Yêu Thương và Hy Sinh – 9/11/2017

2424

 

Ê-phê-sô 5:25-33

25 Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh, 26 để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, 27 đặng tỏ ra Hội thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài. 28 Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy. 29 Vì chẳng hề có người nào ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng săn sóc nó như Đấng Christ đối với Hội thánh, 30 vì chúng ta là các chi thể của thân Ngài. 31 Vậy nên người đàn ông phải lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, hai người cùng nên một thịt.32 Sự mầu nhiệm ấy là lớn, tôi nói về Đấng Christ và Hội thánh vậy. 33 Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng. 

Câu gốc: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Mặc dù có vai trò là “đầu của vợ” (câu 23), Sứ đồ Phao-lô khuyên người chồng cần có cách cư xử nào với vợ mình (câu 25, 28)? Theo gương mẫu của ai? Từ đó rút ra những nguyên tắc nào cho người lãnh đạo thuộc linh? Bạn áp dụng những nguyên tắc này vào sự phục vụ Chúa như thế nào?

Trong khi người chồng không được mơ hồ, từ chối vai trò và vị trí mà Đức Chúa Trời giao cho mình là “đầu của vợ” (câu 23), thì đồng thời người chồng cũng phải nhận biết rõ trách nhiệm của mình là yêu vợ. Người chồng phải yêu vợ mình theo mẫu mực của Đấng Christ yêu Hội Thánh, xả thân vì Hội Thánh (câu 25). Làm “đầu” không có nghĩa là có đặc quyền để sống với một nguyên tắc khác biệt so với phần còn lại, nhưng “người làm đầu” phải là gương mẫu cho nguyên tắc chung của đời sống Cơ Đốc là yêu thương. Phẩm chất quan trọng hơn hết của người lãnh đạo thuộc linh chính là tình yêu. Lãnh đạo thuộc linh trước nhất là lãnh đạo trong tình yêu và qua tình yêu. Cũng giống như người chồng phải biết trân trọng, nâng niu, chăm sóc chu đáo vợ mình như chính thân mình (câu 28), thì người lãnh đạo thuộc linh cũng phải biết yêu thương bầy chiên mà Chúa giao cho mình.

Đấng Christ yêu Hội Thánh bày tỏ qua việc “phó chính mình vì Hội Thánh” (câu 25). Người chồng yêu vợ cũng phải biết hy sinh vì vợ. Chồng sẽ không lạm dụng địa vị và quyền lực của mình để đối xử cay nghiệt với vợ, nhưng quan tâm đến lợi ích của vợ, sẵn sàng từ bỏ lợi ích của mình vì lợi ích của vợ. Một người lãnh đạo mà chỉ nghĩ đến mình, chỉ quan tâm đến uy tín, danh dự, quyền lợi của mình thì người đó không hề “thuộc linh”. Nhưng đó chỉ là “muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em”; và vì họ là “muông sói” nên họ sẽ “chẳng tiếc bầy đâu” (Công Vụ 20:29). Sự sống và lợi ích của bầy không hề là ưu tiên của người chăn giả, nhưng một người chăn thật sẽ yêu chiên và hy sinh vì chiên.

Đấng Christ yêu Hội Thánh nên Ngài đã làm cho Hội Thánh được tinh sạch và toàn hảo. Tình yêu chồng dành cho vợ là tình yêu đem đến sự gây dựng (câu 26-27). Tương tự như vậy, mục đích của người lãnh đạo thuộc linh không phải là cai trị bầy chiên, bắt bầy chiên làm theo ý muốn mình, trở nên giống như mình, nhưng là gây dựng bầy chiên trong tình yêu và trong Lời Chúa để họ có sự trưởng thành thuộc linh, giống Chúa, và sống theo gương của Ngài.

Bạn có bằng lòng yêu thương và hy sinh cho anh em mình không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dùng con để bày tỏ tình yêu của Ngài cho những người Ngài đặt để trong sự lãnh đạo và hướng dẫn của con. Xin cho con luôn nhớ rằng anh em con thật ra là “bầy” của Ngài, chứ không phải của con, và Ngài muốn con yêu thương và hy sinh cho họ như chính Ngài đã yêu thương và hy sinh cho con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 39.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcV/v Tổ Chức Hoạt Động Thiếu Niên Khu Vực Bắc Mê-kông Năm 2018
Bài tiếp theoBài 88: Đặc Điểm Của Người Lãnh Đạo Thuộc Linh