Đường Khôn Ngoan, Đường Gian Ác – 16/6/2024

4324

 

 

Châm Ngôn 4:11-19

Ta đã dạy dỗ con đường khôn ngoan, Dẫn con đi trong các lối ngay thẳng” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy con điều gì về hai con đường đời? Đích đến của mỗi con đường ấy là gì? Tại sao cha mẹ cần phải dạy con về con đường khôn ngoan và gian ác?

Vua Sa-lô-môn dạy con về sự khác nhau giữa hai con đường công bình và gian ác (câu 11-15), và kết quả sự chọn lựa cũng khác nhau (câu 18-19).

Con đường thứ nhất là đường khôn ngoan, lối ngay thẳng. Ông dạy con từ những bước chập chững vào đời như lời ông đã khuyên: Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm Ngôn 22:6). Trên con đường khôn ngoan, con sẽ “đi” không ngập ngừng nhưng vững tâm bước tới. Từ “chạy” nói đến một giai đoạn mới của con khi con đã bước vững. Con “sẽ không vấp ngã”, không phải chịu đau đớn, tổn thương vì con đã biết lưu tâm và quen thuộc với đường. Ông dạy con phải đi con đường công bình dù có khó khăn, gian khổ nhưng cuối con đường này sẽ là sự sống tươi sáng như mặt trời chiếu rạng. Vì thế con “Hãy nắm chắc điều khuyên dạy, khá giữ gìn nó (câu 13).

Con đường thứ hai là đường người hung dữ, kẻ gian tà, con phải tránh xa vì nó dẫn con đến tội lỗi. Những kẻ ác tự hào với tội ác làm ra. Chúng say mê làm điều gian tà, sung sướng với sự bạo tàn. Những người đi vào con đường kẻ ác mỗi ngày sẽ lún sâu trong tội lỗi một cách vô thức, không còn biết lối ra. Con đường của kẻ ác ngập tràn bóng tối, từng bước đưa đến chỗ diệt vong, vì thế con phải dứt khoát “chớ vào, đừng đi, hãy tránh, hãy xây khỏi” (câu 14-15).

Đích đến của hai con đường hoàn toàn khác nhau. Cuối đường của người công bình là sự sống đời đời rực sáng như mặt trời chiếu rạng ban trưa, nhưng cuối đường của kẻ ác là hình phạt đời đời trong tăm tối. Nếu cha mẹ không dạy con, người đời sẽ dạy và quyến dụ con ăn bánh của sự gian ác, uống rượu của sự bạo tàn (câu 17). Điều đau khổ hơn là chúng không biết mình vấp ngã vì đâu (câu 19) như vậy làm sao thay đổi; đời sống các con khi ấy là chuỗi ngày nối tiếp nhau vấp ngã, lún sâu trong vũng bùn tội ác. Nếu chúng ta không dạy con từ lúc vừa biết đi, biết chạy, thì làm sao chúng có thể biết con đường khôn ngoan để quyết định chọn lựa khi trưởng thành. Chúa Giê-xu phán: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha” (Giăng 14:6). Cha mẹ cần học theo lời dạy của Vua Sa-lô-môn để dạy con biết chọn con đường dẫn đến sự sống, là con đường đến với Đức Chúa Trời. Chính Chúa Giê-xu là Đường Đi, Chân Lý, và Nguồn Sống.

Bạn đã dạy con đến với con đường công chính để nhận được vui thỏa trong cuộc sống và sự sống đời đời chưa? Là con, bạn đã vâng lời cha mẹ đi đúng con đường công bình của Chúa chưa?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban cho con con đường Sự Sống. Xin giúp con quan tâm dạy dỗ con cháu con và xin Chúa cho con cháu con nhận biết và chọn con đường sự sống. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 8

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcÊlan Klei Knhâo, Êlan Jhat Ƀai – 16/6/2024
Bài tiếp theoCeevfaj Tsam Plam Vajtswv Kev Hlub – 17/6/2024