Tuyển Dân Thậtm – 10/10/2024

609

 

 

Rô-ma 9:6-13

“Ấy chẳng phải Lời Đức Chúa Trời là vô ích. Vì những kẻ bởi Y-sơ-ra-ên sanh hạ, chẳng phải vì đó mà hết thảy đều là người Y-sơ-ra-ên” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô công bố nền tảng căn bản nào trong câu 6? Tuyển dân thật của Chúa được chọn lựa ra sao? Bài học này có ý nghĩa gì đối với bạn?

Sứ đồ Phao-lô công bố nền tảng căn bản là Lời Chúa không vô ích. Lời từ Đức Chúa Trời phán ra tất phải có mục đích và những điều ấy chắc chắn sẽ được ứng nghiệm. Lời Chúa ở đây là lời hứa trong giao ước cho ông Áp-ra-ham và dòng tộc của ông. Tất cả mọi người sinh ra từ dòng dõi của ông Gia-cốp đều có quốc tịch Y-sơ-ra-ên và cả dân tộc Y-sơ-ra-ên được kêu gọi làm tuyển dân của Chúa. Nhưng câu 6 cho biết những người từ dòng dõi Y-sơ-ra-ên, tức từ ông Gia-cốp sinh ra “chẳng phải vì đó mà hết thảy đều là người Y-sơ-ra-ên”. Cụm từ “người Y-sơ-ra-ên” ở cuối câu 6 ngụ ý đây là tuyển dân thật của Chúa, họ không chỉ là người xuất thân từ dòng dõi của Y-sơ-ra-ên về phương diện thể xác mà còn về phương diện đức tin nơi Đức Chúa Trời, giống như các tổ phụ Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp. Như vậy, chỉ có huyết thống là Y-sơ-ra-ên thì không bảo đảm là người thuộc gia đình của Chúa và không hưởng được những lời hứa dành cho tuyển dân thật của Ngài.

Để làm sáng tỏ điều này, Sứ đồ Phao-lô nhắc lại lời hứa của Đức Chúa Trời cho tổ phụ Áp-ra-ham và dòng dõi của ông. Chẳng phải con cái thuộc về xác thịt là con cái của Đức Chúa Trời, nhưng con cái thuộc về lời hứa mới được kể là dòng dõi của Áp-ra-ham vậy. Trong vòng tám người con trai của ông Áp-ra-ham (Sáng Thế Ký 25:1-2, 9), ông Y-sác được Chúa chọn. Từ ông Y-sác mà tổ phụ Áp-ra-ham có một dòng dõi gọi theo tên của ông, còn những người con do nàng hầu A-ga và người vợ thứ hai Kê-tu-ra không được kể là dòng dõi theo lời hứa (câu 7-8). Rồi trong hai người con trai sinh đôi của ông bà Y-sác và Rê-bê-ca, Đức Chúa Trời đã chọn ông Gia-cốp tiếp nối dòng dõi đức tin. Từ khi bà Rê-bê-ca còn mang thai, Đức Chúa Trời đã cho bà biết “Đứa lớn sẽ làm tôi đứa nhỏ”. Sự chọn lựa này không dựa trên việc làm nhưng tùy thuộc vào ân sủng của Đấng kêu gọi. “Ta yêu Gia-cốp và ghét Ê-sau” (câu 12-13; Ma-la-chi 1:2-3). “Yêu” ở đây có nghĩa là Chúa chọn ông Gia-cốp, và “ghét” có nghĩa là Chúa không chọn ông Ê-sau.

Đức Chúa Trời tể trị mọi sự, Ngài có toàn quyền chọn lựa tuyển dân theo ân sủng của Ngài. Chúng ta chỉ biết tin tưởng tuyệt đối về sự công bình, khôn ngoan và nhân từ của Chúa. Cảm tạ ơn Chúa vô cùng vì Ngài đã chọn chúng ta giữa vòng muôn dân để làm con của Ngài! Chúng ta được ở trong đại gia đình của Chúa, là những người đồng thừa kế với Con yêu dấu của Ngài là Cứu Chúa Giê-xu. Hãy sống xứng đáng với địa vị Chúa đã chọn.

Bạn có nhận biết Đức Chúa Trời đã chọn bạn không?

Lạy Đức Chúa Trời, Đấng đầy lòng thương xót đã chọn con làm tuyển dân của Ngài không dựa trên huyết thống hay những việc con làm. Xin giúp con sống đúng địa vị của một người được tái sinh từ dòng dõi đức tin trong Cứu Chúa Giê-xu. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 20

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcPhung Găp Djuê Aê Diê Ruah Sĭt – 10/10/2024