Đức Chúa Trời Toàn Năng – 1/10/2017

4656

 

Gióp 12:12-25

   12 Người già cả có sự khôn ngoan,
Kẻ hưởng trường thọ được điều thông sáng.
13 Nơi Đức Chúa Trời có sự khôn ngoan và quyền năng;
Mưu luận và thông minh đều thuộc về Ngài.
14 Kìa, Ngài phá hủy, loài người không cất lại được;
Ngài giam cầm người nào, không ai mở ra cho.
15 Nầy, Ngài ngăn nước lại, nước bèn khô cạn;
Đoạn, Ngài mở nó ra, nó bèn làm đồi tàn đất,
16 Tại nơi Ngài có quyền năng và khôn ngoan;
Kẻ bị lầm lạc và kẻ làm cho lầm lạc đều thuộc về Ngài.
17 Ngài bắt dẫn tù những kẻ bày mưu,
Khiến các quan xét ra điên dại.
18 Ngài mở trói cho các vua,
Và thắt xiềng xích nơi lưng họ;
19 Ngài bắt dẫn tù những thầy tế lễ,
Đánh đổ các kẻ cường quyền.
20 Ngài cất lời khỏi kẻ nói thành tín,
Làm cho kẻ già cả mất trí khôn.
21 Ngài giáng điều sỉ nhục trên kẻ sang trọng,
Tháo dây lưng của người mạnh bạo.
22 Ngài bày tỏ những sự sâu nhiệm ẩn trong tăm tối,
Và khiến bóng sự chết hóa ra sáng sủa.
23 Ngài khiến các dân tộc hưng thịnh, rồi lại phá diệt đi;
Mở rộng giới hạn cho các nước, đoạn thâu nó lại.
24 Ngài cất thông sáng khỏi những trưởng của các dân tộc thế gian,
Khiến chúng đi dông dài trong đồng vắng không đường lối.
25 Chúng rờ đi trong tối tăm, không có sự sáng,
Và Ngài làm cho họ đi ngả nghiêng như kẻ say. 

Câu gốc: Ta là Đức Giê-hô-va, không có Đấng nào khác. Ấy chính Ta là Đấng gây nên sự sáng và dựng nên sự tối tăm, làm ra sự bình an và dựng nên sự tai vạ; Chính Ta, là Đức Giê-hô-va, làm mọi sự đó” (Ê-sai 45:6b-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gióp nói về trí khôn ngoan của con người giới hạn như thế nào? Ông bày tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời cao vời và đầy năng quyền ra sao? Cơ Đốc nhân phải sống thế nào khi nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng toàn năng?

Ông Gióp tiếp tục đối thoại với các bạn về năng lực giới hạn của con người trước quyền năng tối cao của Đức Chúa Trời. Trước hết, ông nói về trí khôn ngoan của con người. Sống càng lâu, con người càng khôn ngoan do những trải nghiệm trong cuộc đời, “Người già cả có sự khôn ngoan, kẻ hưởng trường thọ được điều thông sáng” (câu 12). Nhưng trí khôn ngoan và tri thức của con người là do Đức Chúa Trời ban cho, và Ngài có quyền cất đi theo ý muốn Ngài, “Ngài cất lời khỏi kẻ nói thành tín, Làm cho kẻ già cả mất trí khôn” (câu 20). Dù những người khôn ngoan hàng đầu của thế gian như những lãnh đạo của các dân tộc, nếu Chúa cất đi trí khôn ngoan của họ, họ sẽ trở nên khờ dại, đến nỗi những việc nhỏ như đi đường họ cũng bị lạc lối, khác nào lang thang trong sa mạc không có đường ra, hoặc như người mò mẫm trong bóng tối mịt mù, hoặc lảo đảo như người thấm men say (câu 24-25). Những uy quyền, thế lực, sang giàu, hay hưng thịnh, được hay mất, kể cả sự hủy diệt của con người đều bởi nơi Đức Chúa Trời mà ra. Chúa đánh đổ những thế lực trong xã hội như vua chúa, kẻ cường quyền (câu 19), và người mạnh bạo (câu 16-21). Ông Gióp cho các bạn ông thấy quyền năng của Chúa quá cao vời, trong khi đó, khả năng của con người thì rất giới hạn, không thể nào so sánh được. Chúa tể trị toàn cõi thiên nhiên (câu 15), bày tỏ sự sâu nhiệm ẩn trong tăm tối, khiến bóng sự chết hóa ra sáng (câu 22). Đức Chúa Trời là Đấng Toàn năng, Ngài làm nên và tể trị mọi sự trong ý chỉ của Ngài.

Cơ Đốc nhân phải nhận biết rõ rằng, mình đang thờ phượng một Đức Chúa Trời quyền năng. Chúng ta không thờ một giáo chủ đã chết, nhưng thờ một Chúa Hằng Sống, Chúa Giê-xu đã phục sinh đầy năng quyền. Ngài phán: Hãy cứ vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33). Đấng đã thắng thế gian ở cùng, ban cho chúng ta sống đắc thắng thế gian tội lỗi như Chúa đã đắc thắng. Bên cạnh đó, chúng ta phải nhận biết những giới hạn về năng lực của mình. Từ đó, chúng ta biết sống nương cậy Chúa như Sứ đồ Phao-lô đã sống: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi-líp 4:13).

Bạn có bởi đức tin dâng những khó khăn của bạn, gia đình và Hội Thánh lên Đức Chúa Trời Toàn Năng chưa?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Đấng Toàn Năng tể trị vũ trụ và con người. Xin cho con biết thờ phượng Chúa hết lòng và xin ban cho con sống một đời đắc thắng tội lỗi. Xin Chúa dạy con biết nương cậy vào Ngài luôn luôn.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 136.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcĐấng Sống Đang Hành Động – 30/9/2017
Bài tiếp theoĐừng Làm Theo Đời Này – 2/10/2017