ngay: Không! Bây giờ Ta đến làm Tướng Đạo binh của Đức Giê-hô-va,” nghĩa là Ta đến để làm Chủ Tướng của ngươi. Nhờ mối tương giao mật thiết với Chúa, ông Giô-suê nhận ra ngay Người đang nói với mình là ai, nên ông liền sấp mặt xuống đất, lạy và hỏi rằng: “Chúa truyền cho tôi tớ Chúa điều gì?” Người ấy đáp: “Hãy lột giày khỏi chân ngươi, vì nơi ngươi đứng là thánh.” Ông Giô-suê liền làm y như vậy. Ông muốn nói rằng: Ngài đúng là Chủ Tướng của tôi cùng cả đạo binh Israel. Tôi đây chỉ là kẻ đầy tớ xin sẵn sàng vâng theo lời Chủ Tướng. Thái độ hạ mình vâng phục này chính là bí quyết chiến thắng của ông Giô-suê, và của con dân Chúa suốt mọi thời đại. Có lẽ ông Giô-suê rất lo lắng trong lần cầm quân đầu tiên này, nhưng điều này đã tan biến khi ông được gặp gỡ Tướng Lãnh của đạo binh Đức Giê-hô-va. Bí quyết thành công của ông Giô-suê trong vai trò lãnh đạo là:

 

Nhận biết Chúa: Ông Giô-suê nhận ra ngay người đang nói chuyện với ông là ai và có sự đáp ứng thích hợp. Mối tương giao gần gũi với Chúa là điều kiện tiên quyết của một người lãnh đạo thuộc linh.

 

Thuận phục Chúa: Ông Giô-suê nhận biết Chúa mới thật sự là Đấng lãnh đạo tối cao và ông phải vâng theo sự chỉ dẫn của Ngài. Xét về cấp bậc và địa vị, ông Giô-suê không cần phải trình báo cho một người nào khác. Tuy nhiên, ông nhận biết trên ông là Chúa.

 

Người lãnh đạo phải nhận biết Chúa và vâng phục Ngài. Đây là một thách thức rất lớn cho những người lãnh đạo thuộc linh. Hai từ “lãnh đạo” và “vâng phục” dường như không đi đôi với nhau, nhưng đây chính là bí quyết để chiến thắng trong bất cứ lãnh vực nào mà Chúa đang đặt để chúng ta. Có thể chúng ta đang nhận lãnh một công tác quan trọng nào đó trong gia đình, trong Hội Thánh, trong các ban ngành, trong sở làm hoặc nơi trường học. Nói cách khác, chúng ta đang là những người lãnh đạo trong những lãnh vực khác nhau mà Chúa cho phép. Cho dù điều chúng ta đang đối diện có lớn lao đến đâu, chiến thắng không phải là điều khó đối với Chúa. Điều khó đó là chúng ta, những người lãnh đạo, có bằng lòng để Chúa là Đấng ban chiến thắng, dẫn dắt chúng ta hay không.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết lắng nghe tiếng Chúa và thuận phục Ngài khi con nhận lãnh công tác lãnh đạo từ nơi Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 28.

Bài trướcHội Đồng Giáo Phẩm Có Tân Chủ Tịch Và Phó Chủ Tịch
Bài tiếp theoThông Báo – Thư Mời Dự Lễ Cảm Tạ Chúa Kỷ Niệm 40 Năm Thành Lập HTTL Cây Trường