Nguyên Tắc Của Cải – 17/10/2021

5159

 

 

Châm Ngôn 13:9-11

“Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn” (I Ti-mô-thê 6:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy những nguyên tắc nào để có nguồn tài chánh vững mạnh? Chúa muốn chúng ta kiếm tiền dựa trên nền tảng nào? Bạn áp dụng Lời Chúa thế nào trong phương diện làm lợi ra cho Chúa?

Trong Châm Ngôn 13:7-8, Vua Sa-lô-môn dạy con sống chân thật và công chính với những điều Chúa ban. Tiếp theo trong câu 9-11, ông dạy con những nguyên tắc để có nguồn tài chánh vững mạnh. Thứ nhất, trong câu 9, con phải nghĩ xa, nghĩ đến những lợi ích có tính chất lâu dài, bền vững. Sự giàu có của người công chính mang đến niềm vui, niềm tự hào như ánh sáng tỏa soi rực rỡ. Ngược lại, sự giàu có của kẻ ác có thể đạt được rất nhanh nhưng cũng sẽ mau chóng tàn lụi, như lời Châm Ngôn 4:18-19 đã dạy trước đó: “Nhưng con đường người công bình giống như sự sáng chiếu rạng, Càng sáng thêm lên cho đến giữa trưa. Còn nẻo kẻ gian ác vẫn như tăm tối; Chúng nó chẳng biết mình vấp ngã vì đâu.” Thứ hai, trong câu 10, con phải khiêm nhường, bằng lòng nghe lời khuyên dạy. Sự kiêu ngạo chẳng những không đem lợi ích gì cho con, mà còn gây cho con sự tranh cãi và làm phiền lòng nhau. Thứ ba, trong câu 11, con phải siêng năng, chăm chỉ làm việc và phải biết dành dụm. Con phải nhớ rằng “Của phi nghĩa sẽ sớm hao mòn” (câu 11a BTTHĐ). Đừng vì tham lam tiền bạc, cũng đừng lười biếng hoặc nôn nóng làm giàu mà đi theo con đường tội ác. Chỉ có tài sản tích lũy được trong sự công chính mới bền lâu.

Xã hội càng đi lên, truyền thông càng phát triển thì sự cám dỗ vật chất càng gia tăng. Những nhà cao cửa rộng, xe cộ đắt tiền, trang sức sang trọng, quần áo thời trang, giày dép, túi xách hàng hiệu… đã lôi cuốn con người vào những cám dỗ tội lỗi, tìm kiếm giá trị cho mình dựa trên vật chất chứ không thấy giá trị thật Chúa ban cho. Nhiều người vì ham mê mua sắm nên tìm mọi cách làm sao cho mau giàu, cho có tiền bạc để thỏa mãn nên họ đã xem nhẹ lời dạy của cha mẹ, thầy cô, không còn chú tâm làm theo Lời Chúa, mà nghe theo lời quyến dụ của kẻ xấu, để rồi phải gánh lấy những thất bại, đau thương, có khi phải dính vào vòng tù tội vì ham làm giàu bất chính. Làm giàu không sai vì Chúa muốn chúng ta làm lợi thêm những ta-lâng Chúa giao phó cho chúng ta, ngay cả trong phương diện tài chánh. Nhưng mọi điều chúng ta làm phải đặt nền tảng trên sự công chính, chân thật của Chúa. Vì chỉ khi chúng ta sống và làm theo Lời Chúa, chúng ta mới nhận được niềm vui, bình an, và sự thỏa lòng từ những của cải chúng ta làm ra, dù ít hay nhiều, và sử dụng của cải ấy ích lợi cho Chúa và cho nhiều người.

Bạn có trung tín và ngay thẳng trong khía cạnh tài chánh như Lời Chúa dạy không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã dạy con về nguyên tắc của cải. Xin Chúa cho con luôn tìm kiếm của cải theo sự chân thật, công chính của Chúa, và cho con biết trung tín với những điều Chúa giao phó cho con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Sa-mu-ên 10

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Bhiăn Ngăn Drăp – 17/10/2021
Bài tiếp theoWah Lač Kơ Phung Ngă Jhat – 18/10/2021