Ách Tội Lỗi – 21/6/2024

4275

 

 

Ca Thương 1:9-14

Ách của tội lỗi ta Ngài buộc tay vào, Cả bó chất nặng cổ ta, Ngài đã bẻ gãy sức mạnh ta. Chúa đã phó ta trong tay chúng nó, mà ta không chống cự được!” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Giê-rê-mi đối diện với nỗi đau đớn nào? Những điều này ảnh hưởng ra sao trên đời sống ông? Bạn nhận thấy nguy hại của tội lỗi ra sao và có quyết định gì?

Tiên tri Giê-rê-mi tiếp tục bài ai ca của mình, ông cho biết chẳng có nỗi buồn bực nào có thể sánh với nỗi buồn bực ông đang gánh chịu (câu 12), dân Chúa bị sỉ nhục, sa sút, đói khát… mà chẳng được yên ủi. Nỗi đau lớn nhất của chính ông và của dân Chúa chính là việc kẻ thù của họ ngang nhiên làm ô uế Đền thờ. Đối với dân Chúa, Đền thờ là niềm tự hào, là niềm tin sống còn của họ, và theo quy định của luật pháp thì dân ngoại không được phép vào Đền thờ, nhưng nay kẻ thù “tự tôn mình là lớn” (câu 9), chẳng những dám bước vào làm ô uế Đền thờ, lại còn cướp đi những vật tốt nhất trong Đền thờ nữa (câu 10). Khi dân Chúa không biết quý trọng những gì Chúa ban cho thì Ngài sẽ cất đi để dạy dỗ con dân Ngài.

Tiên tri Giê-rê-mi nhận biết rõ ràng không phải vì dân phương Bắc hùng mạnh, nhưng đây chính là công việc của Đức Giê-hô-va “…vì Chúa Hằng Hữu hình phạt tôi trong ngày Chúa nổi cơn giận phừng phừng” (câu 12 Bản Dịch Hiện Đại), cho nên “Ngài đã giáng lửa từ trên cao…, Ngài đã giăng lưới dưới chân…, Ngài đã làm cho ta nên đơn chiếc…” (câu 13), là những việc Chúa đã dồn dập đổ xuống vì cớ tội lỗi dân Chúa đã phạm. Và Tiên tri Giê-rê-mi cũng khiêm cung nhận biết đó là do tội lỗi của chính bản thân ông, nó như một cái ách kìm kẹp làm cho ông ngạt thở, đè nặng trên cổ đến nỗi ông mất hết sức lực, và vì Chúa phó ông cùng dân tộc ông trong tay kẻ thù nghịch nên ông không thể nào chống cự được (câu 14).

Dùng hình ảnh cái ách để mô tả về tội lỗi, Tiên tri Giê-rê-mi đã cho thấy sự ràng buộc và mối nguy hại của tội lỗi là dường nào. Từ thuở ban đầu cho đến ngày nay, tội lỗi khởi đầu từ sự không vâng lời. Khi chúng ta không vâng lời Chúa mà làm theo ý riêng thì phải nhớ rằng chúng ta đã rơi vào mưu kế của Sa-tan. Một khi đã vướng vào tội thì cái ách của tội lỗi trói chặt chúng ta vào đó không thể thoát ra được. Từ đó tội phát sinh ra tội, ngày càng gia tăng và mức độ càng trầm trọng hơn. Chúng ta không ai có thể tự cứu mình ra khỏi ách tội lỗi ngoại trừ chúng ta nhận biết tội, ăn năn quay trở lại dưới chân thập tự giá của Đấng Christ, Ngài sẽ tha thứ và giải thoát chúng ta khỏi ách tội lỗi để sống cho Ngài.

 Khi nhìn thấy thực trạng đau buồn của tội lỗi ngay trong Nhà Chúa, bạn có ưu tư gì?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Con học biết sự thánh khiết của Ngài khi Ngài chẳng kể kẻ có tội là vô tội. Xin cho con cảm nhận sự nặng nề do hậu quả tội lỗi đem đến để con có lòng kinh sợ mà không vi phạm, hầu cho con không phải đón nhận cơn giận công chính từ Ngài. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 13

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKnông Klei Soh – 21/6/2024
Bài tiếp theoLâm Đồng: Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Mađaguôi