Học Sự Khôn Ngoan –  1/11/2020

3514

 

Châm Ngôn 8:1-5

Hỡi kẻ ngu muội, hãy hiểu sự khôn khéo; Hỡi kẻ dại dột, lòng ngươi khá nên thông sáng (câu 5 BTT).

“Những người ngây thơ hãy học biết sự khôn khéo; Những kẻ ngu dại hãy học biết lẽ khôn ngoan” (câu 5 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy về sự khôn ngoan ra sao? Ông kêu gọi những đối tượng nào phải học sự khôn ngoan? Ngày nay, chúng ta học sự khôn ngoan bằng cách nào?

Sau khi Vua Sa-lô-môn dạy con biết “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy” (Châm Ngôn 1:7), ông dạy con phải học sự khôn ngoan. Thứ nhất, con học sự khôn ngoan qua những điều con nghe. Sự khôn ngoan vốn đã tự “kêu lên”, “vang tiếng” để con có thể nghe được và học hỏi. Con phải chú ý lắng nghe để lãnh hội sự khôn ngoan từ những người khác, học lấy kinh nghiệm, kiến thức của họ. Thứ hai, con có thể học sự khôn ngoan ở mọi nơi chốn, ngay tại nơi con đang sống hằng ngày. Sự khôn ngoan không vùi sâu trong đất nhưng nó được bày tỏ ở nhiều nơi dễ thấy, như “trên chót các nơi cao, ngoài đường, tại các nơi vào thành, ở chỗ đông trong thành” (câu 2-3). Thứ ba, con hãy học sự khôn ngoan cho dù con đã già hay còn trẻ. Những cụm từ “loài người”, hay “con cái loài người” (câu 4) cho thấy nhiều thế hệ nối tiếp nhau học hỏi sự khôn ngoan. Thứ tư, con hãy học sự khôn ngoan dù sự hiểu biết của con có sâu rộng ra sao. Từ “ngu muội” (câu 5), trong nguyên văn có nghĩa là người “ngây thơ, đơn sơ hay thiếu kinh nghiệm”, và từ “dại dột” có nghĩa là “ngu dại, ngu xuẩn”. Những cụm từ này dạy con thấy rằng kết quả của việc học khôn ngoan sẽ giúp con “khôn khéo” hay “thông sáng” (câu 5), và điều này sẽ giúp con biết nhận định đúng sai để chọn lối sống thánh khiết theo tiêu chuẩn của Chúa.

Ngày nay, Chúa Thánh Linh đang ở cùng mỗi con dân Chúa. Ngài dạy dỗ chúng ta mọi sự và nhắc chúng ta mọi điều Chúa Giê-xu dạy. Qua sự cầu nguyện, suy ngẫm Lời Chúa, Chúa Thánh Linh sẽ ban cho chúng ta sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan Chúa Thánh Linh ban cho không phải là khôn ngoan của đời này để đạt được danh vọng giàu có nơi thế gian mà thôi, nhưng quan trọng nhất là có sự khôn ngoan từ Chúa để sống đẹp lòng Chúa và được sự sống đời đời. Trước giả Gia-cơ dạy: “Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình” (Gia-cơ 3:17). Xin Chúa cho chúng ta khiêm nhường, mềm mại để có thể nghe Lời Chúa dạy trong mọi hoàn cảnh, thời gian, nơi chốn và suy ngẫm Lời Chúa ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo, để cuộc sống được thịnh vượng, phước hạnh (Giô-suê 1:8). Ước mong mỗi chúng ta luôn học sự khôn ngoan để biết ý Chúa, sống sáng Danh Chúa mỗi ngày.

Bạn đã học sự khôn ngoan của Chúa như thế nào và với mục đích gì?

Kính lạy Chúa, xin Chúa cho con khiêm nhường, mềm mại học sự khôn ngoan của Chúa. Xin Chúa cho con sống khôn ngoan để làm sáng Danh Chúa và hưởng được sự sống đời đời.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 29

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcPhân Xử Tội Giết Người – 31/10/2020 
Bài tiếp theoĐắk Nông: Công Việc Chúa Trong Những Ngày Cuối Tháng 10