Vun Bồi Hạnh Phúc Lứa Đôi – 1/6/2020

3412

 

Sáng Thế Ký 2:24

“Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt” (Sáng Thế Ký 2:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Trở nên một thịt là gì? Tại sao hôn nhân cần phải vun bồi, và vun bồi cách nào? Yếu tố hàng đầu cho hạnh phúc gia đình của con cái Chúa là gì?

Hôn nhân Cơ Đốc không chỉ là cảm xúc yêu thương giữa người nam và người nữ, mà là một cam kết nghiêm túc trọn đời trước sự hiện diện của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Nếu chỉ đặt hạnh phúc lứa đôi trên nền tảng cảm xúc yêu thương, mà cảm xúc luôn thay đổi theo hoàn cảnh, thì những lúc vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”, họ có thể bỏ nhau! Đó là chuyện thường xảy ra trong xã hội.

“Trở nên một thịt” trong hôn nhân là kết hợp thành một đơn vị, chia sẻ cho nhau tâm hồn, tâm linh và cả thể xác nữa. Nhà cửa vườn tược nếu không chăm sóc sẽ dần bị hư hại, hoang tàn. Mái ấm gia đình cũng vậy, để giữ được tốt đẹp cần phải thường xuyên chăm sóc. Khi mới cưới nhau, “người dưng khác họ” có rất nhiều khác biệt như thói quen, sở thích, điểm mạnh, điểu yếu v.v… cần điều chỉnh để có thể sống hòa hợp với nhau, nếu không cải thiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc gia đình.

Để “trở nên một thịt” trong hôn nhân được trọn vẹn và tình yêu đôi lứa được vun bồi thì vợ chồng cần nuôi dưỡng hai yếu tố quan trọng là đối thoại và phục vụ nhau. Đối thoại tích cực trong chiều hướng xây dựng, an ủi, khích lệ, thay vì phàn nàn chỉ trích, là yếu tố rất quan trọng để cảm thông nhau. Khi “trở nên một thịt” thì đối thoại giữa vợ chồng phải đạt đến mức độ tâm tình. Vợ chồng hiểu và tin cậy nhau để có thể cởi mở chia sẻ những ý kiến cá nhân, những cảm xúc vui, buồn, thích, ghét mà không sợ gây buồn phiền xích mích cho nhau. Ngoài ra, vợ chồng còn cần phục vụ lẫn nhau trong tình yêu vị tha, hy sinh như Lời Chúa dạy (Ê-phê-sô 5:25). Đó là quan tâm chăm sóc nhau thường xuyên trong đời sống hằng ngày. Giúp đỡ nhau công việc nhà, săn sóc nhau khi đau yếu, cùng chia sẻ những khó khăn, hoạn nạn… Những kỷ niệm chung với nhau nho nhỏ đó như những sợi dây có vẻ mong manh, nhưng khi kết hợp lại sẽ thành sợi dây ân tình cột chặt vợ chồng với nhau bền vững.

Hôn nhân Cơ Đốc gồm vợ, chồng và Chúa, như hình tam giác mà đỉnh cao là Chúa. Khi hai vợ chồng cùng hết mực yêu thương Chúa, tất phải vâng lời Ngài dạy. Càng vâng lời Ngài dạy, họ càng yêu thương người phối ngẫu cách vị tha, hy sinh. Cho nên càng yêu thương vâng phục Chúa, vợ chồng càng yêu thương gần gũi nhau hơn. Ngày cưới là đỉnh cao của hạnh phúc để rồi từ từ phai nhạt hoặc đó là ngày khởi đầu của “con đường hạnh phúc” cho đến lâu dài, tùy thuộc vợ chồng có tiếp tục vun bồi hôn nhân theo ý Chúa hay không.

Bạn quan tâm vun bồi hạnh phúc gia đình theo Lời Chúa dạy bằng cách nào?

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn vun bồi tình yêu với Chúa và với người phối ngẫu để có gia đình hạnh phúc và làm gương tốt cho con cháu.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Khải Huyền 22.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcSự Đầy Dẫy Đức Thánh Linh
Bài tiếp theoKhóa Huấn Luyện Cho Người Hầu Việc Chúa Tại Hội Thánh Đà Nẵng