Phân Xử Tội Giết Người – 31/10/2020 

3653

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:12-14 

“Ngươi chớ giết người” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tội giết người phải nhận hình phạt nào? Tội ngộ sát được giải quyết ra sao? Thái độ của Chúa đối với người cố tình giết người là gì (câu 14)? Bạn cần sống thế nào để góp phần xây dựng công bằng xã hội?

Đức Chúa Trời dạy về các luật lệ liên quan đến sự bạo hành cá nhân. Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay giải thích chi tiết hơn về điều răn thứ sáu trong Mười Điều Răn của Chúa (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13). Lời Chúa dạy, “Kẻ nào đánh chết một người, sẽ bị xử tử” (câu 12), nhưng Chúa cũng đã phân định hành vi cố ý giết người và ngộ sát. Trường hợp một người không cố ý giết người nhưng Đức Chúa Trời đã phú người bị giết vào tay kẻ đó, thì Chúa sẽ biệt riêng một nơi để người ngộ sát ẩn thân. Cụ thể về thành ẩn náu được Chúa chỉ dẫn chi tiết trong Dân Số Ký 35:6-24. Người ngộ sát buộc phải lánh khỏi quê hương và gia đình bà con đến tị nạn trong một thành ẩn náu đến hết đời Thầy Tế lễ Thượng phẩm hiện hành rồi mới được trở về nhà (Dân Số Ký 35:25-28). Trong thời gian Thầy Tế lễ Thượng phẩm đương nhiệm còn sống, nếu người ngộ sát ra khỏi thành ẩn náu thì kẻ báo thù huyết có quyền giết kẻ ngộ sát mà không phạm tội giết người.

Chúa bày tỏ thái độ rất dứt khoát với những ai cố ý giết người. Hình phạt giết người cố ý là phải bị xử tử, cho dù người đó có đến trốn nơi bàn thờ của Chúa cũng sẽ bị lôi ra để xử tử (câu 14). Chúa không cho phép hành vi giết người vì bất cứ lý do nào. Cho nên nếu có án mạng xảy ra giữa vòng dân Chúa, người có thẩm quyền phải phân xử, công tâm xem xét và điều tra kỹ lưỡng hành vi giết người đó là cố ý hay ngộ sát, rồi mới đưa ra phán quyết hình phạt theo Lời Chúa dạy.

Chúng ta đang sống trong xã hội thiếu vắng tình yêu thương. Vì danh, lợi, quyền, con người có thể giết nhau không chút xót thương và bằng những phương cách rất tinh vi và vô cùng độc ác. Không thiếu những kẻ táng tận lương tâm giết cả người thân cận nhất trong gia đình của mình. Cũng có nhiều tội phạm giết người cố ý vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Nhưng Chúa là Đấng nhìn thấy mọi ý tưởng và hành động trong bóng tối, Ngài sẽ phán xét công minh trong tòa án trắng. Một lần nữa, chúng ta được nhắc nhở về tính thiêng liêng của con người. Chúa tể trị trên sự sống và sự chết của mỗi chúng ta. Chúa kêu gọi mỗi con dân Ngài làm muối của đất và ánh sáng cho thế gian. Chúng ta cần nhìn biết Chúa, học biết luật pháp của Ngài, kính sợ Chúa, bước đi trong sự yêu thương để có thể góp phần xây dựng đời sống thái an và công bằng cho xã hội.

Bạn có nhìn thấy hình ảnh Chúa trong đời sống mỗi người không?

Lạy Chúa là Đấng ban cho sự sống, duy trì sự sống, và quy định số ngày trong cuộc đời của mỗi chúng con! Cầu xin Chúa giúp con kính sợ Ngài, nhìn thấy hình ảnh của Chúa trong mỗi người để con biết trân quý mạng sống của con người và gieo tin yêu cho cộng đồng Chúa đặt để con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 28

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThông Báo: Các Hoạt Động Thiếu Niên Khu Vực TP.HCM Năm 2021
Bài tiếp theoHọc Sự Khôn Ngoan –  1/11/2020