Vững Lòng Bước Đi – 14/10/2017

2143

 

Nê-hê-mi 6:1-4

1 Xảy khi San-ba-lát, Tô-bi-gia, Ghê-sem, là người A-rập, và các thù nghịch chúng tôi khác, hay rằng tôi đã xây sửa vách thành rồi, không còn nơi hư lủng nào nữa, dầu cho đến lúc ấy tôi chưa tra cánh cửa, 2 thì San-ba-lát và Ghê-sem, sai đến nói với tôi rằng: Hãy đến, ta sẽ gặp nhau trong một làng nào tại trũng Ô-nô. Nhưng chúng có ý làm hại tôi. 3 Tôi sai sứ giả đến nói cùng chúng rằng: Ta mắc làm công việc lớn, xuống không đặng. Lẽ nào để công việc dứt trong khi bỏ nó đặng đi xuống với các ngươi? 4 Chúng sai nói với tôi bốn lượt như vậy; song tôi đáp lại với chúng cũng y nhau. 

Câu gốc: “Tôi sai sứ giả đến nói cùng chúng rằng: Ta mắc làm công việc lớn, xuống không đặng. Lẽ nào để công việc dứt trong khi bỏ nó đặng đi xuống với các ngươi?” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiến trình xây sửa bức tường thành đang trong giai đoạn nào? Các kẻ thù nghịch đã bày mưu hãm hại ông Nê-hê-mi thế nào? Ông Nê-hê-mi đã trả lời ra sao trước những mưu kế của họ? Bạn học được bài học gì từ tinh thần của ông Nê-hê-mi?

Trong 5 chương đầu của sách Nê-hê-mi, thể hiện chân dung nhà lãnh đạo Nê-hê-mi với tấm lòng một mực kính sợ Chúa, hết lòng trong nhiệm vụ Chúa giao và vô cùng khôn ngoan trong việc lãnh đạo dân Chúa. Cho nên kết quả là công trình xây sửa lại vách tường thành nhanh chóng đi vào giai đoạn hoàn tất. Vì lẽ ấy, mà các kẻ thù là nhóm San-ba-lát, Tô-bi-gia và Ghê-sam rất tức giận, hết lần này đến lần khác âm mưu hãm hại ông Nê-hê-mi. Khi ông Nê-hê-mi đang tất bật hoàn tất công việc thì họ sai người mời ông đến trũng Ô-nô để gặp mặt. Trũng Ô-nô cách xa Giê-ru-sa-lem khoảng 30km về hướng bắc. Và rất có thể kẻ thù sẽ mai phục trên đoạn đường đó để ám hại ông Nê-hê-mi. Ông Nê-hê-mi vô cùng tinh ý khi biết rằng đây là một cái bẫy mà kẻ thù giăng ra nhằm hãm hại ông. Nhưng cũng không vì thế mà ông lại tỏ ra sỗ sàng với sứ giả của kẻ thù. Cả bốn lần ông đều khéo léo đáp rằng ông đang bận rộn với công việc lớn nên không thể bỏ dở dang mà đi gặp mặt được. Hay nói cách khác, ông khẳng định với kẻ thù rằng ông có một mục đích và luôn đeo đuổi mục đích đó cho đến cùng. Cho dù họ có trăm mưu nghìn kế hãm hại ông nhằm làm gián đoạn chương trình vĩ đại của dân Y-sơ-ra-ên, thì ông vẫn nhắm đến mục đích, vững lòng bước đi cho đến cùng. Điều ông quan tâm là hoàn tất sứ mệnh Chúa giao bất chấp những nguy hiểm bủa vây quanh mình.

Có thể chúng ta cũng thường trải qua những hoàn cảnh khó khăn, bị ngăn trở nào đó khi đang thực thi công việc Chúa giao. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng kiên trì bền đỗ đến cùng trong công việc trước những sóng gió ập đến như ông Nê-hê-mi. Chúng ta dễ dàng nản lòng hay chùn bước khi công việc gặp những khó khăn trắc trở. Hay chúng ta cũng dễ dàng đưa ra vô vàn lý do xem có vẻ hợp lý nhằm buông xuôi công việc Chúa giao. Thế nhưng chúng ta đừng quên, khi bị kẻ thù không ngừng tấn công, ông Nê-hê-mi chắc chắn cũng từng trải qua những cảm giác buồn bực, chán nản như chúng ta. Hãy học theo gương trung tín và nương cậy Chúa của ông Nê-hê-mi, nhắm mục đích mà chạy, quyết tâm hoàn tất công việc Chúa giao, không để những buồn phiền chi phối sự hầu việc Chúa, vững lòng bước đi trước những khó khăn nguy khốn.

Bạn đang vững bước hay đang bị lung lay trong vị trí công việc mà Chúa đặt để bạn?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trước những khó khăn, xin cho con biết nương cậy nơi Chúa cách tuyệt đối, mạnh mẽ vượt trên những xúc cảm đau buồn, để vững lòng bước đi trong vị trí mà Chúa đặt để con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 13.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcSống Vì Tin Lành – 13/10/2017
Bài tiếp theoLễ Cảm Tạ Chúa Và Cung Hiến Nhà Nguyện Nam Phước Tỉnh Quảng Nam