Lấy Lòng Nhịn Nhục Theo Đòi Cuộc Đua – 3/5/2021

3234

 

Gia-cơ 1:2-4

“Thế thì, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây lấy như đám mây rất lớn, chúng ta cũng nên quăng hết gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương ta, lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta” (Hê-bơ-rơ 12:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gia-cơ viết cho các tín hữu đang chịu bắt bớ cần có cái nhìn như thế nào? Làm sao để đạt được kết quả như vậy? Bạn được nhắc nhở và khích lệ điều gì qua bài học này?

Khung cảnh trong Thi Thiên 23 thật yên bình với “đồng cỏ xanh tươi”“mé nước bình tịnh” (câu 2), nhưng cũng có cả kinh nghiệm đi trong trũng bóng chết” (câu 4). Nhiều người vui thích khi được “Chúa dọn bàn cho tôi trước mặt kẻ thù nghịch tôi” (câu 5), nhưng quên rằng “kẻ thù nghịch cũng đang hiện diện quanh mình. Hành trình theo Chúa không bao giờ dễ dàng và đó là lý do Sứ đồ Phao-lô ví sánh trận chiến ấy với một trận chiến hay cuộc đua (II Ti-mô-thê 4:7) đầy những cám dỗ và thử thách. Nhưng khi viết cho những tín hữu đang lưu lạc khắp nơi vì bắt bớ, ông Gia-cơ đã đưa ra một cái nhìn tích cực về hoàn cảnh khốn khổ họ đang đối diện. Ông nói: Hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn” (câu 2).

Vì sao là “hãy coi”? Vì có thể ngay trong hiện tại của họ, thử thách là những điều rất nặng nề, đau đớn và không có gì là “vui mừng trọn vẹn” cả. Ông Gia-cơ không tự lừa dối mình và lừa dối độc giả vì ông biết đối diện với thử thách không bao giờ là điều dễ dàng. Chính vì vậy ông khuyên hãy xem những thử thách như là “điều vui mừng trọn vẹn”. Vì nhờ vượt qua thử thách mà các tín hữu trở nên “trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào” (câu 4). Thử thách giúp các tín hữu trưởng thành đức tin, họ sẽ biết Chúa hơn, kinh nghiệm quyền năng của Chúa rõ ràng hơn, và nhận biết giá trị của mối thông công Cơ Đốc. Thêm vào đó, điều quan trọng để có thể kinh nghiệm một kết quả tốt đẹp từ những thử thách khó khăn chính là phải có “sự nhịn nhục” trong thử thách, hơn thế nữa, “sự nhịn nhục phải làm trọn việc nó” (câu 4). Nói cách khác, con dân Chúa được kêu gọi phải kiên trì bước đi với Chúa trong những thử thách mà Ngài cho phép xảy ra trên đời sống họ. Một cuộc đua sẽ không hoàn tất cho đến khi chạy đến đích, và một hành trình thuộc linh cũng sẽ không đem đến những kết quả vui mừng nếu không lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta” (Hê-bơ-rơ 12:1).

Ao ước trong ngày gặp Cứu Chúa Giê-xu, mỗi người trong chúng ta sẽ nhận được lời khen trìu mến của Ngài vì chúng ta đã lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc đua thuộc linh: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi” (Ma-thi-ơ 25:21).

Bạn có kiên trì hoàn thành cuộc đua thuộc linh Chúa dành cho bạn không?

Lạy Chúa, xin thêm ơn cho con để con nhịn nhục, kiên nhẫn hoàn thành hành trình đức tin của con một cách trọn vẹn như một người lính giỏi của Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Lê-vi Ký 26:14-46

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị ovui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

 

Bài trướcĐắk Nông: Hội Đồng Bồi Linh Giáo Phẩm Và Chấp Sự Quý II/2021
Bài tiếp theoGĭr Hlăm Klei Êran – 3/5/2021