Bí Quyết Để Hội Thánh Hiệp Một – 1/10/2024

1343

 

 

Phi-líp 2:1-4

Câu gốc: “Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì làm cho Sứ đồ Phao-lô vui mừng trọn vẹn? Ông dạy con dân Chúa tại Phi-líp những nền tảng nào để có sự hiệp một trong Hội Thánh? Chúng ta cần sống và phục vụ trong tinh thần thế nào để Hội Thánh hiệp một và tránh mâu thuẫn?

Sứ đồ Phao-lô đánh giá cao và vui mừng về Hội Thánh Phi-líp vì sự tấn tới thuộc linh của họ (Phi-líp 1:3-5), nhưng Hội Thánh cũng đang có nan đề thiếu hiệp một. Cuối thư ông có nhắc đến mâu thuẫn nặng nề giữa hai người phụ nữ là Ê-vô-đi và Sin-ty-cơ. Ông nói rằng nếu Hội Thánh hiệp một nữa thì đó là điều tuyệt vời, sẽ khiến ông “vui mừng trọn vẹn”. Hiệp một là dấu hiệu của một Hội Thánh mạnh mẽ và là ý muốn của Chúa Giê-xu khi Ngài nhắc đi nhắc lại về sự hiệp một trong lời cầu nguyện trước khi kết thúc sứ mạng cứu chuộc nhân loại (Giăng 17:20-23).

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô cho thấy những nền tảng để có sự hiệp một trong Hội Thánh, trước hết là “lòng yêu thương”. Tiếp theo, ông dạy cách sống để tránh mâu thuẫn là “chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh” nhưng hãy khiêm nhường, xem người khác tôn trọng hơn mình; đừng chỉ nghĩ lợi ích của mình mà còn phải nghĩ đến lợi ích người khác nữa. “Tranh cạnh” là tinh thần hơn thua, tìm cách loại trừ người hơn mình. “Hư vinh” trong tiếng Hy Lạp được ghép bởi hai từ có nghĩa là “vinh quang” và “trống rỗng”. Người phục vụ Chúa vì “lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh” là người tự phụ luôn cho mình đúng, và thích tìm những điều hư không như vinh quang và tôn vinh cá nhân. Đây chính là nguyên nhân gây mâu thuẫn và chia rẽ trong Hội Thánh. Điển hình là Hội Thánh Cô-rinh-tô đã chia rẽ, cãi lẫy nhau chỉ vì một số người nghĩ rằng mình hơn người khác (I Cô-rinh-tô 1:10-13).

“Coi người khác như tôn trọng hơn mình” là thái độ của người trưởng thành trong Chúa, giúp chúng ta khiêm nhường hòa đồng với nhau, quan tâm đến người khác, giúp Hội Thánh hiệp một, và tránh những mâu thuẫn trong khi phục vụ. “Chăm về lợi kẻ khác” hơn “chăm về lợi riêng mình” giúp chúng ta sống ích lợi cho Chúa và cho mọi người. Lợi ích cá nhân là mối đe dọa cho sự hiệp một trong Hội Thánh. Ích kỷ chắc chắn dẫn đến xung đột và chia rẽ.

Có một thực tế thường thấy trong Hội Thánh là những người sốt sắng dấn thân phục vụ Chúa lại dễ xảy ra mâu thuẫn do nhiều nguyên nhân. Nếu không giải quyết ngay thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hiệp một. Xin Chúa cho chúng ta khiêm cung phục vụ Chúa với tinh thần tôn trọng nhau và chăm về lợi ích của nhau chứ không phục vụ “vì lòng tranh cạnh hoặc hư vinh”, không đòi hỏi hoặc chỉ nghĩ tới mình.

Bạn thấy mình cần làm gì để giữ sự hiệp một trong Hội Thánh?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều khi chính con là nguyên nhân của những mâu thuẫn trong Hội Thánh. Xin cho con biết yêu thương, khiêm nhường tôn trọng nhau, quan tâm đến lợi ích của nhau để tránh những mâu thuẫn trong khi phục vụ. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 11

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHdră Êlan Čiăng Kơ Phung Sang Aê Diê Sa Ai – 1/10/2024